top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

รีวิวคอนเสิร์ต Snow Patrol โดยดักถามคนดูหลังงานเลิก

ก็ตามวัย -- Snow Patrol ดังตั้งแต่ช่วงปี 2004 เคยมาเล่นเมืองไทยครั้งแรกเมื่อเทศกาลดนตรี 100 Rock Festival ตอนปี 2006 วงนี้อยู่มายี่สิบปี และเป็นไม่กี่วงในยุค MySpace ที่ยังเหลืออยู่ คอนเสิร์ตนี้คนดูจึงอายุ 30 ขึ้นเสียส่วนมาก มีอายุ 20 ก็ประมาณ 20%  


คอนเสิร์ตนี้เป็นอะคูสติก บนเวทีมีสามคม เปียโนกับกีตาร์สองตัว ความเงียบจึงมีผลต่การแสดงเป็นพิเศษ แต่แล้วก็ปัญหาเดิมๆ ของคอนเสิร์ตไทย --คือคนคุยกัน งานนี้ยังดีที่คนคุยกันไม่มาก พวกยกมือถือก็ไม่มาก 

เรายืนอยู่ตรงแถวกำแพงปีกซ้ายเกือบหน้าเวที ซึ่งตรงนั้นคนจะหลวมๆ หน่อย ไอ้ช่วงสองเพลงแรกก็โอเค แต่พอเริ่มเพลงที่สามที่คนข้างนอกเริ่มเข้ามาในฮอลล์กันหมด ก็ตอนนั้นล่ะ ที่ไอ้หนุ่มสองคนข้างหลังคุยกันเรื่องเคลียร์ปัญหาชีวิตกับเพื่อนไม่ลงตัว 


เราเลยเดินหนีลึกเข้าไปกลางผู้คนหน่อย แต่พอคิดว่าพ้นแล้วก็เจอกับคู่รักที่กอดรัดกันหนักจนดูออกว่าเพิ่งคบกันแน่ๆ รัดกันไปคุยกันอี๋อ๋อเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับวง เสียงดังจนสุภาพสตรีแถวนั้นเดินหนี เราเองก็ขี้เกียจจะพูดอะไรเดี๋ยวเสียรมณ์ แม้ในใจอยากแนะนำว่าคุณสองคนไปเย็ดกันหน้างานให้เสร็จๆ แล้วค่อยกลับเข้ามาดีไหมครับจะได้ไม่รบกวนคนอื่น แต่ไม่เอาดีกว่า เดินหนีง่ายกว่า เราก็เดินหนีเข้าไปลึกอีกหน่อย เออ ค่อยยังชั่ว รีวิวคอนเสิร์ตโดยดักถามคนดูหลังงานเลิก คอนเสิร์ตจัดที่มูนสตาร์ สตูดิโอ โดย Very Company

 

ชัชวาลย์

โมเม้นต์ที่ชอบที่สุดในคอนเสิร์ตคืนนี้ครับ ตอนขึ้นเพลง Chasing Cars เพราะเขาก็ไม่ได้พูดอะไรก่อน แล้วก่อนหน้านี้มีคนตะโกนขอเพลงนี้ แล้ว [แกรี่] เขาก็หยอกเล่นว่า ใจเย็นๆ เพลงเขามีเยอะ อยู่มายี่สิบปีแล้ว รอแป๊บนึง

เรื่องระบบเสียงเป็นอย่างไรบ้างครับ โอเคนะครับ ผมอยู่ตรง PA ด้วย ตรงคอนโทรลอ่ะ ดีเลย มันเป็นอะคูสติค ซาวด์มันชัด มันก็เลยโอเค

คอนเสิร์ตนี้เต็มสิบให้เท่าไหร่ 8 อีกสองเก็บไว้ให้คอนเสิร์ตที่เราอินกว่านี้

ถ้างั้นอยากดูวงไหนในไทยครับ Oasis ครับ แต่ไม่รู้จะกลับมารวมกันหรือเปล่า

 

หนอน

โมเม้นต์ที่ชอบ Chasing Cars ครับ

เรื่องระบบเสียงล่ะครับ วันนี้ผมยืนกอยู่แถวหน้าๆ ด้านซ้ายครับ เสียงดีเลยครับ ดีเลย

คอนเสิร์ตนี้เต็มสิบให้เท่าไหร่ครับ ให้ 8.5

แล้วอีก 1.5 โดนหักเพราะอะไรครับ เพราะไม่มีเบียร์ขายข้างในครับ!

