top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

นักวิจัยเผย อากาศร้อนไม่มีจริง แต่เป็นกลไกการหลอกของสมอง

พี่เซียนสอนน้อง

ตอน 

ความร้อนคือมายา

โดย พี่เซียน


อ่าาาห์…ชื่นใจเว้ย

อ้าว! สวัสดีไอ้น้อง มาตั้งแต่เมื่อไหร่วะเนี่ย ไม่ทันตั้งตัวเลย โทดทีๆ พี่กำลังจิบ Tiger Light อยู่พอดี เข้ามาก่อน


อ้อ วันนี้เรามาคุยกันเรื่องวิธีดับร้อนใช่ไหม คืองี้ คือไอ้กรุงเทพฯ นี่นะ ลำพังอากาศเฉยๆ มันก็คงไม่เท่าไหร่หรอก แต่นี่ดันมีทั้งลมร้อนเป่าออกมาจากตู้คอมเพรสเซอร์โดยพร้อมกันทั้งตึกเป็นล้านตึก แล้วยังไอร้อนจากรถที่ขับกันแบบ 1 คน 1 คันอีกเป็นล้านคันแบบนี้ มันจะเอาอะไรมาไม่ร้อน ถ้าเอลซ่าย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ คงได้เป็นบ้าโดดเข้ากองไฟไปตั้งแต่อาทิตย์แรก


แต่คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ก็บ่นๆ ไปงั้นแหละ เพราะเขาใช้ชีวิต indoor ในห้องแอร์ จะออกมาโดนไอร้อนปะทะก็ไม่กี่นาทีตอนพักเที่ยง แล้วเขาก็กลับไปตากแอร์กันใหม่ อากาศร้อนมีไว้ก็ดี จะได้มีอะไรไว้เขียนบ่นบนสเตตัส


แต่ความสนุกที่แท้จริงไม่ใช่เพียงแค่การอยู่ในพื้นที่ indoor ประสบการณ์ใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่นอกชายคานะไอ้น้องเอ๋ย วันนี้พี่จะพาพวกเอ็งออกไปเจออากาศบ้าง เพราะเขาจ้างข้ามาสอนพวกเอ็งเรื่องการคลายร้อนนอกบ้านโดยไม่ทำให้โลกร้อนขึ้นไปอีก


แล้วก็อย่างที่เอ็งรู้ ว่าเจอข้าบนเว็บนี้เมื่อไหร่ แสดงว่าเขาอัญเชิญข้ามาเล็คเชอร์พวกเอ็ง เพราะข้าเป็นผู้รอบรู้และผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เป็นมอร์เฟียสแห่งย่านปากน้ำ สำโรง บางนา


เอ้า! ไปเอาปากกามาจด!


นอนหน้าเซเว่น

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นหมากันมาบ้างแล้ว หมาคือสัตว์ชนิดหนึ่ง ลักษณะมีสี่ขา มีหู มีตา หางยาว แต่บางตัวก็หางสั้น หมามีหลายขนาดหลากพันธุ์ แต่หมาหน้าเซเว่นจะมีลักษณะพิเศษกว่าหมาอื่น คือมีลักษณะที่เรียกว่า “BITCH, I DON’T CARE” กูจะนอนของกูแบบนี้ มึงจะฆ่ากันตรงหน้ากูก็ไม่สน จะมาซ้อมหลีดต่อตัวกันกี่ชั้นก็เชิญ ขอแค่ให้ประตูมันเปิดบ่อยๆ เป็นพอ (แล้วถ้าซื้อฟุตลองออกมา ก็หัดรู้จักแบ่งปันกันมั่ง ไอ้พวกไร้น้ำใจ!)


ง่ายมะ? มึงเคยสงสัยตัวเองกันไหม ว่าทำไมวิธีแก้ร้อนแบบนี้ มนุษย์เราจึงคิดไม่ได้?!

น้ำแข็งถูหลัง

“จัน เอาน้ำแข็งมาถูหลังฉันซิ” ประโยคดังจากหนังที่…ข้ายังไม่ได้ดูเลยว่ะ หนังดีไม่ดีนี่พี่ก็ไม่รู้นะ เพราะปกติข้าดูแต่หนังลึกๆ อาร์ตๆแบบที่ใครถามก็ต้องบอกว่าดีมาก ชอบมาก (แม้จะยังไม่ได้ดู) เอาเป็นว่าหนังจะดีหรือไม่ดีไม่รู้ แต่น้ำแข็งน่ะดีแน่ๆ เพราะถ้ามันสามารถเอามาถูหลังได้ มันก็ย่อมถูส่วนที่เหลือของร่างกายได้ทั้งนั้น


“จัน เอาน้ำแข็งมาถูหำฉันซิ” ภริยาคุณหลวงกล่าว แล้วกระดก Tiger Light อ่าห์…เย็นดีจัง ถูแลงๆ เลยจ้ะจัน แลงอีก! แลงๆ!

