top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ติดดินจังเลยแก! โอบาม่ากินข้าวมื้อละร้อยกว่าบาท

โอบาม่าเป็นประธานาธิปดีฮิปๆ ก่อนหน้านี้ก็หมักเบียร์กินเองในทำเนียบขาว ตอนนี้เหลือเวลาอีก 240 วันที่เขาจะพ้นจากตำแหน่ง เพื่อให้โดนัลด์ ทรัมป์มา Make America Great Again

“ไม่มีแบงก์ย่อยว่ะ มึงจ่ายไปก่อนได้ป่าว เดี๋ยวออกไปกดคืนให้” (ภาพจาก Instagram ของ @anthonybourdain )

โอบาม่าเป็นประธานาธิปดีอเมริกาคนที่ 3 ที่ไปเยือนเวียตนาม โดยทริปเยือนฮานอย 3 วันครั้งนี้ มีประเด็นที่โลกจับตามองมากที่สุด คือสหรัฐจะยอมยกเลิกมาตรการห้ามค้าอาวุธกับเวียดนาม ที่สหรัฐใช้มาหลายสิบปีหลังจากสิ้นสุดสงครามเวียดนามหรือไม่


แต่ประเด็นที่เราสนใจ คือมื้ออาหารราคา 215 บาท (6 USD) ระหว่างโอบาม่าและแอนโธนี่ บัวร์เดน เชฟชาวอเมริกันเจ้าของรายการตะลุยแดกทั่วโลก ส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารบ้านๆ แบบมื้อนี้ และเคยมาถ่ายทำที่เมืองไทยด้วย (ดูคลิปท้ายข่าว)


ดังนั้น ไม่ใช่ว่าโอบาม่าเดินผ่านร้านแล้วเห็นน่ากินจังเลยแวะเข้าไป แต่มันคือการถ่ายทำรายการ มันย่อมมีการเตรียมงานล่วงหน้าอย่างน้อย 1 อาทิตย์ ที่เราไม่เห็นในภาพชีวิตติดดินนี้ คือช่างกล้อง ช่างไฟเต็มร้าน หน้าร้านคงมีการ์ดอย่างน้อย 10 คนกับพยาบาลและนักข่าว แฟนคลับ ตามด้วยกองกำลังนอกเครื่องแบบในรัศมี 2 กิโลเมตร เผลอๆ ปิดถนน ส่วนคนที่นั่งในร้าน ก็ไม่มั่นใจว่าเจ้าของเขาเกณฑ์ญาติโยมมานั่งเป็น extra หรือเปล่า เพราะถ้าเป็นเราก็คงทำแบบนั้น เดี๋ยวมีไอ้บ้าไว้ใจไม่ได้ ทะลึ่งอยากเด่นลุกเอาเฝอมาสาดหน้าประธานาธิปดีมันจะไม่คุ้มกัน

“เจ๊ มาสองที่ มีโต๊ะป่าว?”

ใกล้สิ้นเดือนแบบนี้ ใครจะไปเข้าร้านหรูๆ ไหว (ภาพ: Anthony Bourdain )

“อร่อยมากเจ๊ เดี๋ยวผมไปเขียนรีวิวลงพันทิพให้”

ด้านนอกร้านอาหาร ผู้คนมาเฝ้ารอฟังรีวิวก่อนโอบาม่าจะเอาไปเขียนลงพันทิพ

รายการที่ถ่ายวันนี้คือ Parts Unknown ขอบัวร์เดน ซึ่งจะออกอากาศในเดือนกันยายน มื้อนี้โอบาม่าไปที่ร้านประมาณสองทุ่ม และใช้เวลาดินเนอร์แบบบ้านๆ 65 นาที บิลออกมา 215 บาท ร้านนี้ชื่อ Bún chả Hương Liên  ส่วน Bún chả (บุ๋นจ่า) คืออาหารเวียตนาม หน้าตาน่ากินประมาณนี้

บุ๋นจ่า (Bún chả) หรือเรียกว่าหมูปิ้งกับเส้นหมี่ (ภาพ: Wikipedia)

เป็นไอเดียที่ดี ที่คนระดับผู้นำประเทศเลือกไปร้านที่ไม่มีพิธีรีตรอง การกินคือหัวใจของชาวเอเชีย ยิ่งกินอยู่ง่ายแบบนี้ ยิ่งได้ใจชาวเวียตนามไปเต็มๆ รับรองว่าเช้านี้หนังสือพิมพ์เวียตนามเอาอาหารมื้อนี้ขึ้นหน้าหนึ่งทุกฉบับ และสิ่งแรกที่เจ้าของร้านทำวันนี้ คือสั่งเด็กเอารูปไปปริ๊นต์ขยายใส่กรอบสีทองแปะผนัง


ผู้นำเข้าร้านบ้านๆ ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ก็มีเมื่อตอนตุลาคมปีที่แล้ว ที่ เดวิด คาเมรอน นายกของอังกฤษ พานาย สี จินผิง ประธานาธิปดีของจีน ไปกินฟิชแอนด์ชิปแกล้มเบียร์ในผับแถวบ้านเขา

แต่ถ้าก่อนหน้านั้นไปอีก ก็เป็นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาดูคอนเสิร์ต The Vaccines ที่ Dudesweet จัดกับ Godung จ้ะ

bottom of page