 

คนนี้ลืมขอชื่อ ต้องขออภัย

โมเม้นต์ที่ชอบที่สุดของคืนนี้ ก็เป็นเพลงที่เราชอบมาตั้งแต่เริ่มฟังวงนี้ คือ Run กับ Chasing Car ก็รู้สึกว่าถ้ามาดูแล้วเขาเล่นสองเพลงนี้เราก็พอใจแล้ว

ตอนที่วงมา 100 Rock ได้ดูไหม ไม่ได้ดู พี่หนูไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเขาเคยมาแล้ว แล้วยุคนั้นเรายังเด็กด้วย มันหลายปีมากแล้ว ตอนนั้นตังค์ก็ไม่มี

แล้วตอนนี้ล่ะบัตรสองพันสี่ถือว่าแพงไหม โอ๊ย จิ๊บๆ (หัวเราะ) อุ๊ย เดี๋ยวขอเช็คเงินในบัญชีก่อน

เรื่องซาวด์เป็นไงครับ เอาจริงหนูก็ดูคอนเสิร์ตมาเยอะนะ แต่ที่มูนสตาร์ซึ่งที่จริงมันเป็นสตูดิโอกองถ่าย แต่วันนี้เสียงมันดีมาก มันเกินความคาดหวังเพราะมันคือคอนเสิร์ตอะคูสติก คือตอนแรกคิดว่าเขามาไม่เต็มแบนด์มันจะกร่อยไหม มันจะไม่สนุกหรือเปล่า แต่ปรากฏว่ามันมีเพลงนึงที่แกรี่เล่นคนเดียวอ่ะ แต่มันเอาอยู่ ซาวด์แม่งดี คือถือว่าดีมากสำหรับสตูดิโอที่ไม่ได้เป็นคอนเสิร์ตฮอลล์

ถ้าต้องให้คะเต็มสิบ 9.5

แล้วอีก 0.5 เกิดไรขึ้นครับ งานนี้ฝอแก่ไปหน่อยค่ะ (หัวเราะ)

วงที่อยากให้มาเล่นไทย Tame Impala แล้วก็ Travis

 

กุ้ง

คอนเสิร์ตคืนนี้คนเป็นไงครับ เยอะมากค่ะ

แล้วเขาทิ้งขยะเป็นที่เป็นทางหรือเปล่าครับ ดีค่ะ ทำงานง่าย ผู้คนมีระเบียบ น่ารักค่ะ

อะไรที่ทำให้พี่ทำงานง่ายขึ้นบ้าง ก็แบบงานนี้ล่ะค่ะ ถังขยะต่างๆ ก็มีจำนวนพอ อันนี้ถือเป็นคอนเสิร์ตที่ไม่รก สบายใจ

พี่รู้จัก Snow Patrol ไหม ไม่เลย พี่ไม่รู้จักเลย พี่ฟังลูกทุ่งมากกว่า ตอนนี้พี่ฟังบ่อยๆ ก็แจ็ส ชวนชื่น

พี่อยากดูคอนเสิร์ตของใคร อยากดูตูน (บอดี้สแลม)

 

เอย (หญิง) กับแฝด 

มีโมเมนต์ไหนในคอนเสิร์ตที่ประทับใจบ้างครับ ? เอย: เขาเอนเตอร์เทนดีมากเลยอ่ะ เราชอบที่เขาเป็นตัวของเขาเอง ความรู้ทรงจำมันกลับมา เรารอเขามานานเพราะเขาวัยเดียวกับเราอะ ส่วนคนที่มาก็ต้องสายนี้เท่านั้น แฝด: ชอบ Chasing Cars เพราะทุกคนทั้งงานร้องได้ ซึ่งปกติพี่ร้องอยู่คนเดียวไง

คะแนน เต็ม 10 ให้เท่าไหร่ครับ ? เอย: ให้ 10 แฝด: ให้เต็ม 10 เลย เพราะเรารอคอนเสิร์ตนี้อยู่ วงมันตามวัยของเรา เรายังอินพวก Keane พวก Travis แต่เอาจริงๆ คอนเสิร์ตนี้เราก็อยากให้มีกลองมีอะไรแต่เขาบอกเป็นอะคูสติก แต่ยังไงเราก็มาอยู่ดี แต่ขอเพิ่มเติมหน่อยนะครับ ว่าต้องเอาเบียร์ไปขายข้างในด้วย

 

แพค (ผู้หญิง)

โมเม้นต์ที่ชอบคืนนี้ ชอบเพลงแรกเลย (Chocolate) เพราะกะไว้แล้วว่าต้องเล่นเพลงนี้ อันนี้เป็นครั้งที่สองที่ได้ดู ครั้งแรกคือที่ 100 Rock

เรื่องเสียงล่ะ ดีมาก ดีแบบคิดไม่ถึงว่าที่เล็กๆ แบบนี้จะเป็น เสียงเคลียร์ ดีหมดเลย ชอบมาก

ถ้าต้องให้คะแนนเต็มสิบ ก็ให้สิบนะ เราคิดว่าเขาเล่นน้อยไปหน่อยแต่ก็โอเคเพราะเขาเต็มที่กับเรา แล้ว Snow Patrol ก็เป็นวงกลางๆ ที่คนไทยไม่ค่อยอินมาก ก็ถือว่าโอเค

อยากให้วงไหนมาเมืองไทย ตอนนี้ดู Snow Patrol แล้วก็อยากให้เอา Keane มา เอา Travis มา ถ้า Travis มาเราว่า sold out แน่นอน

