top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

เทอมละล้านห้า (โอ๊ยจิ๊บๆ) 10 โรงเรียนมัธยมที่แพงที่สุดในโลก

ทุกคนเบื่อ ทุกคนบ่น เรื่องการศึกษาไทยไม่ได้เรื่อง Third World เราห่วงเรื่องการศึกษาของลูกหลานผู้อ่านทุกท่านมาก เราเลยจะส่งลูกหลานของท่านไปเรียนเมืองนอกกันให้หมด จิ้มเลยอยากเรียนที่ไหน จะเรียนทั้งทีก็เอาที่มันแพงๆ ไปเลยลูก เดี๋ยวจ่ายให้ มันจะซักกี่ตังค์กันเชียว เรียนโรงเรียนแพงๆ ในไทย ค่าเทอม ค่าแป๊ะเจี๊ยะ ค่าเสื้อกีฬาสีรวมๆ กันก็ปีละเป็นล้านเหมือนกันแหละ!


SPOILER ALERT: ทั้ง 10 อันดับอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ พอเข้าไปส่องเฟซบุ๊กของโรงเรียนพวกนี้เพื่อดูว่าคนเรียนโรงเรียนค่าเทอมปีละหลายล้านเขาหน้าตาเป็นยังไง ลูกคนรวยนี่เขาก็ลุคคลีนๆ ผมลีบๆ คล้ายๆ กันหมดเหมือนกันนะ



1. Le Rosy, Switzerland ค่าเทอมปีละ 3.9 ล้าน

โรงเรียนนี้มีสองแคมปัส ช่วงสปริงเขาเรียนกันที่เมือง Rolle ริมทะเลสาบเจนีวาสวยๆ ชิลล์ๆ แต่พอหน้าหนาวเขาย้ายไปเรียนกันที่เมือง Gstaad (ไม่เป็นไร เราก็อ่านไม่ออกเหมือนกัน) เพื่อบุตรหลานของท่านเขาจะได้เล่นสกีกันได้ โรงเรียนนี้รับเด็กจาก 60 ประเทศ แต่ห้ามมีเด็กจากประเทศเดียวกันเกิน 10% ของจำนวนนักเรียน เพื่อความหลากหลายของเชื้อชาติ คงกลัวจะกลายเป็นโรงเรียนลูกเศรษฐีจีน ศิษย์เก่าก็เช่นกษัตริย์อียิปต์ เจ้าชายโมนานโค ลูกชายจอห์น เลนนอน, หลานชายวินสตัน เชอร์ชิลล์ หรือจูเลียน คาซาบลังก้า นักร้องนำวง The Strokes


2. Aiglon College, Switzerland ค่าเทอมปีละ 3.6 ล้านบาท

ตั้งอยู่หลางหุบเขามงต์บลัง ดูวิดีโอโปรโมทโรงเรียนเห็นเด็กปีนเขา และแว้นสกีกันเฟี้ยวฟ้าว แยกไม่ค่อยออกว่านี่มันคลิปโปรโมทโรงเรียนหรือชาโต้ว์สกีกันแน่ แต่ทุกเช้าพฤหัสและศุกร์เขามีการนั่งสมาธิ 20 นาทีทั้งโรงเรียนด้วยนะ เลียนแบบของไทยแน่เลย ขี้ก๊อปว่ะ อีกหน่อยต้องมีเข้าแถวฟังอาจารย์แพล่มหน้าเสาธงวันละครึ่งชั่วโมง


3. Collège Alpin International Beau Soleil ค่าเทอม 3.5 ล้านบาทต่อปี

หนึ่งในโรงเรียนประจำที่แพงที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของสวิสเซอร์แลนด์ ทุกปีเขามีโปรแกรมพาบุตรหลานของท่านไปทัศนศึกษาประเทศสุด exotic เช่นกัมพูชา กาน่า หรือแทนซาเนีย ไม่ก็ทริปปีนเขาคีรีมันจาโร หรือเล่นสกีที่ญี่ปุ่น อ๋อ แน่นอนว่าน้องๆ เขาบินบิสซิเนสจ้ะ ไม่ใช่เหมารถเมล์ร้อนไปท้องฟ้าจำลองเหมือนพวกหล่อน


4. Collège du Léman International School, Switzerland ค่าเทอม 3 ล้านบาทต่อปี

โรงเรียนนี้รับตั้งแต่เด็กเล็ก 1 ขวบจนเด็กโต 18 ขวบ เข้าไปส่องเฟซบุ๊คเห็นรูปคลาสสอนร้องเพลงเต็มเลย เด็กคงร้องเพลงกันระงม คงเหมือนโรงเรียนวัฒนามั้ง เพื่อนจบวัฒนานี่ไม่รู้เป็นไร กี่คนๆ ก็ชอบชวนไปร้องเกะ


5. Leysin American School, Switzerland ค่าเทอม 3 ล้านบาทต่อปี

นี่ก็เป็นโรงเรียนที่มีกิจกรรม outdoor ให้เด็กเยอะมากๆ ทุกบ่ายวันอังคารและพฤหัสฯ จะปล่อยให้เด็กขึ้นเขาไปเล่นสกีได้ แม้ชื่อโรงเรียนจะบอกว่าเป็นอมเริกัน แต่ก็มีเด็กอเมริกันแค่ 12% เข้าไปส่องเว็บพบว่าโรงเรียนนี้เน้นขายหนักมาก ตั้งแต่คอร์สซัมเมอร์ยันแก้วกาแฟพิมพ์โลโก้โรงเรียน งี้แหละ การศึกษาเป็นธุรกิจที่ทำเงินงาม



