top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ไฮโซปอร์เช่บอกลา YEEZY มาใส่ NMD เพื่อล่าโปเกม่อน


เมื่อพูดถึง Yeezy หลายคนคงนึกถึงแฟนพันธุ์แท้อย่างคุณปรพจน์ สัตถารุ่งเจริญวัฒนากิจไพบูลย์ หรือ “ไฮโซปอร์เช่” ทายาทตระกูลผู้ผูกขาดกิจการประมงน่านน้ำภาคตะวันออก และเป็นผู้ส่งอออกปลานกแก้วรายใหญ่ที่สุดของไทย



ทว่า วันนี้ความรักที่คุณปอร์เช่เคยมีให้ Yeezy ได้แปรเปลี่ยนมาเป็น Adidas NMD ไปเสียแล้ว! แน่นอนว่าเรื่องซุบซิบไฮโซเผ็ดๆ แบบนี้ Third World เราไม่พลาด เชิญพบกับ phone interview แบบ exclusive กับคุณปอร์เช่ ถึงสาเหตุรักจางระหว่างเขากับ Yeezy ว่าเพราะมี NMD เป็นมือที่สามจริงหรือไม่!


สวัสดีครับคุณปอร์เช่ ช่วงนี้ธุรกิจประมงเป็นอย่างไรบ้างครับ ก็มีปัญหาบ้างครับ เพราะเมื่อตอนกรกฏาที่ออง ซาน ซูจีมาเมืองไทย คนงานของผมก็หนีตามอองซานกลับประเทศกันไปส่วนหนึ่ง แต่โชคดีที่ปีนี้มีบัณฑิตตกงานกันเยอะ ผมก็ไปต้อนมาทำงานที่โรงงานได้หลายร้อยคน แรกๆ ก็มีปัญหาเรื่องเหยียดสถาบันกันบ้าง อย่างบางคนใส่ยูนิฟอร์มโรงงานก็ยังกลัดเข็มสถาบันมาทำงาน ผมเลยต้องสอนเขาว่า กุ้งในกาละมังเดียวกันสีอาจจะไม่เหมือนกัน แต่เมื่อเราแกะเปลือกออกมา ทุกตัวก็เหมือนกันหมด เช่นเดียวกับไม่ว่าคุณจะจบจากสถาบันไหน มาอยู่ที่นี่ทุกคนเท่ากัน แกะเปลือกกุ้งเหมือนกัน


เวลาเจออุปสรรคแบบนี้ คุณปอร์เช่รู้สึกท้อแท้บ้างไหมครับ ผมมองว่าอุปสรรคคือสิ่งที่ทำให้เราเข้มแข็งนะ อย่างช่วงนี้หน้าฝนคลื่นลมทะเลแรง ชาวประมงส่วนใหญ่เขาก็ไม่กล้าออกเรือกัน แต่ผมกลับมองว่าโอกาสทางธุรกิจคือการที่เราทำในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำ ผมเลยสั่งคนงานให้ฝ่าคลื่นลมออกเรือหาปลาเต็มกำลัง ก็ส่งไป 20 ลำเมื่อเดือนที่แล้ว ลำไหนจับปลาได้เยอะที่สุดก็จะได้รางวัลไอโฟน 1 เครื่องไปเลย ตอนนี้กลับมาแล้วหกลำ ส่วนที่เหลือยังขาดการติดต่อ แต่วันนี้ผมปิดโรงงานวันนึง และคิดว่าพรุ่งนี้อาจปิดอีกวันครับ


เพื่อให้คนงานไปออกเสียงประชามติใช่ไหมครับ ออกเสียงอะไรนะครับ?


ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญครับ คืออะไรอ่ะครับ? เดี๋ยวนะ (เสียงคุณปอร์เช่หันไปถามรายละเอียดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญกับคนงานชาวพม่า) อ๋อ ไม่ใช่ครับ คือเมื่อวานมันมีข่าววงในหลุดออกมา ว่าจะมีโปเกม่อนหายากไปโผล่ที่พาราก้อน เมื่อคืนผมเลยให้คนงานร้อยคนไปสแตนด์บายรอ ส่วนผมกะว่าจะตามไปตอนบ่ายๆ ส่วนไอ้เรื่องโหวตรับไม่รับอะไรนี่ เดี๋ยวก็คงมีอะไรแบบนี้ออกมาให้โหวตอีกเรื่อยๆ แต่โปเกม่อนหายากไม่ได้มีมาให้จับบ่อยๆ


