top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

สัมภาษณ์ไซม่อน มือกลอง Suede ผู้เคยเป็นสมาชิกวงไทย

Suede จะมาเล่นเมืองไทยเสาร์ที่ 1 กุมภานี้ ไซม่อน กิลเบิร์ต มือกลองของ Suede เคยเป็นสมาชิก Futon (วงไทยวงนั้นที่มีจีน กษิดิศร้องนำ) อยู่หลายปี อยู่นานจนไม่ใช่คนแปลกหน้าในวงการอินดี้ไทยอีกต่อไป

แต่พอฟูตอนเลิกวงเมื่อสิบปีที่แล้ว เราก็นึกว่าเขาคงกลับไปอังกฤษไปแล้ว จนเมื่อวันก่อนไปงานแต่งเพื่อนแล้วพูดเรื่อง Suede จะมาเล่นที่พัทยา ที่เทศกาล MAYA Music Festival วีคเอนด์นี้ แล้วมีคนบอกว่าไซม่อนก็ยังอยู่ไทยนะ เราก็ อ้าวเหรอ ก็เลยไปสืบจนเจออีเมลล์ขอสัมภาษณ์ได้ แต่กว่าจะเจอตัวก็วีคที่ผ่านมา ตอนเขากำลังยุ่งๆ พอดี

ปัจจุบันไซม่อนหนีความวุ่ยวายกรุงเทพฯ ไปอยู่ต่างจังหวัด อยู่แบบไปๆ กลับๆ ไทย-อังกฤษมาตลอดสิบปี แต่ถามว่าจังหวัดไหนเหมือนเขาไม่อยากบอก

Simon Gilbert (คนขวาสุด มือไพล่หลัง)

สัมภาษณ์ไซม่อนทางอีเมลล์

สวัสดีครับ ช่วงนี้ชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง Pretty good

สีโปรดของคุณสีอะไร ผมไม่เห็นสี ทุกอย่างเป็นแค่ขาวดำ


แล้วอาหารไทยล่ะ

กระเพราะไก่ทำเองครับ


คุณก็เห็นเมืองไทยมานาน คุณคิดว่ากรุงเทพฯ เปลี่ยนไปยังไงบ้าง ผมไม่ค่อยได้เข้ากรุงเทพฯ บ่อยหรอก แต่ไปทีไรก็เห็นความเปลี่ยนแปลงทุกที และนี่แหละที่ให้ผมอยากอยู่ต่างจังหวัด!!!

ความรู้สึกของการทำงานวงร็อคมาสามสิบปีนี่เป็นยังไบ้างครับ ก็ยังรู้สึกเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน

ผมนึกว่าคุณกลับไปตั้งแต่วง Futon แตก แต่เพิ่งรู้ว่าก็ยังอยู่เมืองไทยเรื่อยๆ แล้วอย่างนี้เวลาจะทำอัลบั้มใหม่ทำยังไงครับ ต้องบินกลับไปหกเดือน หรือว่าประชุมกันทางสไกป์อาทิตย์ละครั้ง ผมก็ไปๆ มาๆ ตลอดแหละ ที่จริงผมเกลียดการขึ้นเครื่องบินนะ แต่มันก็ทำให้ยอดสะสมไมล์ออกมาดีทีเดียว

ลำโพงห้องนั่งเล่นที่คุณชอบยี่ห้ออะไร ผมเพิ่งซื้อลำโพงบลูธูทมาอันนึง ยี่ห้อ Meridian หรืออะไรนี่ล่ะ ก็ดีเลยนะ


ตอนนี้เทร็นด์ 90s กลับมาถี่มาก มีเทร็นด์ไหนที่คุณอยากให้กลับมาอีก ไม่อยากให้มันกลับมาสักอัน


ยุคนั้นที่ลอนดอนเป็นศูนย์กลางดนตรีร็อค การอยู่ในวงดังตอนนั้นนี่เป็นไง Amazing


ที่ผ่านมา EDM ดังมาก แต่ตอนนี้มันเริ่มซาๆ ลงแล้ว คุณมีเพลง EDM ที่ชอบสักเพลงไหม เอาจริงนะ ผมไม่รู้เลยว่ามันคือะไร

Dudesweet เรามี Beautiful Ones เป็นเพลงประจำปาร์ตี้ เปิดมา 17 ปีแล้ว เปิดกี่ทีคนก็เฮ นี่เทศกาล Maya ผมกะจะไปดูวงคุณแล้วก็กลับ เห็นหลายคนที่รู้จักก็จะทำงั้นเหมือนกัน นี่คุณจะเล่น Beautiful Ones ไหม เล่นอยู่แล้ว

อัลบั้ม The Blue Hour นี่หม่นเหมือนกันนะครับ บางเพลงไม่มีกลองเลย คุณทำอะไรบนเวทีเวลาถึงเพลงที่ไม่มีกลองให้ตี ก็แค่สองสามเพลงเอง แต่ปกติผมก็หลบไปสูบบุหรี่หลังเวทีแหละ


วันก่อนผมเปิด Suede ในออฟฟิศ แล้วน้องฝึกงานถามว่า “นี่เพลงใครอ่ะพี่” ผมควรจะไล่มันออกไหม ไม่ต้อง แต่จับมันมัดกับเก้าอี้แล้วเปิด Coming Up วนไป


 

Suede จะเล่นที่ Maya Music Festival ที่พัทยา วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ เวลาสองทุ่มครึ่ง ตั๋วเข้าเฟสติวัลวันเดียวราคา 3,299 บาท ซื้อได้ที่ https://www.mayamusicfestival.com/ticket/info

bottom of page