top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

วี วิโอเลตกับเพลงใหม่ที่แต่งตามใจและอยากร้องไปตลอดชีวิต


วี วิโอเลตกลับมาอีกครั้งหลังจากเงียบหายไปนานร่วมปีกับเพลง Brassac ที่เต็มไปด้วย Summer Vibe เราได้คุยกับวีเรื่องเพลงและการเป็นนักร้องของเธอ

 

สัมภาษณ์และภาพ โดย พัทธ์ธีรา เกียรติสุดาเกื้อกูล @lordpline

 

ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ดีค่ะ สบายดี ดูแลตัวเองจากโควิด-19 ค่ะ พารานอยด์มากจนต้องไปหาถุงมือมาใส่ จะไม่จับประตูหรืออะไรเลย


แล้วถ้าแฟนเพลงขอจับมือตอนเล่นคอนเสิร์ตล่ะ

ช่วงนี้ยังไม่ได้ขึ้นคอนเสิร์ตค่ะ เพราะเพิ่งปล่อยเพลงใหม่ เพลง Brassac


ทำไมถึงเป็น Brassac (บราสแซ็ค)

วีไปฝรั่งเศสมาตอนซัมเมอร์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีปาร์ตี้เยอะที่สุด แล้วเมืองที่วีอยู่มันไม่มีอะไรเลยนอกจากแกะกับวัว เลยไปปาร์ตี้กันที่บราสแซ็คเมืองที่ห่างออกไป 3 ชั่วโมง [จากเมืองที่อยู่] ปาร์ตี้กันจนเช้าแล้วมาเล่นน้ำในแม่น้ำกัน vibe ของเมืองมันซัมเมอร์มากๆ พอไปแล้ววีรู้สึกฉันยังมีความเป็นวัยรุ่นอยู่ มีความ coming of age มันโรแมนติกเหมือนฝันมาก พอวีกลับมาแล้ววีรู้สึกว่าไม่อยากให้ซัมเมอร์นี้จบลงเลยเขียนออกมาเป็นเพลง Brassac


ถ้าบราสแซ็คเป็นหนังจะเป็นหนังเรื่องอะไร

Call Me by Your Name มั้งคะ เป็น summer love



ได้ยินมาว่าเอ็มวีเพลงนี้เป็นเอ็มวีที่มีความเป็นวีที่สุด สบายที่สุด สวยที่สุดของวี วิโอเลต

คือที่ผ่านมามันจะเหมือนเป็นหนังมาตลอด เป็นวีในคาแรคเตอร์บางอย่าง ซึ่งเพลงนี้อยากให้เป็นตัววีที่ไม่อยู่ในคาแรคเตอร์อะไรเลย ไม่ต้องตีความหลายขั้น เล่าไปตามเนื้อร้องเลย


งั้นเพลงนี้คือมาสเตอร์พีซของวีเลยไหม

ทุกเพลงเป็นมาสเตอร์พีซนะ เราเลือกแค่เพลงเดียวไม่ได้เพราะเราภูมิใจกับแต่ละเพลงมาก แต่ละเพลงจะมีเสน่ห์แต่ละอย่างที่ไม่เหมือนกัน อย่างเพลงนี้ก็จะมีท่อนภาษาฝรั่งเศสรู้สึกว่ามีเสน่ห์ มีความพิเศษเฉพาะตัว ไม่มีเพลงไหนเหมือนเพลงนี้ของวีแน่นอน


พูดภาษาฝรั่งเศสได้อยู่แล้วหรือเปล่า

พูดได้อยู่แล้วค่ะ ปกติวีพูดฝรั่งเศสกับพ่อ


ใช้มาตรฐานอะไรในการทำเพลง

ไม้บรรทัดอยู่ที่วีเลย ถ้าวีพอใจแล้วก็คือเสร็จ เวลาทำเพลงวีจะถามเลยว่าถ้าวีต้องร้องเพลงนี้ไปตลอดชีวิตวีโอเคไหม มันมีอยู่ช่วงหนึ่งที่วีเคยจม วีคาดหวังว่า เฮ้ย เราอยากให้คนชอบ เราเลยพยายามทำดนตรีที่คิดว่าคนน่าจะชอบจนกลายเป็นว่าเราไม่ชอบเอง แล้วเราต้องร้องอะมันโอเคหรอ เลยรู้สึกว่าเอาที่ตัวเองชอบอ่ะดีที่สุด มีแค่เราคนเดียวที่ตัดสินว่าเราพอใจแค่ไหน ถ้ามีคนชอบด้วยก็ดีใจค่ะ แต่ถ้าไม่ชอบเดี๋ยวก็ต้องมีซักเพลงเนอะ

คิดว่าเพลงนี้จะขึ้น Top chart ใน 8 ประเทศเหมือนเพลง Smoke อีกหรือเปล่า

ได้ก็ดีนะ แต่ก็ไม่คาดหวังอะไร จริงๆ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องมีคนรู้จักเราเยอะ เคยมีคนชวนเราไปเล่นที่ไต้หวัน เขาคงเห็นว่าที่ไทยเรามีแฟนเพลงเยอะ ก็เลยจับเราไปอยู่เวทีใหญ่ พอไปถึงคนดูโล่งมาก เหมือนได้เตือนสติเราว่า อย่าคิดว่าเราเป็นใครสำคัญมาจากไหน ฉันคือศิลปินหน้าใหม่ ฉันจะทำยังไงให้เขามาชอบฉันได้บ้าง จะพูดอะไรให้เขาเข้าถึงเพลงพร้อมกับรู้จักเราไปด้วย ก็ได้แฟนเพลงใหม่ๆ เพิ่ม อย่างตอนนี้เพลง Brassac มีสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนคือ เราติด New Music Friday ในไต้หวัน อินโดฯ สิงคโปร์ ด้วย


ถ้ามีคนมาชวนไปเวทีต่างประเทศที่ไม่มีฐานแฟนอีกจะไปไหม

ไปดิ สนุก

เพลงฮิปฮอปหรือเพลงเกาหลี?

ได้ทั้งสองอย่างนะ จริงๆ วีชอบแบล็คพิงค์ เวลาเขาออกเพลงใหม่ก็จะพยายามเต้นตามกับเพื่อน


สิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่ได้เงิน?

เราโชคดีที่สิ่งที่ชอบคือสิ่งที่ได้เงินนะ แต่ทุกงานก็ต้องมีพาร์ทที่เราไม่ชอบอยู่แล้ว มีช่วงที่ทัวร์คอนเสิร์ตเยอะแล้วไม่ได้ปล่อยเพลงใหม่เลย ร้องแต่เพลงเดิมจนมันไม่ได้หมายความตามที่ร้องแล้วมันก็เบื่อเหมือนกัน วิธีแก้คือจะหยุดรับงานสักพักหนึ่งไปทำเพลง แล้วเราก็จะรู้สึกว่าโอ๊ยยย ฉันอยากขึ้นเวทีเพื่อเล่นเพลงใหม่นี้แล้ว


คิดว่าจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ไหม

มีแน่นอนค่ะ คิดว่ามีปีหน้านะขอปล่อยอัลบั้มก่อน


ฝากอะไรถึงคนที่ไม่ได้เป็นแฟนคลับและไม่เคยฟังเพลงวีเลย

ลองฟังก่อนอาจจะชอบก็ได้นะ(หัวเราะ) ถ้าชอบก็แชร์ด้วยนะ

 

ขอบคุณสถานที่ SIRI HOUSE ซอยสมคิด

bottom of page