เป็นมนุษย์น้ำแข็ง

ตอนหัวเรื่องพูดถึงเอลซ่า ก็มาคิดได้ว่าโลกนี้ช่างไม่ยุติธรรม เพราะจะมีสักกี่คนบนโลกที่โชคดีได้อยู่กับความเย็นตลอดเวลาอย่างคนงานโรงน้ำแข็งหรือนักสำรวจขั้วโลก และถ้ายังเลือกเกิดเป็นเอลซ่าไม่ได้ในเร็วๆ นี้ ก็ต้อง เดี๋ยวนะ…ขอพี่พักจิบ Tiger Light แป๊บนึง อ่าห์…


ถึงไหนแล้ว อ้อ คนเราเลือกเกิดเป็นเอลซ่าไม่ได้ แต่เลือกเป็นมนุษย์น้ำแข็งคอสเพลย์ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ตอนนี้ออฟฟิศ Third World มันนำคำสั่งสอนของข้าไปใช้แล้วบอกว่าเวิร์กมาก เพราะนอกจากจะประหยัดแอร์ ประหยัดพลังงานแล้ว ลุคนี้ก็ Autumn/Winter 2020 เอาเสียมากๆ “must have เลยล่ะค่ะ!”—นักเขียนแฟชั่นที่เขียนวนแม่งแต่เรื่องกุชชี่กับบาลองเชียก้ากล่าว

หลอนตัวเองว่าอากาศหนาว

มีผลวิจัยชิ้นหนึ่งจาก Barnett College ชี้ให้เห็นว่าอากาศร้อนไม่มีจริง แต่เป็นกลไกลการหลอกของสมอง ก็เหมือนที่เราเคยเรียนกันตอนเด็กๆ ว่าเราเห็นสีเพราะแสงสะท้อนสีจากวัตถุมาเข้าตาเรา แต่ตัววัตถุนั้นไม่มีสี


มนุษย์ถูกสอนว่าความร้อนเกิดจากดวงอาทิตย์มาตลอดทั้งที่ยังไม่เคยมีใครไปเหยียบดวงอาทิตย์ เมื่อถูกหลอกซ้ำซากอยู่แบบนี้ พอตาเห็นแสงสว่าง สมองก็จะรีบหลอกร่างกายโดยอัตโนมัติว่าร้อน เคยสังเกตไหม ว่าทำไมตอนกลางคืน พอไม่มีแสงเราก็ไม่รู้สึกร้อนเพราะอะไร? ก็เพราะเอ็งโดนหลอกมาตลอดไงล่ะ! ก็เหมือนที่คนยังเชื่อกันอยู่ได้ว่าโลกกลมนั่นล่ะ


การล้างสมองนี้ เป็นการร่วมมือกันขององค์กรระดับชาติยักษ์ใหญ่ เพื่อหลอกขายเครื่องปรับอากาศ ขายพลังงาน จนถึงไอศครีม(ไอศครีมแท้จริงเป็นแค่ก้อนตอแหลเสียบไม้ ไม่มีแสงสว่างและอุณหภูมิในตัว) เมื่อรู้แบบนี้ น้องก็จะเป็นผู้ตื่น ผู้เบิกบาน แล้วฤดูร้อนก็จะไม่มีตัวตนอีกต่อไป เพราะสิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เห็นก็ได้ งงไหม งงล่ะสิ นั่นไง โดนสมองหลอกอีกแล้ว ฮ่าๆๆ

เอาเป็นว่าพี่พูดอย่างนี้ละกันนะไอ้น้อง ว่าถ้าอยู่ใต้ตะวันมันก็ต้องโดนแดด เอ็งจะเอาตีนแหย่แดดแล้ววิ่งเข้าร่มหนีความจริงไปได้ไม่ตลอดหรอก ปิดคอมพ์แล้วออกไปนอนตามหน้าเซเว่นกันเสียบ้าง


วันนี้พอแค่นี้ก่อน แต่ถ้าเอ็งทำทุกอย่างที่ข้าบอกแล้วมันก็ยังไม่เย็นถึงใจ ก็ให้กดแชร์ change.org ในหัวข้อรณรงค์โลกร้อนนี่นั่นกันไปพลางๆ ให้เพื่อนผู้รักโลกทั้งหลายของเอ็งได้เห็น ว่าถึงเอ็งจะไม่ประหยัดแอร์ ไม่เลิกใช้หลอดหรือถุงพลาสติก แต่อย่างน้อยก็กดคลิก change.org นะเว้ยย


กดเลย *กริ๊ก*


อ่าาห์…ชื่นใจจริงๆ รู้สึกเป็นคนดีของสังคมขึ้นมาทันที

 

นายแบบ : แตม อินฟลูเอ็นเซ่อสุดฮอตแห่งศาลายา IG: @Tamm.C

bottom of page