 

ปุ้ม

มีโมเมนต์ไหนในคอนเสิร์ตที่ประทับใจบ้างครับ คือชอบตอนที่คนดู ตะโกนขอเพลง Chasing Cars แล้วเขาก็บอกกลับมาว่า วงเขา 25 ปีแล้วนะ! ตัวปุ้มเองเป็นแฟน  Snow Patrol อยู่แล้ว ฟังมาตั้งอัลบั้มแรกอัลบั้มสอง แต่พอมาอัลบั้มนี้ไม่ค่อยได้ฟังไม่เท่าไหร่ แต่ฟังไปฟังมา เฮ้ยมันดีอ่ะ bring back memories มาก ชอบมาก นี่ก็มาดูเพราะลูกสาวอยากมา

คะแนน เต็ม 10 ให้เท่าไหร่ครับ ให้ 9 เลย เพราะเป็นแฟนเพลงเขาอยู่แล้ว สถานที่ก็ดี บรรยากาศก็ดี

ซาวด์เป็นไงบ้างครับพี่ที่นี่ ซาวด์ดีเลย พี่ว่าดีกว่าเล่นที่ใหญ่ๆ อีก

 

คริส (อังกฤษ) และ ริชาร์ด (ไอร์แลนด์ คนใส่แว่น)

โมเม้นต์ที่ชอบที่สุดของคอนเสิร์ตนี้คือตอนไหนครับ คริส: ตอนเพลง Chasing Cars ครับ

คุณชอบเพลงไหนของวงที่สุด แล้วคืนนี้เขาเล่นหรือเปล่า คริส: ก็เพลงนี้ล่ะครับ เล่นดีมากเลยผมชอบมาก คนดูก็กูอินกับเพลงนี้ตอนที่เขาเล่นมากเช่นกัน

ระบบเสียงคืนนี้เป็นไงครับ คริส: ดีนะ ชัดเจน เพอร์เฟคต์

คืนนี้เต็มสิบให้เท่าไหร่ครับ คริส: ให้ 8 ครับ ถ้าบรรยากาศมันจะดีกว่านี้หน่อย แต่เรื่องเสียงนี่ดีมาก

อยากให้วงไหนมาเล่นในไทยบ้าง คริส: Oasis

เขายังจะรวมวงกันได้อยู่เหรอ คริส: ตอนนี้มันแยกเป็นฝั่งเลียมกับฝั่งโนลแล้วใช่มะ ริชาร์ด: เลียมสิ

ที่จริงปีที่แล้วเขาก็มานะ แต่มันก็ไม่คลั่งเท่าตอนเป็นโอเอซิสเลย คุณชอบเลียมเรื่องไหน ความปากหมาเหรอ ริชาร์ด: ไม่ใช่ ชอบเพลงสิ ผมว่าเลียมถ่ายทอดเพลงได้ดีกว่า จริงอยู่ว่าโนลเป็นคนกำหนดกฏเกณฑ์ดนตรีของโอเอซิส แต่สุดท้ายเลียมก็ถ่ายทอดได้ชัดเช่นกว่า

มีวงอื่นที่อยากดูอีกไหมครับ คริส: Radiohead ริชาร์ด: Razorlight

 

มุก

มีโมเมนต์ไหนในคอนเสิร์ตที่ประทับใจบ้างครับ ชอบหมดเลยเพราะเขาน่ารักมากๆ มีเล่นมุขตลกสลับไปมา แซวคนดู ที่สำคัญเอนเตอร์เทนคนดูดีมากชอบ

มีเพลงไหนที่ชอบบ้างครับ ชอบหลายเพลงเลย แต่จะเป็นเพลงเก่าเยอะ เพราะเราโตมากับเขา ช่วงอัลบั้มแรกๆ และพอห่างๆ ไปก็ไม่ค่อยได้ฟังแต่ก็ยังร้องได้อยู่บ้าง

คะแนนเต็ม 10 ให้เท่าไหร่ครับ ให้ 8 เพราะคิดว่าจะนานกว่านี้

 

เอวี่ (อังกฤษ) และ เจลลี่ (ไทย-อังกฤษ เสื้อลาย)

มีโมเมนต์ไหนในคอนเสิร์ตที่ประทับใจบ้างครับ เอวี่: Chasing Cars เพราะเป็นเพลงโปรดค่ะ เจลลี่: ชอบตอนที่เล่น Just Say Yes เพราะเป็นเพลงที่พ่อเปิดให้ฟังตั้งแต่เด็กๆ จริงๆ อยากดูแบบร็อคมากกว่า แต่อะคูสติกแบบนี้ก็ดี

คะแนนเต็ม 10 ให้เท่าไหร่ครับ เอวี่: ให้ 7 ค่ะ คืองานนนี้มันก็ชิลล์ดี แต่ฉันชอบคอนเสิร์ตใหญ่ๆ เจลลี่: ให้ 10 เลย

 

bottom of page