top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

4 QUESTIONS: เอาบุญมาฝากผ่าน IG ได้หรือไม่?


พลอย หอวัง

พิธีกร / นักแสดง

ถาม: พลอย หอวัง เป็นอะไรกับโรงเรียนหอวัง? ตอบ: ไม่ได้เป็นอะไรเลย อยากเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนหอวังบ้าง แต่ไม่มีอะไรเกี่ยวกันเลย เช็คญาติๆ แล้วก็ไม่เกี่ยว แค่นามสกุลหอวัง



DJ Sonny – อาทิตย์ พรหมประสิทธิ์

ดีเจรายการวิทยุ / นักวิจารณ์เพลง

ถาม: ในยุคที่ดาวน์โหลดง่ายๆ แบบนี้ นักวิจารณ์เพลงยังจำเป็นอยู่หรือไม่? ตอบ: ยังจำเป็น เพราะคนฟังเพลงมักอยากจะอ่านความเห็นที่ตรงใจตัวเอง เพื่อความสบายใจ



ตุล ไวทูรเกียรติ

นักร้องนำวงอพาร์ตเม้นต์คุณป้า

ถาม: อพาร์ตเม้นต์คุณป้ามีอยู่จริงหรือเปล่า? ตอบ: มีอยู่จริง อยู่ลาดพร้าวซอยหนึ่ง หาในกูเกิ้ลไม่เจอ เเต่ยังมีอยู่ และตอนนี้ที่สมุยก็มีด้วย


พระอาจารย์สุรศักดิ์ จรณธัมโม

วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา (ภาพ: พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์)

ถาม: การทำบุญ ทำเผื่อกันได้ไหมครับ เช่นผมไปทำบุญที่วัดแล้วอัพรูปขึ้นอินสตาแกรม แท็กเพื่อน แล้วเขียนว่า “#เอาบุญมาฝาก” เพื่อนของผมจะได้บุญไหมจากรูปอินสตาแกรมไหมครับ?

ตอบ: ไปทำบุญ ไม่ว่าในขั้นทาน ศีล หรือภาวนา ผลย่อมเกิดเฉพาะตัวแก่ผู้ทำบุญเท่านั้น การที่เอาบุญมาฝาก ก็คือมีจิตจิตใจเอื้อเฟื้อนึกถึงคนอื่น เป็นบุญอีกประเภทนึง เพื่อนจะได้บุญหรือไม่ได้อยู่ที่เพื่อน ว่าร่วมอนุโมทนา ยินดีในกุศลหรือในบุญที่เราทำหรือไม่ หากเขามีความยินดี มีจิตอนุโมทนาในกุศลที่เกิดขึ้นครั้งนี้ กุศลก็จะเกิดในใจเค้าเหมือนกัน บุญที่เกิดกับเพื่อนเป็นบุญที่เกิดจากการอนุโมทนา ไม่ใช่บุญที่เรายกให้

ธรรมชาติใดชำระจิตให้ผ่องใส ธรรมชาตินั้นเรียกว่าบุญ บุญหรือกุศลเริ่มต้นที่ใจ ผู้ใดมีจิตเป็นกุศลมีจิตผ่องใส ก็เป็นบุญ 

bottom of page