top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

WE DON’T WANT NO EDUCATION: คนไทยฉลาดไปถึงไหนกันแล้ว


“พวกหนูอยากให้รัฐบาลส่งเสริมวิชาศิลปะ เพราะยังมีคนไทยใช้รองพื้นผิดเบอร์กันอยู่เป็นจำนวนมากค่ะ” (ภาพ: Bloom)

วันนี้มาพูดเรื่องหนักๆ อย่างเรื่อง “การศีกษา” กันบ้าง เพราะเห็นเขาบ่นๆ กันอยู่ว่าการศึกษาไทยรั้งท้ายอาเซี่ยน และสาเหตุหนึ่งเพราะคนอ่านหนังสือปีละไม่เกิน 8 บรรทัด! มันจะเป็นไปได้ยังไง?! อย่างแค่เมื่อวานวันเดียว เราก็อ่านข่าวใหม่ ข่าวชมพู่เมืองคานส์สองข่าวรวมกันก็ตั้ง 20 กว่าบรรทัดแล้ว!


อย่างไรก็ดี เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กไทยโง่ขึ้นจริงหรือเปล่า เราต้องพิสูจน์ด้วยคำถามพื้นฐานเหล่านี้…กับผู้ใหญ่


โต๋

คนแรก โต๋ นิ่มสมบุญ กราฟิกดีไซน์เนอร์แห่ง Slowmotion Design ผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องโปรแกรมอิลลัสเตรเตอร์และโฟโต้ช็อปเป็นอย่างดี เราเริ่มกันที่คำถามวิชาประวัติศาสตร์อเมริกา ประเทศที่ให้กำเนิดโปรแกรมโฟโต้ช็อป

ถาม: ประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกาชื่ออะไร และปีไหน? โต๋: จอร์จ วอชิงตัน ในปี…ปี..หนึ่งแปดอะไรไม่รู้

ข้อเท็จจริง: เกือบถูกครับโต๋ แต่จริงๆ แล้วประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกาคือ เดนเซล วอชิงตัน เขาเป็นผู้ (ขอคั่น: CONGRATULATIONS! บัดนี้คุณได้อ่านหนังสือเกิน 8 บรรทัดแล้ว!!!) เขาเป็นผู้สถาปนาอเมริกาขึ้นเป็นประเทศในวันชนะสงคราม ID4 ร่วมกับนายวินซ์ ดีเซล น่าเสียดายที่เขาเป็นประธานาธิบดีได้ไม่นาน ก็ถูกลอบสังหารที่เมืองดัลลัส โดยมือปืนที่ชื่อ ฟอร์เรสต์ กัมพ์


เตย

เตย ณัชชา ป็นนักออกแบบกระเป๋า Nasha Bag ที่ฮิตๆ อยู่ในปารีส ซึ่งทำให้เธอต้องไปปารีสบ่อยๆ แบบนี้เราต้องถามเรื่องศิลปินฝรั่งเศส


ถาม: ภาพ “โมนาลิซ่า” เป็นผลงานของศิลปินคนใด และวาดขึ้นเมื่อไหร่ เตย: วาดโดยลีโอนาโด ดาวินชี่ และวาดเมื่อ…เมื่อลีโอนาร์โดยังมีชีวิตอยู่ ภาพนี้อยู่ที่ประเทศอะไร อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ประเทศฝรั่งเศส เคยไปดูมาทีนึง ตอนแรกนึกว่ารูปจะใหญ่ ที่ไหนได้ ของจริงรูปแค่ A4 คนก็มุงกันเต็ม จะเห็นมั้ยนั่น


ข้อเท็จจริง: โอ้โห! เก่งจริงๆ ตอบถูกหมดเลย แต่ว่าเรากำลังพูดถึงภาพโมนาลิซ่าที่แปะอยู่ที่ โมนาลิซ่า อาบอบนวด ซึ่งภาพที่ล็อบบี้ วาดโดยศิลปินที่ชั้น 1 มาบุญครองเมื่อปี 1996 ส่วนอีกภาพที่แปะไว้ตรงทางเดินชั้น 3 เป็นเทคนิคอิ๊งค์เจ็ตจากร้านพิมพ์นามบัตรในพันธุ์ทิพย์

โอ

โอ ธีรวัฒน์ ศิลปินภาพประกอบอันดับหนึ่งในดวงใจเรา ให้วาดอะไรก็วาดได้ และวาดได้เดี๋ยวนี้ด้วย เจอคนแบบนี้ เราต้องอัดด้วยคำถามหมวดตรงข้ามกับชีวิตเขา เช่นหมวดวิทยาศาสตร์

ถาม: ผู้ที่เหยียบดวงจันทร์คนแรกชื่ออะไร ในปีอะไร โอ: อันนี้รู้…เดี๋ยวนะ ชื่อไรวะ (นึก) มันติดอยู่ที่ปากเนี่ย แต่รู้ (นึกแล้วนึกอีก) หลุยส์ อาร์มสตรอง ในปี…ปี 1987?


