top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

Pitchana: ยิ่งถูกมองว่าเพียบพร้อม ยิ่งต้องสร้างความสมบูรณ์แบบในแบบของตัวเอง



ถ้าคุณมีคุณแม่เป็นดีไซเนอร์ชื่อดัง ที่มีบริษัทประชาสัมพันธ์ชั้นนำเป็นธุรกิจครอบครัว และยังเป็นที่รู้จักในฐานะเซเลบริตี้มาตั้งแต่วัยเยาว์ คำถามคือ คุณควรจะประกอบอาชีพอะไรในอนาคต? เราถามคำถามนี้กับ เจนีส-พีชนา เอกชัย ถึงสิ่งที่เธอเลือกที่จะเป็นในวันนี้ และสิ่งนั้นก็คือ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์แฟชั่นไทยในนาม Pitchana


“เอาจริงๆ เจอยากเปิดแบรนด์ อยากทำเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว แต่ก็ได้แต่พูด ไม่ได้ลองทำ หรือลงมืออะไรสักที จนคุณแม่พูดกับเราว่าเป็นพวกเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ เท่านั้นแหละ ถึงได้เริ่มต้นทำ เพราะไม่อยากได้ยินคำๆ นี้”


ไม่ว่าเธอจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม แต่พีชนา เอกชัย ก็ถูกสื่อมอบตำแหน่ง “เซเลบริตี้” ให้ตั้งแต่ยังอยู่มัธยม ว่าเธอเป็น “It Girl” ของกรุงเทพฯ เหมือนตัวละครใน Gossip Girls ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าเพราะเธอมีทุกอย่างที่สื่อไฮโซมองหา ทั้งการศึกษาดี หน้าตาและบุคลิกน่ารัก เป็นลูกสาวคนดังอย่างคุณจีน่า สนิทพิมพ์ เอกชัย แห่ง Pimplus PR บริษัทประชาสัมพันธ์ระดับท็อปของประเทศ และสายสะพายความ “สมบูรณ์แบบ” ที่คนอื่นคล้องให้เธอนั่นเอง ที่ทำให้เธออยากเริ่มต้นค้นหาตัวตน และความชอบส่วนตัวที่นอกเหนือไปจากสิ่งที่เธอมีอยู่แล้วในฐานะของลูกสาวคนดัง เพื่อสร้างนิยามความสมบูรณ์แบบของตัวเอง



“พอตัดสินใจทำแบรนด์ สิ่งแรกที่เจคิดเลยก็คือ เราต้องทำให้ได้ด้วยตัวของเราเอง โดยไม่ต้องรบกวนเงินจากที่บ้านเลย โอเคว่าเราอาจจะโชคดีที่คุณแม่ของเราเคยทำแบรนด์เสื้อผ้า มีช่างตัดเย็บ ช่างทำแพทเทิร์นที่สามารถช่วยเรา สอนงานเราได้ แต่สิ่งอื่นๆ เราเองต้องตั้งใจเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด”


การเรียนรู้ใหม่ของเธอในครั้งนี้จึงค่อนข้างแตกต่างจากสิ่งที่เธอร่ำเรียนมาอยู่ไม่น้อย จากนิสิตสาวคณะอักษรศาสตร์ ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาสู่อาชีพใหม่ที่เรียกว่า ‘ดีไซเนอร์’


“เจเริ่มจากการออกแบบตัดเย็บชุดทีละไม่กี่ลุคก่อน ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปจริงๆ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่คุณแม่บอกกับเราไว้ตั้งแต่ต้นเลยว่าอย่า go too deep อย่าทำร้ายตัวเอง ให้ทำงานด้วยการวางแผนไปแบบทีละสเต็ป เราเองจากที่เคยทำงานพีอาร์ช่วยที่บ้านมา ก็พอได้เรียนรู้เรื่องการทำแบรนด์ การประชาสัมพันธ์แบรนด์มาอยู่บ้าง ซึ่งมันก็ช่วยให้เราวางแผนการสร้างแบรนด์ของตัวเองได้ไม่น้อย”


เริ่มจากการนำเสนอผลงานคอลเล็กชั่นแรกที่มีเพียง 16 ลุค ในเวลา 6 เดือนแรกของ Pitchana มาวันนี้ที่ผ่านมาเข้าสู่ปีที่ 2 กับจำนวนสาขาของแบรนด์และลูกค้าที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผลงานของ Pitchana เริ่มรู้จักกันดีในภาพลักษณ์ของเสื้อผ้าเพื่อสาวสวยในเมืองยุคใหม่ ที่กล้าแต่งตัว และมีความมั่นใจในไลฟ์สไตล์และตัวตนของตัวเอง ซึ่งกลายเป็นลุคที่มาเข้ากับเทรนด์ฮิตของแฟชั่นไทยในตอนนี้ที่เน้นไปยังความเซ็กซี่มินิมัล ได้แบบพอดิบพอดีเหลือเกิน


“คือเรามองว่าตอนนี้ผู้หญิงชอบใส่อะไร คนรุ่นเจเองกำลังสนใจเสื้อผ้าแบบไหนมากกว่า เราไม่ได้อยากทำเสื้อผ้าตามกระแสหรือตามสิ่งที่มีมาอยู่แล้ว แต่เราตั้งใจทำเสื้อผ้าที่เราเองก็อยากใส่ ซึ่งเราก็เชื่อว่าคนที่อยู่ในวัยที่ใกล้กับเรา หรือสนใจแฟชั่นอยู่แล้วก็ชอบลุคแบบนี้”


