top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

เมื่อการแค็ปหน้าจอทำให้นางเอกกลายเป็นนางมาร


“ไลท์มาไลท์กลับนะค่ะ” (ภาพ: Jurgen Augusteyns )


รูปสาวมุสลิมกด selfie ตรงกลุ่มผู้ประท้วงไม่เอามุสลิมในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลายเป็นข่าวไปทั่วโลก และทำให้ซาเกีย เบลคีรี วัย 22 ปี กลายเป็นฮีโร่สำหรับผู้รักสันติภาพในข้ามคืน


“ที่หนูทำนี่ไม่ใช่การประท้วงเลยนะคะ” เธอบอกกับ BBC “แต่เป็นการแบ่งปันความสุขและสันติภาพ เป็นการแสดงให้เห็นว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงได้ และเราอยู่ด้วยกันได้ ไม่ใช่แค่อยู่ข้างๆ กัน แต่เป็นการอยู่ร่วมกันค่ะ”

ทุกอย่างดูดี จนกระทั้งเว็บ Geenstijl เว็บเม้าข่าวชื่อดังของเนเธอแลนด์ อ้างว่าไปขุดเจอทวีตในปี 2012 ของเธอ ที่ตั้งสเตตัสเกลียดยิว



“ฮิตเลอร์ไม่ได้ฆ่ายิวทิ้งทั้งหมด เขาเหลือๆ ไว้บ้าง เพื่อให้เราได้รู้ว่าทำไมถึงต้องฆ่า #พวกเหี้ยยย”

เว็บยังแฉต่อว่า นอกจากทวิตเตอร์แล้ว ในปี 2014 ยังพบว่าเธอเคยขึ้นสเตตัสด่าชาวยิวในเฟซบุ๊ก และบอกว่า “I hate them so much”

“Fucking Jews. I hate them so much.” – Zakia’s Facebook.


อ้าวอีเวร ไหงเป็นงี้อ่ะ? โลกกูกำลังสวยๆ มึงทำพังหมดเลย


ต่อมาไม่นาน ซาเกียก็ปิดแอ็คเคาท์ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กของตัวเองไป แต่ก่อนจะปิดเธอทวีตว่า “ฉันไม่ได้ต่อต้านยิว ทวีตพวกนั้นมันเป็นภาพตัดต่อ แต่ถ้าไม่เชื่อก็เรื่องของคุณ” และให้สัมภาษณ์กับ BBC เรื่องลบทวิตเตอร์ว่า “ที่ลบเพราะฉันไม่อยากดูเป็นพวกเรียกร้องความสนใจ” ประมาณว่าขี้เกียจต่อปากต่อคำไรงี้

ทุกอย่างก็เลยงงๆ ไม่รู้ว่าเธอทำจริงหรือโดยฝ่ายตรงข้ามป้ายสี เพราะเว็บนั้นมันก็เป็นแค่เว็บดัง แต่ก็ไม่ใช่เว็บข่าวอาชีพระดับที่จะเอาไปอ้างอิงได้ แต่ก็ทำให้ฮีโร่จากวีคที่แล้ว โดนชาวเน็ตเล่นเละไม่เหลือด้วยโฟโต้ช็อป



ภาพที่ชาวเน็ตตัดต่อแล้วอัพขึ้นทวิตเตอร์ ใส่ #ZakiaBelkhiri

ซาเกียยืนยันหนักแน่นว่า “ฉันไม่ได้เป็นเกลียดยิว แม้ว่าตอนนี้ฉันจะดูเป็นอย่างนั้นไปแล้ว เพราะฉันไม่เคยฉุกคิดมาก่อน ว่าควรจะกลับไปลบข้อความแสดงความเกลียดชังที่ฉันเขียน ตอนที่ฉันยังเป็นเด็กและความคิดอ่านยังดักดาน”


เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ใครเคยเขียนอะไรเหี้ยๆ ไว้ ก็กลับไปลบทิ้งกันบ้างนะจ๊ะ


[การคลิกโฆษณาจะช่วยให้เราอยู่ได้ อันนี้บอกเฉยๆ นะ]


bottom of page