top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

คนฝรั่งเศสเขาดีใจกันไหมที่ได้ Miss Universe?


Who’s the Daddy?! : โดนัลด์ ทรัมป์เป็นเจ้าของเกมประกวด Miss Universe ตั้งแต่ปี 1996 ก่อนขายให้บริษัท WMG/IMG ในปี 2015

ไม่ว่าจะกี่ทศวรรษ การประกวด Miss Universe รายการเกมโชว์ประกวดผู้หญิงประจำปีที่เคยเป็นของโดนัลด์ ทรัมป์อยู่ 20 ปี ยังคงเป็นที่นิยมในเมืองไทย ด้วยเชื่อกันว่าเป็นช่องทางสำคัญที่เมืองไทยจะได้สร้างชื่อเสียงระดับโลก แต่ปีนี้มงไปลงหัวนางงามฝรั่งเศส เราจึงสัมภาษณ์ชาวฝรั่งเศส 11 คน ว่าเขาดีใจกันขนาดไหนที่ปีนี้ได้นางงามจักรวาลคนใหม่

(บน) ออเดรย์ / เบอนัวต์ (ล่าง) โคมัง / ลาทิเทีย

1. ออเดรย์ ฟอนเทียง - นักศึกษา 2. เบอนัวต์ เอเทียง - ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส 3. โคแมง ดูปุย - เจ้าของบาร์ 4. ลาทิเทีย เลคูอง - DJ Booker


ยินดีด้วย! ฝรั่งเศสได้ Miss Universe! ออเดรย์: ขอบคุณค่ะ! ลาทิเทีย: ขอบคุณค่ะ อย่างน้อยเราก็ได้ทำอะไรเพื่อจักรวาล เบอนัวต์: เหรอ…ผมเพิ่งรู้ว่ามีการประกวด Miss Universe กันเมื่อเช้านี่เอง คือที่จริงตอนนี้เราสนใจเรื่องเลือกตั้งประธานาธิปดีฝรั่งเศสกับการแข่งแฮนด์บอลเวิร์ลด์คัพกันอยู่ และทีมชาติเราชนะ! โคแมง: ด้วยความสัตย์จริง ทุกคนที่ผมรู้จักในฝรั่งเศส ไม่มีใครรู้เลยว่านางงามฝรั่งเศสปี 2017 หน้าตาเป็นยังไง


การได้นางงามจักรวาลคนใหม่เป็นเรื่องใหญ่ไหมที่ฝรั่งเศส ลาทิเทีย: เป็นเรื่องใหญ่เท่ากับที่แชมเปญจน์ต้องมีฟอง เบอนัวต์: ก็เฉยๆ นะ เพราะฝรั่งเศสก็เป็นพวกศูนย์กลางจักรวาลอยู่แล้ว อันนี้ใครก็รู้ ออเดรย์: คือเราก็ภูมิใจแหละค่ะ แค่มันไม่ได้มีผลอะไรกับชีวิต ในแต่ละปีก็เห็นไม่มีใครพูดถึงเลย โคแมง: ใหญ่มากกกกก! ฝรั่งเศสจะครองโลก! ทรัมป์หัวดอ! อุ๊ย ลืมไปว่านางงามจักรวาลก็เป็นสมบัติของทรัมป์นี่เนอะ


ถ้าคุณได้เป็นนางงามจักรวาลคุณจะทำอะไร ออเดรย์: คงใช้ชื่อเสียงที่ได้ในการช่วยเผยแพร่เรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ฉันมีความศรัทธามากๆ เบอนัวต์: ก็จะดีใจมาก ถ้าคู่แข่งจากดาวศุกร์ ดาวอังคารและดาวเคราะห์อื่นๆ แพ้จนหลุดจักรวาลไป โคแมง: ผมจะแปลงเพศเป็นผู้ชาย แล้วไปประกวด Mister Universe ลาทิเทีย: แดกแชมแปญจน์ทั้งวัน


อะไรที่ทำให้ผู้หญิงสวย เบอนัวต์: ลอรีอัล เพราะมันคือ “คุณค่าที่คุณคู่ควร” ต่อให้คุณเป็นสาวดาวอังคารตัวเขียว หรือสาวตัวฟ้าจากดาวศุกร์

ออเดรย์: ความเป็นตัวของตัวเอง ความมั่นใจ และความเป็นธรรมชาติ โคแมง: การที่ไม่ว่าจะอะไร พวกเธอก็ต้องเป็นฝ่ายถูกเสมอ ลาทีเทีย: ถ้าดื่มแชมเปญจน์เข้าไปสักขวด ไม่ว่าผู้หญิงที่ไหนก็สวยทั้งนั้น


