top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

อิตาลีไอเดียแจ่ม จ่อเปลี่ยนงานศิลปะทั่วประเทศเป็นอิ๊งค์เจ๊ต

โรม – หลังจากอิตาลีให้ประเทศไทยยืมกล่องไฟติดอิ๊งค์เจ๊ตภาพผลงานคาราวัจจิโอจำนวนกว่า 40 กล่อง มาจัดแสดงให้ชาวไทยได้ชื่นชมที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) เป็นของขวัญวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ความสัมพันธ์ทางการฑูตไทย-อิตาเลียน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากคนรักศิลปะชาวไทย และสื่อต่างๆ ที่ยกย่องให้เป็น “นิทรรศการที่พลาดไม่ได้”


วันนี้ แหล่งข่าววงในของ Third World ในอิตาลี เปิดเผยข้อมูลว่า การที่ชาวไทยให้ความสนใจเข้าชมกล่องไฟติดอิ๊งค์เจ๊ตกันเป็นจำนวนมากนั้น ทำให้รัฐบาลอิตาลีเกิดแนวคิดใหม่ ว่าอาจไม่มีความจำเป็นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะจะต้องแสดงชิ้นงานต้นฉบับอีกต่อไป

นิทรรศการกล่องไฟติดอิ๊งค์เจ๊ตติดรูปผลงานคาราวัคโจ 40 กล่อง ของขวัญฉลองความสัมพันธ์ 150 ปี อิตาลี-ไทย ที่ BACC

“การแสดงงานศิลปะมีค่าใช้จ่ายสูงมากในทุกขั้นตอน ทั้งการเก็บรักษาและดูแล การเปลี่ยนงานของจริงมาเป็นอิ๊งค์เจ๊ตจะช่วยประหยัดงบได้มหาศาล” นายอะดรีอาโน มาเนสโก ผู้กำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะอิตาลีแห่งหนึ่งกล่าว “สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทย เป็นการพิสูจน์ให้เราเห็นว่า แค่การได้ดูภาพอิ๊งค์เจ๊ตแปะกับกล่องไฟ ก็สามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้พวกเขา หรือที่พวกเขาใช้คำว่า ‘ฟิน’ ได้เช่นกัน เราจึงพยายามผลักดันนโยบายเก็บงานภาพเขียนทั้งหมดทั่วประเทศ รวมถึงภาพเขียนระดับมาสเตอร์ของ ดาวินชี, คาราวักโจ, ราฟาเอล, ฟาเบียโน ฯลฯ เพื่อเปลี่ยนมาใช้เทคนิคกล่องไฟติดอิ๊งค์เจ๊ตรูปผลงานของศิลปินเหล่านั้นแทน”

หากแนวความคิดนี้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล ประติมากรรมชิ้นดังแห่งอิตาลีเช่นรูปสลัก เดวิด หรือปิเอต้า ก็จะถูกแทนที่ด้วย “สแตนดี้” รูปผลงานนั้นๆ เช่นกัน ซึ่งแนวความคิดนี้ ก็ได้มาจากงานวันเด็กในเมืองไทยที่ผ่านมา

“ผมเคยคิดว่าการแสดงงานศิลปะกล่องไฟติดอิ๊งเจ๊ตรูปผลงานคาราวักโจจะเป็นเรื่องน่าอดสู เหมือนคนอิตาลีต้องใช้เส้นมาม่าแทนเส้นสปาเก็ตตี้” อะดรีอาโนเล่า “แต่ผลตอบรับจากเมืองไทยทำให้ผมต้องเปลี่ยนความคิด เพราะแม้แต่หอศิลป์ระดับประเทศของพวกเขาก็ยินดียกพื้นที่มิวเซียมทั้งชั้น เพื่อจัดแสดงงานอย่างภาคภูมิใจ และผู้คนในแวดวงศิลปะไทยหลายคนก็ชื่นชม ว่ามันเป็นนิทรรศการที่สร้างบริบทและประสบการณ์ใหม่ในการดูงาน ราวกับพวกเขาไม่เคยเจอกล่องไฟติดอิ๊งค์เจ๊ตมาก่อน”


ล่าสุด ลือกันว่า ความฮือฮานี้ อาจทำให้เทศกาลศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ งานมหกรรมศิลปะสำคัญที่สุดของโลก เรียกประชุมบอร์ดฉุกเฉิน เพื่อออกกฏใหม่ให้งานศิลปะที่จะเข้าร่วมแสดงจากทั่วโลก ต้องเป็นอิ๊งค์เจ๊ตเท่านั้น


ตอนนี้ พิพิธภัณฑ์ของอะดรีอาโน่ ได้เริ่มทยอยถอดงานออกจากผนังเพื่อติดตั้งกล่องไฟบ้างแล้ว เพื่อร่วมกดดันให้รัฐบาลผ่านนโยบายโดยเร็ว และเขาคิดกว่า หากได้รับการตอบรับที่ดี ในอนาคตทุกมิวเซียมของอิตาลีอาจเปลี่ยนมาใช้แค่ QR Code แปะผนัง เพื่อนำพื้นที่พิพิธภัณฑ์ไปใช้สอยอย่างอื่น ที่เกิดประโยชน์กว่าการแสดงงานศิลปะ เช่นทำเป็น Air BnB


ส่วนงานต้นฉบับ อะดรีอาโน่เผยว่า ตอนนี้เขา “ก็สุมๆ รวมกันไว้แค่ไม่ให้เกะกะทางเดินห้องเก็บของ” และจะนำไปบริจาคให้ประเทศยากไร้ เพื่อใช้ทำผนังและหลังคาบ้านในเร็วๆ นี้

bottom of page