top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ลุงตู่เตรียมปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ “จำเลยรัก” เอาใจคนโดนกักตัว 14 วัน


รัฐบาลพิจารณาผ่านงบเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 รอบ 2 กว่า 900 ล้านบาท กรุงเทพฯ - เมื่อเวลา 9.00 นายณัฐพล แป้งสวรรค์ โฆษกประจำสำนักประชาสัมพันธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเพิ่มมาตรการเยียวยาผู้ที่ต้องกักตัว 14 วัน หรือต้องทำงานที่บ้าน (work from home) รวมถึงนักเรียน นักศึกษาที่ต้องเรียนออนไลน์ว่า พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความเห็นใจและเป็นห่วงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างยิ่ง รัฐบาลจึงเสนอมาตรการเยียวยาทางจิตใจด้วยบทเพลง “จำเลยรัก” เวอร์ชั่นล่าสุด ที่ขับร้องโดยพลเอกประยุทธเอง เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบใช้ฟังขณะอยู่บ้านหรือในสถานที่กักตัวเพื่อความผ่อนคลาย โดยจะใช้งบประมาณในการเรียบเรียงและบันทึกเสียงใหม่เป็นจำนวน 296 ล้านบาท

เพลง “จำเลยรัก” ถือกำเนิดครั้งแรกในปี 2506 เพื่อใช้ประกอบภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน ประพันธ์เนื้อร้องโดยชาลี อินทรวิจริต เรียบเรียงโดยสมาน กาญจนผลิน และขับร้องโดยสวลี ผกาพันธ์ ท่อนอมตะของเนื้อเพลงคือ “กักขังฉันเถิดกักขังไป ขังตัวอย่าขังหัวใจดีกว่า”

กำหนดแล้วเสร็จของเพลงนี้คือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 ในรูปแบบซีดีจำนวน 80 ล้านแผ่น แจกจ่ายให้ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนผู้ที่อยู่ในสถานกักตัว เพลงที่ขับร้องโดยนายกรัฐมนตรีเพลงนี้ จะถูกเปิดผ่านเครื่องขยายเสียงของโรงแรมหรือสถานที่กักตัวในระหว่างเวลา 7.00 - 21.00 ตลอด 14 วัน เพื่อให้ผู้ถูกกักตัวรู้สึกผ่อนคลาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เดิมทีเพลงนี้ถูกแต่งให้ผู้หญิงร้อง เพราะมีท่อนว่า “ไม่มีวันที่ฉันจะร้องไห้ ร่ำไรเพราะฉันมิใช่หญิงเจ้าน้ำตา” นั้น ทางรัฐบาลได้เตรียมมาตรการการปรับปรุงเนื้อร้องท่อนดังกล่าวอย่างไร นายณัฐพลกล่าวว่า รัฐบาลตระหนักดีถึงปัญหาในข้อนี้ เบื้องต้นได้ผ่านงบประมาณเร่งด่วนจำนวน 27 ล้านบาทเพื่อศึกษาและแก้ไขเนื้อเพลงในท่อนดังกล่าวแล้ว โดยจะเปลี่ยนเป็น “เพราะฉันไม่ใช่หนุ่มเจ้าน้ำตา” และอยู่ในระหว่างการพูดคุย ว่าอาจให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ขับร้องในท่อนดังกล่าว

นายณัฐพลกล่าวต่อไปว่า เพื่อให้เป็นการเยียวยาจิตใจแบบบูรณาการ คณะรัฐมนตรีกำลังพิจารณาร่างงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 623 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการผลิตภาพยนตร์เรื่อง “จำเลยรัก” เวอร์ชั่นใหม่ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่กับบ้านใช้ดูหลังเลิกเรียนเพื่อความเพลิดเพลินและผ่อนคลาย เพราะ “จำเลยรัก” เป็นภาพยนตร์สำหรับทุกเพศทุกวัยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงมาตลอด ดูจากการที่มีรีเมคแล้วถึง 7 ครั้งตั้งแต่ปี 2506 หรือเฉลี่ยทุก 10 ปี โดยครั้งสุดท้ายคือปี 2551 โดยไทยทีสีวีช่องสาม นั่นหมายความว่า บัดนี้ได้เวลาทำเวอร์ชั่นใหม่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเหมาะสมของภาพภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่าเต็มไปด้วยการขืนใจและทำร้ายผู้หญิง สมควรจะนำมาให้เยาชนดูหรือไม่ นายณํฐพลตอบว่า “มันคือการแสดง”




bottom of page