top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

Interview: Splashh live in Bangkok

Dudesweet เอา Splashh มาเล่นที่เมืองไทยเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.ค.) ที่ Play Yard ลาดพร้าว ซอย 8 วงบอกว่าตื่นเต้นกับการได้มากรุงเทพฯ มากกว่าเมืองอื่นๆ เลยออกร่อนกันทันทีที่เอาของเก็บโรงแรม ออกร่อนในที่นี้คือไปกินอาหาร ไปนวด ไปซื้อของถูก และเข้าบาร์นะ ไม่มีอะไรราคี

เพราะวงอยากเล่นที่กรุงเทพฯ เป็นพิเศษ และคนดูก็แค่ประมาณ 200 คน จึงเป็นคอนเสิร์ตที่ทั่วถึงกันหมด ก่อนงานเริ่มวงก็นั่งกินเบียร์อยู่ข้างนอกกับแฟนเพลง ถึงเวลาก็ขึ้นเวที เพลงของ Splashh เป็นร็อคกระโดดๆ ด้วยเสียงกลองบ้าพลัง บวกเสียงซินธ์และกีตาร์ก้องๆ สะท้อนไปมา และเมื่อวงอยากจัดเต็มในคอนเสิร์ตที่ไม่ใหญ่ พลังจึงส่งถึงกันทั่ว ช่วงท้ายๆ มือกีตาร์หัวหยิกอินจัด โดดลงมาดีดกีตาร์อยู่กลางคนดู พอเล่นคอนเสิร์ตเสร็จก็ออกมากินเบียร์ต่อ เดินไปเดินมาอยู่ในงาน เล่นกับหมา คุยกับแฟนเพลง ถ่ายรูปคู่กับทุกคนที่ขอ บรรยากาศม่วนชื่นเป็นกันเองแบบที่เราอยากให้เป็น พอตีสองวงก็ถามเราว่าจะไปต่อที่ไหนกันหรือเปล่า เราเลยบอกว่ามึงจะบ้าเหรอ ได้ข่าวว่าต้องบินเช้าตรู่ไปสิงคโปร์ อย่าแร่ด

เมื่อคืน (คืนก่อนคอนเสิร์ต) เป็นไงบ้าง? Carlson (ร้องนำ) : เราได้พักหนึ่งวันที่โรงแรม ได้ไปนวดมา มันเจ็บนะ แต่มันก็ดี  Beal (เบส): กินอาหารไทย ที่เป็นหอยลายผัดอะไรสักอย่าง (หอยลายเผา) Toto (กีตาร์): อร่อยมาก Oscar (กลอง): เราคิดว่าเราชอบที่นี่สุดตั้งแต่ทัวร์มา Jaie (ซินธ์): เราตั้งความหวังไว้สูงกับกรุงเทพฯ แล้วเราก็ไม่ผิดหวัง แต่เราอยากมีเวลามากกว่านี้


แล้วเอเชียทัวร์เป็นอย่างไรบ้าง? Beal: เยี่ยมเลย มันใหม่ไปหมดทุกอย่าง Oscar: เราไม่เคยมาเอเซียมาก่อน มันเลยเป็นประสบการณ์ที่เยี่ยมยอด  Toto: แฟนๆของเรามหัศจรรย์มาก  Carlson: ผลตอบรับเราบ้าคลั่ง เราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีแฟนเพลงมากขนาดนี้

Sasha Frantz Carlson นักร้องนำ (photo: PARADEWAVES )

มีประสบการณ์อะไรในเอเชียที่ทำให้คุณช็อค? Toto: นอกจากกินตีนไก่กับกบทอดที่กวางโจวแล้ว เราคิดว่าหลังคอนเสิร์ตจบ มันค่อนข้างบ้าสำหรับเรา Jaie: เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเรามีแฟนเพลงเยอะขนาดนี้ Oscar: คือในลอนดอน ในยุโรป เราก็มี แต่ไม่ได้มากเท่าที่นี่ Carlson: เหมือนว่าผู้คนต้องการจะเจอเราจริงๆ

ถ้าคุณต้องติดอยู่เมืองไทย 2 ปี Toto: เจ๋ง!!! Beal: ฮาเลลูย่า! Jaie: ตราบใดที่ไม่ได้อยู่ในคุกนะ Carlson: จะไปนวดทุกวันเลย

(บน) Taddeo "Toto" Vivian (ล่าง) Oscar Robinson  (photo: PARADEWAVES )

