top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

Ruby June ช่างภาพที่ไม่ต้องง้อทีมงาน



“แต่งแบบนี้มันเยอะไปมั้ยนะ” รูบี้หันมาถามหลังจากที่จับ ลีโอ – น้องชายแฝดคนละฝาของเธอ – แต่งเต็มยศแบบมีทั้งหมวก ทั้งเปียยักษ์คล้องคอ และเสื้อเอวลอย


เมื่อหันไปดู แต่ก่อนที่จะได้พูดอะไร เธอก็พูดต่อเองว่า “ลืมไป เธอชอบบอกว่า more is more!” หัวเราะ และหันไปเพิ่มดอกไม้บนหัวของน้อง

ความ more-is-more นี่แหละที่ทำเรากลายมาเป็นเพื่อนกัน จากวันแรกที่ถ่ายแคมเปญของ SUPERSWEET x moumi เมื่อสามปีที่แล้ว ทุกวันนี้เรายังมีนัดกันปีละหนเพื่อเล่นแต่งตัวและถ่ายรูปสนุกๆ


รูบี้ จูน ผู้หญิงวัย 20 กลางๆ คนนี้ ไม่ใช่เน็ต ไอดอล ไม่ได้มีไอจีไว้ขายของ ครั้งแรกที่สะดุดตา นึกว่าเป็นนางแบบ new face เพราะเห็นมีงานลงนิตยสาร Nylon ที่นิวยอร์ค คาแรคเตอร์ของหญิงสาวคนนี้ชัดเจน รับรู้ถึงความ “ประหลาด” และความไม่เข้าพวกของเธอได้ในทันที ต่อมา จึงได้รู้ว่าเธอเป็นศิลปินแบบครงวงจร กล้อง-แบบ-หน้า-ผม-สไตลิสท์!


คำถาม: เป็นทั้งนางแบบและตากล้อง ถ่ายยังไง?

คำตอบ: ใช้สายซิงค์ เซลฟี่บ้าง หรือตั้งกล้องแล้วให้คนกดให้




การทำงานครบวงจรจบในคนเดียวแบบนี้มีข้อดีอยู่มาก ตรงที่เราไม่ต้องเข้าประชุม ไม่ต้องพยายามสร้างมู้ดบอร์ดเพื่อสื่อสารกับทีมให้เห็นเป็นภาพเดียวกัน ไม่ต้องรอนัด นึกอยากทำก็ทำเลย


รูบี้โตมาในรัฐมิชิแกน และย้ายมานิวยอร์ค ได้งานที่บริษัท Acme (สตูดิโอและที่เช่าพร้อพและคอสตูม) และเริ่มมีเครือข่าย จนได้ทำงานให้กับ Nylon ในฐานะช่างภาพและนางแบบอยู่เป็นประจำ และเป็นช่างภาพคนโปรดของ Alice + Olivia ผู้หญิงเก่งคนนี้เรียนถ่ายรูป แต่ไม่ได้เรียนศิลปะหรือแฟชั่นมาโดยตรง เป็นคนที่ใช้ความรู้สึกและสัญชาติญาณล้วนๆ บวกกับความชอบส่วนตัวและสิ่งที่เธอเป็น รูบี้ไม่เข้าใจเทรนด์ ทุกอย่างที่ถ่ายทอดออกมานั้น มันคือตัวเธอ ในโลกของเธอ เป็นโลกที่น้อยคนจะเข้าใจ แต่เมื่อออกมาเป็นภาพถ่าย กลับเป็นสิ่งที่ทุกคนรับรู้ได้ ความที่เป็นคนกล้าลุย กล้าลอง ไม่เคยคิดว่าอะไรเป็นความผิดพลาด เมื่อบอกให้กระโดด เธอจะถามกลับทันที ว่าจะเอาสูงแค่ไหน


ปัจจุบันรูบี้แต่งงานกับ ฟิลิป แมกซ์แวล สามีซึ่งเป็นช่างภาพเหมือนกัน และย้ายมาปักหลักทำงานอยู่ที่ลอสแอนเจลิสเป็นแพคคู่ภายใต้ชื่อ Made by the Maxwells เหตุผลง่ายๆ แค่เพราะชอบที่นี่ เขาทั้งสองคนรวมกันเป็นหนึ่ง ช่วยกันคิดและทำงาน ทั้งภาพนิ่งและ MV หรือโปรเจ็คท์ครีเอทีฟต่างๆ ตามที่ได้รับโจทย์มา


แต่ครั้งนี้ที่เรานัดเล่นกัน ฟิลิป ไม่อยู่ เราจึงทำหน้าที่เป็นตากล้องสแตนด์อินสำหรับช็อตที่มีรูบี้อยู่ในรูป เรามีข้อตกลงกัน ว่านี่จะเป็นการแต่งตัวถ่ายรูปแบบปล่อยผี อยากทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องห่วงภาพลักษณ์ของแบรนด์ หรือห่วงลุค เธอเลยมาพร้อมฝาแฝด และอดีต landlady แคธี่ ที่มีอายุ 70 กว่ามาร่วมเป็นแบบด้วย รูบี้แบกพร้อพกับของเล่นมาเพียบ จับทุกคนทำสไตลิ่งรั่วๆ และแน่นอนกับทุกๆ ชู้ตของเราสองคน มันมักจะจบลงในน้ำ ถามว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร ณ นาทีนั้นไม่แคร์เลย เพราะมันสนุกมาก แค่นั้นก็น่าจะเกินพอแล้ว


เรื่อง: ชลธิดา เภกะนันทน์ (จาก SUPERSWEET x moumi)

ภาพ/ครีเอทีฟ: The Maxwells, Philip & Ruby

แบบ: Ruby June Maxwell, Leo Tanja & Kathy Clinton

เสื้อผ้า: SUPERSWEET x moumi (Absolute Siam Store ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์)

bottom of page