นั่นคือสาวสวยวัย 25–35 ปีที่อยู่ในสังคมไฮเอนด์ เป็นคนสนุกสนาน กล้าแสดงออก เสื้อผ้าของเธอเป็นความเซ็กซี่ด้วยที่มาพร้อมกับคัทติ้งคม และแพทเทิร์นที่เล่นกับโครงเสื้อแบบคลาสสิกที่ถูกนำมาปรับใหม่ให้ดูเข้าสมัยมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกับการผ่าชายกระโปรงสูง การเล่นกับเส้นสายเว้าโค้งบนตัวชุด เพื่อสร้างความกระชับเข้ารูปให้ดูเย้ายวน ที่น่าจะถูกใจสาวรักปาร์ตี้ตามแบบอย่างของสาวสังคมในยุคนี้



“อย่างนึงที่โชคดีสำหรับเจเลยก็คือ ที่บ้านเราทำแบรนด์เสื้ออยู่แล้ว เรามีช่างตัดเย็บ ช่างทำแพทเทิร์นเป็นของตัวเองที่มีประสบการณ์การทำงานสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการตัดเย็บชุดยูนิฟอร์มมานานกว่า 20 ปี ทำให้เสื้อผ้าของ Pitchana จะมีโครงชุดที่มีความคลาสสิก มีคัทติ้งเนี้ยบตามแบบฉบับของงานเสื้อผ้าเพื่อผู้หญิงรุ่นก่อน” เธอเล่าว่านอกจากจะต้องออกแบบเสื้อให้เป็นตัวของตัวเอง ที่ต้องสามารถสื่อไปถึงผู้หญิงของแบรนด์แล้ว เธอยังต้องสื่อสารกับช่างเสื้อหลังบ้านให้อย่างชัดเจนด้วย “มีหลายครั้งเหมือนกันที่เรากับช่างเสื้อต้องปรับจูนเข้าหากัน พยายามช่วยกันสร้างลุคใหม่ของ Pithcana ที่มันแตกต่างออกไปจากงานเก่าๆ ที่แบรนด์ของคุณแม่ หรือช่างของคุณแม่เคยทำ โดยที่ยังต้องคงความเนี้ยบไว้เช่นเดิม”


ซึ่งนั่นเองที่ทำให้ Pitchana เริ่มที่จะมีลุคที่น่าสนใจ และมีเอกลักษณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ “ความฝันสูงสุดของเราเลยก็คือ การที่แบรนด์ได้รับการยอมรับในระดับสากล ได้ไปวางขายในเวบดังอย่าง Net-a-porter ซึ่งเจก็คิดว่าเป็นความฝันของคนทำแบรนด์เสื้อผ้าไทยทุกคนเช่นกัน” เธอเล่าให้ฟังถึงความตั้งใจ “ก่อนหน้าที่จะมาทำแบรนด์ของตัวเอง เจซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ไทยใส่ตลอด และก็คิดเสมอว่าแบรนด์ไทยสวยและดีไม่แพ้แบรนด์นอก ยิ่งพอได้มาทำงานตรงนี้เอง เรายิ่งรู้เลยว่ามันต้องอาศัยความตั้งใจเป็นอย่างมาก รวมไปถึงต้องมี passion กับแฟชั่น และการทำงานในตรงนี้จริงๆ”



แต่ใช่ว่าจะมีแค่เรื่องแฟชั่นเท่านั้นที่เป็นแพสชั่นของเธอ สาวสวยร่างเล็กหุ่นดีคนนี้ บอกกับเราว่า นอกจากแฟชั่นแล้ว ‘โยคะ’ คือ สิ่งที่รักและหลงใหลกับมันที่สุดเช่นกัน


“เราเป็นโยคะ geek เลยก็ว่าได้ คือชอบและสนใจมากๆ เพราะมันช่วยเราในเรื่องของสุขภาพมาก เคยปวดหัวมากๆ ก็หายปวดเพราะเล่นโยคะ มันทำให้เราหุ่นดีขึ้นด้วย เจมองว่าคนที่มีสุขภาพที่ดี มันจะแสดงออกมาในการใช้ชีวิต รวมไปถึงในงานที่ทำด้วยค่ะ”


ผลงานใหม่ประจำวินเทอร์ 2017 ที่กำลังจะแสดงในงาน Elle Fashion Week ปีนี้จะมาพร้อมกับแรงบันดาลใจที่ว่าด้วยความสนุกใน Studio 54 จากยุค 70 ที่แน่นอนว่ามาพร้อมกับความเซ็กซี่เต็มพิกัดระดับตัวแม่อย่าง Jerry Hall เลยทีเดียว “สาวๆ ของ Pichana จะไม่มาพร้อมกับความคิกขุ หวานใส สไตล์สีพาสเทลอย่างแน่นอนค่ะ” เจนีส รับประกัน!


-สัมภาษณ์โดย ไก่-มานิตย์ มณีพันธกุล

 

Pitchana เป็น 1 ใน 3 Fresh Faces ของ ELLE Fashion Week 2017 โชว์ของเธอคือวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน เวลา 15.00 น. www.pitchana.com facebook.com/pitchanaofficial



bottom of page