คุณคิดว่า ธุรกิจดนตรีเปลี่ยนไปแค่ไหนในช่วง 5 ปีนี้? Carlson: ช่วงที่เราเริ่ม ก็มีวงกีตาร์ที่ได้เซ็นสัญญาเยอะแยะ พวกกรันจ์หรืออะไรทำนองนี้ แต่เราก็ยังได้เซ็นสัญญา Beal: มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆช่วงที่คนเริ่มใช้อินเตอร์เน็ทมากขึ้น เพราะว่าซีดีขายไม่ออกแล้ว Oscar: มันเหมือนยุคคาวบอยเลย ไม่มีกฏเกณฑ์อะไรเลย Jaie: แต่นอกจากนั้นก็ไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนไปมากหรอก


จากที่คุณพูดถึงอินเตอร์เน็ท คุณรู้สึกอย่างไรกับการที่อินเตอร์เน็ทเข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจดนตรีในอนาคต? Toto: อินเตอร์เน็ทช่วยให้ทุกคนมีพื้นที่ในการปล่อยเพลงออกมา เราว่ามันเป็นเรื่องที่ดี แล้วก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะคุณต้องผ่านอะไรหลายๆ อย่างก่อนที่จะอะไรที่ดีจริงๆ Carlson: ทุกอย่างมันเข้าถึงได้จากปลายนิ้ว แต่มันก็มากเกินไปจนล้น มันให้โอกาสทุกคนแต่นั่นก็ทำให้การแข่งขันเพิ่มขึ้น Jaie: พออินเตอร์เน็ทออกมา คนก็เลิกซื้อซีดีที่เคยเป็นแหล่งเงินสำคัญ ตอนนี้เราก็ต้องไปทัวร์นานขึ้น ทำอะไรอย่างอื่นมากขึ้น ปล่อยเพลงออกมาเรื่อยๆ Beal: มันก็เทคโนโลยีทั่วๆ ไป นึกออกมั้ย ตอนนี้คุณอัดเพลงทั้งอัลบั้มในห้องนอนได้แล้ว แต่ 20 ปีก่อนคุณต้องไปที่สตูดิโอ ซึ่งมันยากมาก คุณต้องเก่งมากๆ


การที่คุณปล่อย EP ออกมาเยอะๆ นี่ คุณมีแผนอะไรหรือเปล่า? Jaie: เราคิดว่า ซิงเกิ้ลเป็นจุดเริ่มต้นของอัลบั้ม อย่างเวลาเราปล่อยอัลบั้มเราก็ปล่อยซิงเกิ้ลออกมา 3-4 เพลงก่อน แล้วเราก็ทัวร์ Beal: ผมคิดว่าค่ายเพลงต้องการจะปล่อยซิงเกิ้ลไปก่อน เพื่อเอาลงวิทยุ เพื่อให้เพลงเราฮิตก่อนที่อัลบั้มจะออกมา Carlson: มันก็คือธุรกิจ แต่ผมก็ยังชอบปล่อยซิงเกิ้ลนะ

(บน) Sasha (ล่าง-มือซินธ์) Jaie Gonzalez  (photo: Manat Chinnavongwate )

หลังจากทัวร์จบ มีแผนจะทำอะไร? Oscar: เราน่าจะมีทัวร์ต่อ คิดว่านะ Jaie: น่าจะกลับอเมริกา Beal: แล้วก็ มีเทศกาลดนตรีที่อังกฤษ Carlson: นอกจากนั้นก็ อัดเพลงใหม่ เราแต่งเพลงใหม่อยู่ตลอด แม้แต่ตอนซาวน์เช็ค เราลองหาไอเดียใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ตอนว่าง Toto: เราก็คงแต่งเพลงแล้วก็อัดเพลงไปเรื่อยๆ หวังว่าน่าจะได้ปล่อยอะไรใหม่ๆเร็วขึ้น


อยากจะฝากอะไรไหม? Toto: เราอยากใช้เวลาที่นี่ให้นานขึ้น Jaie: น่าจะเที่ยวกรุงเทพฯสัก 2-3 วันแล้วก็ไปทะเล Carlson: คุณคิดว่าถ้าเราย้ายมาที่นี่ จะได้มั้ย? คุณร้องเพลงไทยได้รึเปล่าล่ะ? Carlson: เราเรียนภาษาไทยได้นะ เราคงเรียนแหละ Beal: เรากลับมาแน่ๆ แล้วก็อยากมานานกว่านี้ด้วย

(photo: Manat Chinnavongwate )

 
bottom of page