การประกวดนางงามจักรวาลมีผลต่อความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างประเทศหรือไม่ เพราะที่เมืองไทยมีคนพูดว่า ผู้ชนะในแต่ละปีมีนัยนะทางการเมืองระหว่างอเมริกากับประเทศที่ชนะ เบอนัวต์: ถ้านางงามมีผลทางการฑูตจริง พวกเรา [ในกระทรวงการต่างประเทศ] ก็ต้องรู้สิ แต่บอกเลยว่าถ้าปีหน้าเมลานี ทรัมป์ได้ตำแหน่ง ผมก็จะคิดทบทวนเรื่องตำแหน่งของผมบ้าง

 

(บน) วินเซ็นต์ / ลูลู่ / (ล่าง) ฟาเบียง / เกรก

5. วินเซ็นต์ ดูว์คอด - ศิลปิน 6. ลูลู่ อ็อค - หัวหน้าฝ่ายการตลาด 7. ฟาเบียง แวเลคียง - นักการตลาด 8. เกรก กลาชองต์ - บรรณาธิการ BK Magazine

ดีใจด้วย! ฝรั่งเศสได้ Miss Universe! เกรก: Merci! ฟาเบียง: OMG! ผมไม่รู้เรื่องเลย นี่ที่รู้เพราะเช็คอินเตอร์เน็ต และที่เช็คก็เพราะคุณถามนี่ล่ะ วินเซ็นต์: ยินดีด้วยเรื่องอะไร? สิ่งเดียวที่ผมกับเธอคนนั้นมีเหมือนกันก็แค่พาสปอร์ต ลูลู่: ขอบคุณค่ะ แต่นางสาวไทยก็สวยมากๆ เลยนะคะ


การได้นางงามจักรวาลคนใหม่เป็นเรื่องใหญ่ไหมที่ประเทศของคุณ เกรก: มันยิ่งใหญ่สุดยอด คุณอาจคิดว่าคนฝรั่งเศสอย่างเรา วันๆ เอาแต่ถกเถียงเรื่องปรัชญาและสูบบุหรี่ไม่มีก้นกรอง ทั้งที่ความจริงเวลาแทบทั้งหมดของเรา หมดไปกับการมีส่วนร่วมในการประกวดนางงามจักรวาล เรื่องที่เหลือนับเป็นรื่องเล็กน้อยทั้งสิ้น ลูลู่: ใหญ่ค่ะ เพราะตั้งแต่ปี 1953 เราก็ไม่เคยชนะอีกเลย ฟาเบียง: ไม่มีใครรอบตัวผมพูดถึงเลย นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมรู้ว่าฝรั่งเศสมี Miss Universe กับเขาด้วย ผมว่าเธอดูดีมากในแบบอินเตอร์นะครับ คือดูเป็นคนอเมริกันมากกว่าคนฝรั่งเศส วินเซ็นต์: ฝรั่งเศสไม่เคยชนะอะไรสนุกๆ แบบนี้เลย ไม่ว่าจะประกวดความงามหรือประกวดร้องเพลงยูโรวิชั่น ผมก็เลยรู้สึกแปลกใจเล็กน้อย แต่เอาจริงๆ ผมว่าการประกวดนางงามจักรวาลเป็นอะไรที่งี่เง่า และเต่าล้านปีมาก มันควรจะเลิกๆ ไปได้แล้ว ในสวีเด็นเขามีการประกวดโดยตัดสินที่บุคลิคภาพไม่ใช่รูปร่างหน้าตา


ถ้าคุณได้เป็นนางงามจักรวาลคุณจะทำอะไร วินเซ็นต์: ทำทุกอย่างที่จะให้การประกวดนี้หมดไป หรือไม่ก็ขุนตัวเองให้อ้วนเป็นหมูหลังได้มงกุฏ แล้วทัวร์รอบโลกในฐานะ “นางไม่เพอร์เพ็คต์จักรวาล” ลูลู่: ฉันอยากใช้ชื่อเสียงที่ได้ในการช่วยเหลือผู้หญิงที่ยากไร้ เช่นเรื่องทุนการศึกษาค่ะ ฟาเบียง: ผมคงทำแต่เรื่องฉาว เรื่องเสื่อมเสียครับ เกรก: อุปการะเด็กจากอเมริกา เรื่องนี้อาจจะไม่มีให้เห็นเป็นข่าวเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ประเทศนั้นกำลังลำบากมาก


