top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ไฮโซปอร์เช่ตำหนิเจ้าหน้าที่ซับน้ำมนต์ทับหลัง ทำให้คนเสื่อมศรัทธา



เป็นเวลาสองปีที่เราไม่ได้พูดคุยกับ คุณปอร์เช่ - ปรพจน์ สัตถารุ่งเจริญวัฒนากิจไพบูลย์ อดีตเจ้าของสัมปทานประมงและผู้ส่งออกปลานกแก้วรายใหญ่ที่สุดของไทย ที่ปัจจุบันหันหลังให้ความมั่งคั่งและข้าวของแบรนด์เนม เปลี่ยนมานุ่งขาวห่มขาว น้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาใช้ในชีวิตอย่างเคร่งครัด

สองปีที่ผ้านมา คุณปอร์เช่ขายกิจการและโรงงานทั้งหมด เพื่อนำเงินไปบริจาคให้องค์กรทางพุทธศาสนา หนึ่งในองค์กรที่คุณปอร์เช่นนับถือและกำลังวางแผนจะบริจาคกว่าสิบล้าน คือองค์กรโนอิ้ง บุดด้า (Knowing Bhudda) เพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนาผ่านป้ายบิลบอร์ด

"พระพุทธเจ้ามิใช่ของตกแต่ง ความเคารพเป็นสามัญสำนึก" (ภาพจาก knowingbuddha.org)

THIRD WORLD: ได้ยินว่าเดี๋ยวนี้คุณปอร์เช่ชอบทำบุญมาก ล่าสุดเห็นว่าขายโรงงานกุ้งแห่งสุดท้ายเพื่อเอาเงินไปทำบุญ ไม่ทราบว่าส่วนใหญ่ทำที่ไหนครับ

คุณปอร์เช่: ตอนนี้สังคมมีปัญหาเยอะ ผมก็เลยเลือกทำบุญที่จะช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และต้นเหตุคือคนสมัยนี้ขาดธรรมะ ดังนั้น ผมก็จะทำบุญกับวัดเสียส่วนใหญ่ มีเท่าไหร่ก็เอาไปสร้างพระสร้างวัดหมด ก็อยากให้คนได้ซาบซึ้งความงดงามของพระธรรมเหมือนผม เพราะถ้าคนเรามีธรรมะในจิตใจสังคมก็จะสงบสุข แคล้วจากโรคภัย อย่างตอนนี่ที่โควิดระบาดก็เพราะสังคมไทยเราขาดธรรมะกันเยอะ จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ

โควิดจะสองปีแล้ว คุณปอร์เช่ได้รับผลกระทบอะไรไหมครับ

ไม่เลยครับ เพราะธรรมะคือวัคซีนที่ดีที่สุด ที่ผ่านมาผมยึดหลักคำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า อพฺยาปชฺชํ สุขํ โลเก ความไม่เบียดเบียนเป็นสุขในโลก ไอ้การไม่เบียดเบียนกันนี่สำคัญนะครับ เพราะรอบล่าสุดที่ติดกันทั้งประเทศก็เพราะพวกนักการเมืองที่ไปเบียดเบียนผู้หญิงในเลาจน์ คือถ้าเราไม่เบียดเบียนกัน สังคมก็จะเจริญรุ่งเรือง เกิดกุศล วิหญฺญติ จิตฺตวสานุวตฺตี นี่ยังดีที่รัฐบาลนี้ท่านดูแลประชาชนเป็นอย่างดี ผมคิดว่าเราควรของคุณรัฐบาลกันให้มากทีเดียว

ธรรมะนี่ใช้ได้กับทุกอย่างในชีวิตประจำวันเลยนะครับ

ใช่ครับ เดี๋ยวนี้พอผมช่วยตัวเองเสร็จ ผมก็จะพนมมือ แผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศล สพฺเพ สตฺตา อพฺยาปชฺฌา โหนฺตุ เพื่อให้พวกเขาได้ไปเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดี

เข้าหน้าที่ซับน้ำอบบนแผ่นทับหลังหินทรายอายุ 900 ปี (ภาพ BBC Thai)

เห็นว่าคุณปอร์เช่ชอบของเก่า ได้ทราบเรื่องทับหลังทับหลังปราสาทหนองหงส์กับเขาโล้นที่อเมริกาส่งคืนไทยหรือยังครับ

ทราบแล้วครับ ข่าววงในของผมบอกว่า ตอนอยู่ที่อเมริกา ดึกๆ ดื่นๆ รปภ. มิวเซียมเขาก็มักได้ยินเสียงดนตรีไทย แต่ก็ไม่เชื่อ สุดท้ายที่ที่ยอมส่งคืนเพราะมีนางรำไปเข้าฝันเจ้าโจ ไบเด็น


