top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

วันนัดซ้อม YED กับพังค์เกื้อ


คนที่คิดว่าจะมาไม่ตรงเวลา กลับมาก่อนเวลาชั่วโมงกว่า วันนี้เป็นวันอาทิตย์ และพวกเราในทีม YED Talks มีนัดประชุมสปีคเกอร์ที่จะขึ้นบนเวทีเสาร์ที่ 9 นี้


เขาคือพังค์เกื้อ หรือ เกื้อเพียวพังค์ หนุ่มพังค์ผู้โด่งดังแห่งโลกโซเชียล วีรกรรมของเขามีตั้งแต่นอนอยู่ข้างถนนจนเป็นข่าวช่องเจ็ด หรือโดนคนก่นด่าอยู่ในอินเตอร์เน็ต ถ้ากูเกิ้ลคำว่า “พั้งค์” หรือ “พั้งค์พลาด” ก็จะเจอพั้งค์เกื้อเป็นรายการแรก ผมแซวเขาว่านี่ทำใจกันแล้วว่าคงไม่มา


“ไม่เบี้ยวหรอกพี่ ผมจดไว้ตั้งกะคุยโทรศัพท์กันแล้ว” เขาบอกอย่างอารมณ์ดี


พอได้ยินก็รู้สึกแย่จัง ที่ผมกลายเป็นอีกหนึ่งในหลายแสนคน ที่ตัดสินเขาเพียงเพราะภาพลักษณ์ภายนอก ว่าทรงแบบนี้ พูดจาโผงผางแบบนี้ ไม่น่าจะมีความรับผิดชอบ แต่ความจริงคือ วันนี้ไม่ใช่แค่เขามาก่อนเวลานัด แต่ตลอดเวลาที่คุยงานกันเขาแทบไม่จับมือถือด้วยซ้ำ แต่รูปนี้จับ



และที่มาตรงเวลาเป๊ะตามนัดตอน 5 โมงเย็น คือ Star Delivery บริการจัดส่งเซ็ตปาร์ตี้เจ้าแรกในประเทศไทยโดย Heineken ที่เข้าฉากมาอย่างอลังการด้วยรถคันเบ้อเริ่ม เพื่อนบ้านถึงกับแง้มประตูมาดูว่าบ้านเราฉลองอะไรกัน เพราะ YED Talks ครั้งนี้เป็น YED Talks x Heineken เขาเลยบริการทีมงานและสปีคเกอร์ด้วยการส่งอาหารและเบียร์กดหนึ่งถัง อ่านในเฟซบุ๊กเขาบอกว่าเป็นเซ็ตขนาด medium สำหรับ 8 คน แต่พอเห็นปริมาณอาหารและเบียร์ เราต้องรีบโทรตามเพื่อนมาช่วยกันกิน เพราะเบียร์เขาส่งมา 20 ลิตร ส่วนอาหารเป็นของ Greyhound Cafe



ซึ่งก็ช่วยได้มาก เพราะการอยู่ในห้องกับคนแปลกหน้าคาแร็คเตอร์แรงขนาดนี้ ย่อมมีความอึนในบรรยากาศพอสมควร แต่พอเจ้าเซ็ตปาร์ตี้อลังการนี้มาตั้งอยู่กลางห้อง และมีพนักงานบุคลิกคล่องแคล่วว่องไวสองนายจัดการปูโต๊ะ โหลดเบียร์ จัดอาหารให้พรึ่บพรั่บน่าตื่นตา ก็กลายเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นให้เราได้คุยละลายกำแพง พอพนักงานจากไป โดยบอกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาเก็บอุปกรณ์ เราก็พุ่งเข้าไปที่ถังเบียร์ แย่งกันกดว่าใครจะมีทริคที่ทำให้ฟองน้อยที่สุด ความรู้สึกของการโยกเบียร์ใส่แก้วแล้วปาดฟองเบียร์ทิ้งนี่เพลิดเพลินดีแท้ และพอหมดคืนผมว่าผมสามารถไปทำงานบาร์เบียร์ได้สบาย เพราะกดเบียร์ได้อย่างไม่มีฟอง ไม่อยากจะคุย