6. Think Global School, เรียนหลายประเทศ ค่าเทอม 3 ล้านบาทต่อปี

โรงเรียนเพิ่งเปิดสอนเป็นปีที่เจ็ดแต่มาแรงมาก ไม่มีห้องเรียนระจำ เพราะพาเด็กไปเรียนทั่วโลก ปีหนึ่งมีเด็กแค่ 44 คน มีสัดส่วนครู 1 คนต่อนักเรียน 3 คน และในแต่ละปี เด็กจะได้ไปเรียนในหลายประเทศในหลายทวีป เห็นรูปเด็กไปนั่งเรียนวาดรูปที่ตลาดในเปรู ขี่อูฐที่โมร็อคโคแล้วโคตรอิจฉาเลย ถ้าได้เรียนที่นี่จะไม่ยอมขาดเรียนเลยสักวัน เห็นเรียนเพลินๆ แบบนี้ แต่เด็กที่นี่ทุกคนสอบผ่านเกณฑ์ International Baccalaureate กันยกโรงเรียน (IB=หลักสูตรการศึกษาระดับประกาศนียบัตรนานาชาติ เป็นหลักสูตรที่รวบรวมและประยุกต์จากระบบการศึกษาหลากหลายระบบทั่วโลก เป็นที่ยอมรับจากมหาวิทยาลัยและรัฐบาลทั่วโลก โดยจุดประสงค์หลักคือเป็นหลักสูตรแก่นักเรียนที่จำเป็นที่จะต้องย้ายสถาบันไปมาจากประเทศสู่ประเทศ เช่น นักเรียนที่มีผู้ปกครองทำงานอยู่กับองค์กรนานาชาติ) อ่ะ เอาเฟซบุ๊คไปส่อง เด็กแต่ละคนดูหน้าตาสดใส ผิวเกรียมแดดดูดีมีสุขภาพ เห็นแล้วน้ำตาเอ่อด้วยริษยา Think Global Facebook


7. The American School in Switzerland (TASIS) ค่าเทอม 3 ล้านบาทต่อปี เรียนกันในตึกจากศตวรรศที่ 17 โรงเรียนนี้เน้นศิลปะ โปรแกรมด้านดนตรีและศิลปะของเขาก็ดูหลากหลายแข็งแรงทีเดียวมีสาขาศิลปะ การแสดง จิตรกรรม หรือการละครให้เลือกเรียนตั้งเกือบ 20 สาขา นอกจากนี้ยังมีเทศกาลศิลปะเป็นของตัวเองที่นักเรียนจะได้แสดงงานร่วมกับศิลปินรุ่นใหญ่ จบมาเป็นศิลปินไฮโซ กรีดเฟรมแล้วบอกว่านี่ไง คอนแตมฯ (contemporary art)


8. Institut auf dem Rosenberg, Switzerland ค่าเทอม 2.9 ล้านบาทต่อปี

โรงเรียนนี้มีเด็กแค่ 260 คน เน้นการสอนแบบใกล้ชิดนักเรียนมาก มีสัดส่วนครู 1 คนต่อนักเรียน 4 คน หนึ่งห้องมีนักเรียนประมาณ 8 คน พวกนักธุรกิจและนักการเมืองจบจากที่นี่กันเยอะมาก พวกเศรษฐีจากธุรกิจใหม่ๆ ชอบส่งลูกมาเรียนกันเพื่อให้ลูกโตมารู้เรื่องธุรกิจเลย แถมคอนเน็คชั่นครบ คิดว่าคนรวยเขาส่งลูกไปเรียนโรงเรียนแพงๆ เพื่อความรู้เท่านั้นเหรอ พ่อแม่รวยๆ เค้าสร้างคอนเน็คชั่นให้ลูกตั้งอนุบาลแล้วจ้ะ


9. St George’s International School ค่าเทอม 2.8 ล้านต่อปี

เท่าที่ไล่ส่องดูอัลบั้มเฟซบุ๊กของโรงเรียนในลิสต์มา มีอีโรงเรียนนี้แหละ ที่ดูมีความเป็นโรงเรียนนานาชาติในเมืองไทยมาก เพราะดูมีกิจกรรมเยอะมาก ประเภทให้เด็กแต่งตัวเป็นไอ้นั่นไอ้นี่แล้วมีพ่อแม่ผู้ปกครองมาเย้วๆ กับลูกด้วย สุขสันต์กันมาก ควรมาเปิดสาขาในเมืองไทย


10. Brillantmont International School, Switzerland ค่าเทอม 2.5 ล้านบาทต่อปี

โรงเรียนหรูอายุ 135 ปีนี้เป็นกิจการครอบครัวของตระกูลไฮโซสวิส ไม่เจอข้อมูลอะไรมาก นอกจากว่าอยู่ใจกลางเมืองโลซานน์ เห็นวิวทะเลสาบเจนีวา และตอนปี 2009 เขาปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ให้สามารถส่งการบ้านออนไลน์ได้ อันนี้เขาเขียนไว้ในหน้าประวัติโรงเรียนของเว็บเขาเลยนะ

bottom of page