“ผมจะไม่เสียเวลาจับโปเกม่อนชั้นต่ำอย่างพวกหนู หนอน นกกระจิบ นกกระจาบ”

เกมเริ่มแค่วันเดียว แต่คุณปอร์เช่ก็จับโปเกม่อนหายากได้หกตัวแล้ว ไม่ทราบมีเคล็ดลับอย่างไรครับ เคล็ดลับคือผมจะไม่เสียเวลาจับโปเกม่อนชั้นต่ำอย่างพวกพวกหนู หนอน นกกระจิบ นกกระจาบครับ แต่ผมอาจจะโชคดีกว่าคนอื่นตรงที่ผมที่มีความรู้ด้านประมง ผมก็นำเท็คนิคการจับปลามาประยุกต์ใช้กับการจับโปเกม่อน เช่นพอเจอโปเกม่อนตัวเด็ดๆ ผมก็ให้คนงานเข้าล้อมพื้นที่แล้วรุมกันระเบิด ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับการล้อมทะเลระเบิดปลาแบบที่ผมทำอยู่


จริงหรือเปล่าครับ ที่คุณปอร์เช่เปลี่ยนจาก Yeezy มาใส่ NMD เพื่อการจับโปเกม่อน แหม ข่าวไวจริงๆ (หัวเราะ) คือ NMD มันเหมาะกว่าครับ อย่างรูปร่างมันก็เป็นแนว Futurism แบบตัว avatar ของผมในเกมส์ และวัสดุที่ใช้ก็ออกแบบเพื่อเหมาะกับการเดิน การเคลื่อนไหว และรองรับแรงกระแทกแหรือการทรงตัวได้ดี ซึ่งมันช่วยให้ผมได้เปรียบกว่ารองเท้าธรรมดาทั่วไป


รองเท้า NMD ที่เขาแย่งกันร้านแทบแตกเนี่ย ทำไมคุณปอร์เช่ถึงได้มาตั้ง 7 คู่ครับ ก็ต้องมีเทคนิคนิดหน่อย (หัวเราะ) แต่ผมก็ทำทุกอย่างตามที่กติกาเขากำหนดนะครับ อย่างที่เขาประกาศว่าจะซื้อได้ต้องใส่สินค้า Adidas อย่างน้อยสามชิ้นจึงจะขายให้ ผมก็รีบให้คนไปหาเสื้อผ้าอดิดาสจากตลาดนัดใส่ไปต่อคิว แต่คราวนี้แทนที่จะส่งคนไปนั่งจองคิวเป็นร้อยเหมือนรอบก่อน ผมส่งคนท้องในชุดอดิดาสแค่ 10 คนไปแทน เขาก็เลยให้คิวแรกๆ ซึ่งจุดนี้ก็ต้องขอบคุณความมีน้ำใจของคนไทยด้วยกัน


แล้ว Yeezy ที่เคยมีอยู่ 5 คู่เอาไปไว้ไหนแล้วครับ ก็ให้คนงานเอาไว้ใส่เข็นปลาครับ เขาบอกว่าพื้นมันหนึบดี เหมาะใส่ทำงานบนพื้นแฉะๆ แต่บางคนเขาก็ชอบเอาไว้ใส่เตะตระกร้อหลังเลิกงาน


ใจดีมากเลยนะครับ แบบนี้ลูกน้องรักแย่เลย อย่าเรียกว่าลูกน้องเลยครับ เพราะผมมองว่าพวกเขาเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวของผม ถ้าผมมีอะไรที่ไม่ใช้แล้วหรือเก่าแล้ว ผมก็เอามาแบ่งปันให้เขา ผมคิดว่าความรักคือการให้ครับ ก็ดีใจนะครับที่เห็นเขามีความสุขเวลาได้รองเท้าใหม่ และ Yeezy มันก็แค่ของนอกกาย ไม่ตายก็ให้คนงานไปต่อคิวซื้อใหม่ได้


การปกครองผู้คนเป็นเรื่องยาก คุณปอร์เช่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของนักปกครองยอดเยี่ยม ที่เต็มไปด้วย เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา ซึ่งนักปกครองควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง


bottom of page