top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ปีนี้ไอ้หนูบนปก “NEVERMIND” อายุ 25 ตอนนี้เขาทำไรอยู่?

Nevermind the bollocks. Here’s Nirvana Baby



ภาพล่าสุดที่เจ้าหนูบนปก Nirvana อัพขึ้นเฟซบุ๊คของเขาเมื่อวันที่ 18 กันยายน


 

“ทุกๆ 5 ปีจะต้องมีคนมาติดสัมภาษณ์ผมเรื่องอัลบั้ม Nevermind แล้วผมก็จะได้ตังค์นิดหน่อย” สเป็นเซอร์ เอลเด็น ให้สัมภาษณ์กับ Rolling Stones เมื่อปี 2003 ตอนนั้นเขาอายุ 13 ปี เมื่อพูดแบบนี้ ก็มีความเป็นไปได้ ว่าเราจะได้เห็นการอัพเดตของเขาทุกการฉลองครบรอบอัลบั้มพลิกประวัติศาสตร์เพลงร็อคอัลบั้มนี้ ที่ขายได้กว่า 30 ล้านแผ่นทั่วโลก


Nirvana อัลบัม Nevermind ครบรอบ 25 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (อัลบั้มออกวันที่ 24 ก.ย. 1991) ซึ่งก็อายุเท่ากับเจ้าหนูบนปก ที่บัดนี้โตมาเป็นหนุ่มฟ้อหล่อเหลา มีรอยสัก “Nevermind” ที่หน้าอก ชอบฟังเพลงร็อค ชอบมาปาร์ตี้ Dudesweet (พูดเล่น)  และตอนนี้กำลังพยายามเป็นศิลปิน


อ้างอิงจากนิตยสาร Billboard ถ้าไม่นับเรื่องดนตรี ปก Nevermind เป็นปกอัลบั้มที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดในโลก พอๆ กับ The Beatles ข้ามถนน หรือกล้วยป๊อบอาร์ตของ The Velvet Underground มันถ่ายเมื่อตอนที่สเป็นเซอร์อายุได้ 4 เดือน (แต่บางสัมภาษณ์เขาก็พูดว่า 6 เดือน) คุณพ่อของเขาเป็นเพื่อนซี้สมัยเรียนศิลปะกับช่างภาพ เคิร์ก เว็ดเดิ้ล ที่ตอนนั้นไอเดียตัน พ่อเขาเลยแนะนำว่า “ทำไมมึงไม่ลองถ่ายรูปใต้น้ำวะ” ที่แนะนำอย่างนั้น เพราะเคิร์กชอบการดำน้ำและเคยเป็นหน่วยซีลมาก่อน


ไม่กี่วันต่อมา ช่างภาพก็โทรมาบอกพ่อเขาว่า “เอาลูกเอ็งมาว่ายน้ำให้หน่อย”

“ตอนนั้นผมเพิ่งเกิด เขาพาผมไปสระแถวบ้าน เอาผมโยนลงน้ำ แล้วถ่ายแค่ช็อตเดียว แต่เขาใช้ film drive (เครื่องถ่ายภาพรัวๆ) และถ่ายทั้งม้วน เขากดชัตเตอร์ทีเดียวตอนวินาทีที่ 16 แล้วก็ไปเลือกเฟรมที่ดีที่สุดที่ได้จากวินาทีนั้น”


สรุปว่าสเป็นเซอร์อยู่ในน้ำประมาณ 16 วินาที ส่วนธนบัตรที่เห็นเป็นการแต่งโฟโต้ช็อปเข้ามาทีหลัง วันนั้นพ่อของเขาได้ค่าตัวลูก 200 เหรียญ (6,900 บาท)


 ให้สัมภาษณ์รายการทีวีตอนอายุ 14


Nevermind เป็นอัลบั้มที่ 2 ของ Nirvana วางแผงครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 กันยายน 1991



ถ่ายให้หนังสือพิมพ์ The Telegraph ตอนอายุ 17 (2008)



ภาพล่าสุดที่ช่างภาพ John Chappel ติดต่อสเปนเซอร์ไปถ่ายภาพย้อนรอย เพื่อระลึกการครบรอบ 25 ปีของอัลบั้ม โดยถ่ายที่สระ  Rose Bowl Aquatics Center ที่พาซาเดน่า ที่เดิมกับเมื่อ 25 ปีที่แล้ว



Instagram: @JohnChapple



Photo: JOHN CHAPPLE / WWW.JOHNCHAPPLE.COM

 

“การครบรอบอัลบั้มมันก็มีความหมายต่อตัวผมนะ” เขาบอกกับ New York Post “แปลกดีที่สิ่งที่ผมทำแค่ 5 นาที ตอนอายุสี่เดือน กลายมาเป็นภาพประวัติศาสตร์”


“มันก็เจ๋งดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอับั้มที่ยิ่งใหญ่ตั้งแต่ผมยังจำความไม่ได้” สเปนเซอร์บอก “สิ่งที่ดีที่สุดคือ มันทำให้ผมต่อติดกับคนอื่นได้ง่ายมาก มันทำให้ผมมีเพื่อนใหม่ได้ง่ายมาก”


ปัจจุบันสเป็นเซอร์อาศัยอยู่กับคุณแม่ที่ L.A. และโฟกัสกับการทำงานศิลปะ ก่อนหน้านี้เขาฝึกงานกับศิลปินสตรีทอาร์ตชื่อดัง Shepard Fairey (คนที่ทำ OBEY และ โปสเตอร์ HOPE ของโอบาม่า) ถึงตอนนี้ เขาก็ยังไม่เคยได้เจอตัวเป็นๆ ของสมาชิก Nirvana ที่เหลือ แม้ก่อนหน้านี้จะขอเจอแต่ก็ไม่สำเร็จ แต่เมื่อปี 2013 เดฟ โกรล แห่ง Foo Fighter เคยให้สัมภาษณ์กับ TMZ เมื่อถูกถามถึงเด็กว่าย้ำบนปก Nevermind ว่า “ผมยังไม่เคยเจอเค้าเลย เราไม่ได้อยู่ตอนวันถ่าย แต่ก็เห็นเขาตามแม็กกาซีนบ้างนะ”


อยู่บนอกเคิร์ท โคเบนยังไม่เหมาะเท่านี้



สไตล์งานของสเป็นเซอร์ ภาพ: facebook.com/spencer.elden.1

bottom of page