อะไรที่ทำให้ผู้หญิงสวย เกรก: ก็อะไรแบบเดียวกับที่ทำให้ผู้ชายสวย: อย่าหาเรื่องไม่ออกกำลังกาย และอย่านั่งจ้องมือถือแม่งทั้งวัน วินเซ็นต์: ความสวยงามอยู่ที่ตาคนมอง ลูลู่: ความมั่นใจค่ะ นั่นคือสิ่งที่จะทำให้ผู้หญิงเราทำได้ทุกสิ่ง ฟาเบียง: ศิลปะทำให้ผู้หญิงสวย

 

(บน) โซฟี / ทิฟฟานี่ (ล่าง) คุณบุนนี่

9. โซฟี เอสเตฟ - นักออกแบบลายผ้า 10. ทิฟฟานี่ บูแอล - นักศึกษา 11. บุนนี่ ดูบัวส์ - ผู้จัดทัวร์ดูแฟชั่นโชว์และเดินพรมแดง


การได้นางงามจักรวาลคนใหม่เป็นเรื่องใหญ่ไหมที่ฝรั่งเศส

โซฟี: ตอนอ่านเจอในข่าวเมื่อเช้าก็รู้สึกแฮปปี้นะคะ แต่ไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่โตอะไรของฝรั่งเศสเลย มันก็เป็นเรื่องดีสำหรับชื่อเสียงของฝรั่งเศสในต่างประเทศแหละ แต่สำหรับชีวิตประจำวันมันก็ไม่ได้ส่งผลอะไร ทิฟฟานี่: ไม่ใหญ่ใดๆ เลย และฉันว่าชีดูเหมือนคนบราซิลแต่งหน้าจัดมากกว่านะ บุนนี่:  พึ่งจะทราบข่าวก็เมื่อเช้านี้แหล่ะค่ะ พอดีช่วงที่มีการประกวด บุนนี่กำลังเล่นสกีอยู่กับเพื่อนๆ แถวเทือกแอลป์น่ะค่ะ ที่นั่นไม่มีสัญญาณเลย แต่โดยส่วนตัวแล้วคงมีผลมากค่ะ เพราะบุนนี่คงต้องพยายามเข้าถึงวงในนางงามให้มากขึ้นในช่วงที่กระแสกำลังมา เราจะได้โปรโมทธุรกิจของเราไปด้วยก่อนทีแฟชั่นวีคครั้งหน้าจะมาถึงอ่ะนะคะ ก็ดูๆ ไว้ว่าจะต้องพยายามไปไพรเวทปาร์ตี้ของ Marie-Claire ครั้งหน้าให้ได้ เพราะระดับนางงามจักรวาลแล้ว ก็ดูจะเหมาะกับหัวนี้เท่านั้น


ถ้าคุณได้เป็นนางงามจักรวาลคุณจะทำอะไร โซฟี: คิดไม่ออกเหมือนกัน ก็คงไปสนุกกับการได้ท่องโลก ค้นพบประเทศใหม่ๆ แต่ก็สนุกแค่เพื่อตัวเองนะคะ พอหลังจากเที่ยวก็คงไม่รู้จะทำอะไรแล้ว ทำอะไรดีล่ะ ทิฟฟานี่: จะช่วยเหลือคนไร้บ้านในประเทศของฉัน จะเขียนหนังสือสำหรับเด็ก จะให้ผู้คนรู้ว่าฉันกินอาหารออร์แกนิคและมันดีขนาดไหน  จะใส่แต่เสื้อผ้าวินเทจเพื่อหยุดอุตสาหกรรมบริโภคนิยม บุนนี่: บุนนี่จะพยายามทำให้คนดำและคนอาหรับเป็นที่ยอมรับในสังคมของคนขาวทั่วโลกค่ะ


อะไรที่ทำให้ผู้หญิงสวย โซฟี: ความจริงใจ ความเมตตา ความรัก ความสงบในจิตใจ ทิฟฟานี่: ดูแลตัวเองให้เป็นคนมีพลังแง่บวก การทำดีต่อคนรอบตัว ฉันคิดว่าถ้าทำได้ ความงามมันก็จะปรากฏออกมาเอง บุนนี่: ความฉลาดสิคะ บุนนี่เชื่อมาโดยตลอดว่าไหวพริบของบุนนี่สร้างเสน่ห์แก่คนรอบข้าง และทำให้บุนนี่มาถึงจุดนี้ของชีวิตได้ค่ะ “Vive Le Pen!”

bottom of page