คุณปอร์เช่คิดอย่างไรครับ กับการที่เขาพรมน้ำอบ น้ำมนต์ลงบนโบราณวัตถุอายุ 900 ปีแบบนั้น

นี่ล่ะที่ผมหงุดหงิดนัก! ของอายุตั้งเป็นพันปีแบบนั้น มีเทวดาสิงสถิตย์อยู่ในนั้นตั้งมากมาย แค่น้ำอบมันจะไปพอที่ไหนกัน เป็นผมจะปิดทองท่านให้อร่ามเชียว แต่ทำแบบขอไปทีแบบนี้มีอย่างที่ไหน ท่านปกปักรักษาบ้านเมืองผืนแผ่นดินไทยมาเป็นร้อยเป็นพันปี ท่านเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาเหนื่อยๆ แทนที่จะปล่อยให้ท่านได้ชโลมน้ำอบน้ำหอมให้ชื่นใจ มันดั๊นมีพนักงานไปซับน้ำออกซะอีก! ผมนี่โกรธมาก ไม่รู้ว่าเขาไม่กลัวบาปหรือยังไง พราหมณ์ก็ทำพิธีอยู่ทนโท่ก็ไปเช็ดของเขาเสียอย่างนั้น ทำไมจึงสู่รู้หิวแสงอะไรแบบนี้นะคนสมัยนี้

ปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว บ้านของแผ่นทับหลัง ได้รับการบูรณะต่อเติมด้วยวัสดุสมัยใหม่ (ภาพซ thailandtourismdirectory.go.th)

คุณปอร์เช่วางแผนจะไปดูของจริงไหมครับ

ผมก็ว่าถ้าเขาติดตั้งเรียบร้อยดีแล้วก็จะไปสักการะเสียหน่อย อยากเอาทองไปปิดท่านให้ได้บุญได้กุศล ชาตินี้ขอได้ลูบ ได้คลำสักครั้งก็คงเป็นบุญ แล้วนี่เขาเอาไว้ที่วัดไหนล่ะ

ได้ยินว่าเขาจะนำไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินะครับ

เฮ้ย! ทำไมอย่างนั้นล่ะ ของสูงแบบนั้นดันจะเอาไปใส่พิพิธภัณฑ์เสื่อมศรัธทาหมด เดี๋ยวเจ้าที่เจ้าทางได้ก็กระเจิงกันทั้งมิวเซียม นี่ล่ะนะ ผมถึงได้บอกว่าคนไทยนี่ห่างศาสนากันเต็มทน ทำอะไรพิเรนทร์กันไปหมด

ถ้าอย่างนั้นคุณปอร์เช่นคิดว่าควรนำทับหลังสองชิ้นนี้ไปติดตั้งที่ไหนจึงจะเหมาะสมครับ

ผมคิดว่าควรเอาท่านไปติดตั้งที่เดิม แต่ก่อนติดตั้งควรนำมาแห่ให้ทั่วเมืองให้ประชาชนได้เห็นเป็นบุญตา ให้ได้บูชาเป็นสิริมงคลชีวิตเสียก่อน เสร็จแล้วก็นำไปติดตามโรงพยาบาล ให้ท่านได้ปกป้องคนป่วยจากภัยอันตรายจากโรคร้าย ให้โควิด-19 ได้มลายหายไปจากประเทศไทยโดยเร็ว เป็นการช่วยเหลือหมอเขาอีกแรง

อาทิตย์ที่ผ่านมาคุณปอร์เช่ได้จองฉีดวัคซีนหรือยังครับ

ไม่ได้จองครับ ผมไม่อยากออกไปเบียดเบียนใคร ขอนั่งสมาธิปฎิบัติธรรมอยู่กับบ้านดีกว่า ถ้าใจสงบ กายก็เป็นสุข จิตฺตํ ภาวิตํ มหโต สํวตฺตติ อย่างที่ผมบอกล่ะครับ ว่าธรรมะคือวัคซีนที่ดีที่สุดแล้ว

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปสักกี่ปี แต่ทุกครั้งที่ได้พูดคุยกับคุณปอร์เช่ก็ทำให้เราก็ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตเสมอ ทั้งการบริหาร ศิลปะ หรือแฟชั่น ครั้งนี้เราก็ได้เห็นว่า แม้แต่มหาเศรษฐี เงินทองก็ไม่มีค่าเท่ากับการได้ใช้ชีวิตเพื่อช่วยเหลือสังคม และยึดมั่นในพุทธศาสนาให้นำทางชีวิต คุณปอร์เช่คือคนมีระดับอย่างแท้จริงที่เป็นเราควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

 

[ADVERTISEMENT]







bottom of page