ข้อเท็จจริง: พลาดไปนิดเดียวเองครับโอ เพราะผู้ที่เหยียบดวงจันทร์คนแรกคือ แลนซ์ อาร์มสตรอง มนุษย์อวกาศขององค์การนาซ่า โดยขึ้นไปกับยานชาเลนเจอร์ในปี 1987 และกลับลงมาในปี 1992 โดยไม่มีตัวอย่างหินหรือสิ่งมีชีวิตใดๆ กลับลงมาด้วย แต่บ่นตลอดว่าแสบตูด

มิลา

คราวนี้มาถึงคำถามหมวดวิชาภาษาไทยกันบ้าง เราเลือกถามมิลา เพราะเธอเป็นนักข่าว นักเขียนที่อยู่ในแวดวงสิ่งพิมพ์มานาน มาดูกันว่าความรู้เรื่องวรรณคดีไทย เธอเอาคืนครูไปหมดหรือยัง


ถาม: “แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด” ประโยคนี้ใครเป็นคนพูด จากเรื่องอะไร และแต่งโดยใคร?

มิลา: จากเรื่องสุดสาคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง “พระอภัยมณี” แต่งโดยสุนทรภู่ เป็นคำที่ฤาษีใช้สอนสุดสาคร ก่อนที่เขาจะจากฤาษีไปพร้อมม้านิลมังกร


ข้อเท็จจริง: ผิดครับ แท้จริงแล้วประโยคนี้มาจากเรื่อง “เมืองมายา” ที่ออกอากาศในช่วงปี 2543 และแต่งโดย ทมยันตีข้อความตอนนี้คัดลอกมาจากตอนที่สินจัยได้เตือนสติอั้ม พัชราภาก่อนออกรบกับพม่า ในตอนท้าย สินจัยโดนน้ำกรดสาดหน้า ส่วนอั้ม พัชราภาเสียสติเข้าโรงพยาบาลบ้าตามสูตร

เอก

ทีนี้มาถึงหมวดดนตรี เราถาม เอกรัฐ อาร์ตไดเร็คเตอร์ของหนังรางวัลเมืองคานส์ “สัตว์ประหลาด” ที่ใครดูแล้วต้องพูดว่า-ศิลป์


ถาม: ใครเป็นคนแต่งเพลงชาติไทย? เอก: โห…จำไม่ได้ว่ะ ขุนไพเราะอะไรสักอย่างนี่ล่ะ (นึกนาน) ไม่รู้โว้ย! พี่ดี้ นิติพงศ์มั้ง


ข้อเท็จจริง: แม้จะออกตัวว่าจำไม่ได้ แต่นั่นคือคำตอบที่ถูกต้อง! แสดงว่าสมองของเอกมีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ใช่แล้วครับ ดี้ นิติพงศ์ คือผู้แต่งเพลงชาติไทย เขาแต่งเพลงนี้ขึ้นในปี 2475 โดยประพันธ์ออกมาทั้งหมด 7 เวอร์ชั่น แต่เวอร์ชั่นที่ได้ยินกันบ่อยๆ และเป็นที่นิยมที่สุด คือเวอร์ชั่นที่ขับร้องโดยคณะ สาว สาว สาว

แม่น

แม่นเป็นสไตลลิสต์และแฟชั่นเอดิเตอร์ ผู้เข้าใจความงามของผู้หญิงเป็นอย่างดี อย่างนี้เราก็ต้องถามเรื่องความสวยความงาม


ถาม: นางสาวไทยคนปัจจุบันชื่ออะไร แม่น: ไม่รู้ ไม่ได้ติดตาม ใครจะไปรู้ เขายังมีประกวดกันอยู่อีกเหรอ?


ถ้าอย่างนั้น รู้ไหมครับว่านางงามจักรวาลปีนี้ชื่ออะไร โอ๊ย ไม่ทราบ ไม่ค่อยได้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจนี้เท่าไหร่


ถ้าอย่างนั้นพอจะรู้ไหมครับ ว่าปีนี้ประเทศอะไรได้นางงามจักรวาล ไม่รู้โว้ย! อูกานด้ามั้ง!


ข้อเท็จจริง: ถูกทุกข้อนะคร้าบบบ!

ปราบดา

คำถามสุดท้ายสำหรับนักเขียนเจ้าของรางวัลซีไรท์ ใช่แล้ว! เรากำลังพูดถึง ปราบดา หยุ่น นักเขียนในดวงใจของ Third World


ถาม: ใครคือผู้แต่งเรื่อง “สามเกลอ” ปราบดา: สามเกลอคืออะไร? ไม่แน่ใจว่ะ จำไม่ได้


ข้อเท็จจริง: อะไรกัน นี่น่ะหรือนักเขียนแห่งยุค! สงสัยต้องยึดรางวัลซีไรท์คืนเสียแล้ว คำตอบคือ สามเกลอแต่งโดยดาราวิดีโอซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากบทประพันธ์คลาสสิคเรื่อง “สี่ดรุณี” ต่อมาถูกนำมาทำเป็นหนังหลายรอบ เวอร์ชั่นที่ฮิตที่สุดนำแสดงโดย ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, กบ ทรงสิทธิ์ และ มอส ปฏิภาณ

เห็นไหม ว่าการศึกษาไทยยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เลิกเชื่อได้แล้ว ไอ้โพลล์สำรวจนั่นนี่ เกิดมาตั้งหลายปี อยู่กรุงเทพฯ มาทั้งชีวิต ยังไม่เห็นเคยโดนสำรวจสักที สงสัยมันไปทำสำรวจกับฮิปโป นกแก้ว นกเงือกในสวนสัตว์ดุสิตกันมั้ง โพลล์ออกมาทีไรถึงได้ผิดเพี้ยนทุกที


และขอปิดคอลัมน์อย่างภาคภูมิในความเป็นไทย ด้วยชุดประจำชาติมิสซิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปีนี้ (ภาพจากมติชน)


 

bottom of page