พอห้าโมงครึ่งทีมงานก็มากันครบ ใครจะว่า YED Talks เป็นทอล์ครั่วๆ ก็เอาเถิด แต่ทีมฝึกสปีคเกอร์ของเราทั้งหมด คือทีมเดียวกับที่เทรนให้สปีคเกอร์ TEDxBangkok วันนี้นำทีมโดยตาอ๋อง วุฒิชัย บ.ก. นิตยสาร a day ที่ก้มหน้าก้มตากดมือถือตลอดเวลาที่เราคุยกัน ทีแรกก็นึกตำหนิว่าทำไมไม่ตั้งใจฟัง ปรากฏว่าพอเงยหน้าขึ้นมา ที่เห็นเขากดมือถือ คือเขากำลังจดประเด็นเด่นที่พูดไป



เพื่อนกินหาง่ายมาก แค่โทรบอกว่ามีเบียร์อยู่ที่บ้านถังใหญ่มาก ชั่วโมงเดียวก็มากันครบแล้ว ชวนแค่ 4 แต่มากัน 10 คน เพียงวูบเดียวเบียร์ก็โดนสูบจนเหลือแค่ถังเปล่า แล้วพวกมันก็หอบกันออกจากบ้านเราไปหาบาร์นั่งกันต่อ อ้างว่าอยู่นานกลัวจะรบกวนการทำงาน


จะว่าไปเจ้าเซ็ต Star Delivery นี่ก็เหมาะจะสั่งมาเผาหัวกันที่บ้านก่อนออกไปปาร์ตี้ข้างนอก สะดวกและสนุกดี ที่สำคัญ มันได้ความรู้สึกดัดจริตดี เหมือนมีบัตเลอร์ส่วนตัวมาเซ็ตปาร์ตี้ให้




พอสองทุ่ม บรรยากาศเฮฮา ผมไปซื้อเบียร์เซเว่นมาเพิ่มเพราะทุกอย่างกำลังลื่นไหลไปได้ด้วยดี พั้งค์เกื้อเปิดใจถึงประสบการณ์รันทดของความเป็นพั้งค์ของเขา เช่นเรื่องสมัครงาน ที่ไปไหนเขาก็ไม่รับ เพราะสักคอ สักหน้าไปแล้ว ใส่เสื้อปิดยังไงก็ไม่มิด หรือเรื่องง่ายๆ เช่นโบกแท็กซี่ไม่รับ จะไปไหนต้องให้แฟนไปโบกแล้วเขาหลบอยู่หลังเสาไฟ ซึ่งตอนนี้เขาก็เอาเสาไฟลงหมดแล้ว ต่อไปไม่รู้จะหลบกับอะไร




เมื่อบรรยากาศเป็นกันเอง และเราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดและเรื่องราวชีวิตกัน หัวค่ำที่เริ่มอย่างอึดอัดกลายเป็นค่ำคืนที่สนุกสนาน มีแต่เสียงหัวเราะ บทสนทนามีสาระและไร้สาระมีคุณค่าเท่ากัน พั้งค์เกื้อเป็นคนไฮเปอร์ใช้ได้ ถ้าเขานึกจะร้องเพลง เขาก็แหกปากเดี๋ยวนั้น และถ้าเขาอยากจะพูดอะไร เขาก็จะพูดโดยไม่สนว่าจะมีคำไหนไประคายหูใคร คงเพราะแบบนี้ ที่ทำให้คนด่าเขาก็เยอะ คนสะใจในความดิบของเขาก็มาก เขารู้ดีว่าคนชอบมองเขาเป็นตัวประหลาด แต่เขาเลือกจะเป็นคนในเผ่าพันธุ์หาดูยากในสังคมไทยแบบนี้ต่อไปดีกว่าจะให้ไปเหมือนคนอื่น เขาจะยังคงพูดอย่างที่เขาอยากพูด และทำที่เขาอยากทำ เพราะตอนนี้คำวิจารณ์ทำอะไรเขาไม่ได้แล้ว เขาโดนมาเยอะจนชิน


ก่อนจบคืน อ๋องจดลิสต์หัวข้อคร่าวๆ จากที่คุยกันให้เกื้อไปทบทวนก่อนขึ้นเวที “แล้วคุณว่าเขาจะสนใจจำมั้ยวะ” ผมถามอ๋อง “โอ๊ย มาขนาดนี้แล้ว อะไรก็ได้แล้ว ลุยเลย!” อ๋องว่า


ไม่มีใครเดาได้ว่าที่ YED Talks x Heineken เสาร์นี้ เขาจะพูดอะไรบ้าง


ถ่ายภาพโดย สีสัน


ขอขอบคุณ Star Delivery


Star Delivery | Private Party Provider โทร. 080-584-5842 Line: @StarDelivery (https://line.me/R/ti/p/%40stardelivery)





bottom of page