top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

หรือเรากำลังเข้าสู่กลียุค?


ถ้าโลกของเราเข้าสู่ยุคดิสโทเปีย หรือยุคที่มีแต่ความโกลาหลวุ่นวาย ผู้คนฆ่ากันเพื่อเอาชีวิตรอด บ้านเมืองพังทลาย รัฐบาลล่มสลาย จะเกิดอะไรกับโลกนั้นบ้าง? สืบเนื่องจาก แดน ดิษยะศริน เพิ่งปล่อยเพลง MV เพลงใหม่ "Not Ordinary" เพลงร็อคซาวด์แบบAlternative จากยุค 90s และมีจีน คำขวัญ ผู้กำกับ MV แห่งยุคมากำกับให้ โดย MV โปรดัคชั่นดีเรื่องนี้ มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับยุคดิสโทเปียที่อาจจะมาถึง ภาพคนรุ่นใหม่ในโลกอึนๆ และความรักในโลกมอมแมมเราได้ไปเที่ยวกองถ่ายเขาด้วย เป็นการถ่ายทำที่เนิ่นนานมาก เพราะต้องกำกับวัยรุ่น 30 ชีวิต เริ่มถ่ายตอน 7 โมง รู้สึกจะเสร็จตีสี่ (พอดีเรากลับก่อน) แต่ระหว่างรอ ก็ขอสัมภาษณ์นักแสดงส่วนหนึ่งมา หลักๆ เราถามเขาว่า นี่โลกเราใกล้เข้าสู่ยุคระยำหรือยัง?

 

เรื่อง: ชีวิน กิตติ์ชรินดา @gun_b61 ถ่ายภาพ: ณัฐพัฒน์ จุลละสุวรรณ @squarepost คอลลาจ: ไตรภพ จิระวุฒิกุล @yalwaysg

 

คิดว่าโลกอนาคตจะเข้าสู่ยุคดิสโทเปียไหม? แล้วอะไรคือสาเหตุ ? แดน: เรามีตัวอย่างให้ดูแล้วครับถ้าคุณรู้จักวิกฤตการการณ์ในประเทศเวเนซุเอล่า เราว่ามันคล้ายดิสโทเปียเลยแหละ สาเหตุของมันก็คือเรื่องของเศรษฐกิจที่มันแย่มากๆ จนทำให้ประเทศล้มละลายจนเข้าสู่ยุคดิสโทเปียที่แท้จริง


เฌอแตม: เข้าแน่นอน สาเหตุจากความคิดของคนเรานี่ล่ะ ความคิดของคนเรามันแย่ลงไปทุกที ทั้งเรื่องชีวิตของตัวเองหรือคนอื่น เรื่องการเมือง เรื่องเศรษฐกิจ คนเราเริ่มมีความคิดเป็นของตัวเองจนมากเกินไป และไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดยังไง คือไม่มีใครกลางเลย บางคนก็ซ้ายสุดบางคนก็ขวาสุดไปเลย สุดท้ายเราก็จะทะเลาะกันและไม่มีใครฟังใครเลย


วัฎน์: เข้าครับ เพราะทรัพยากรต่างๆ เริ่มหมดไป มนุษย์เริ่มเห็นแก่ตัวและไม่แคร์ในทรัพยากรของตัวเองมากเท่าที่ควร แล้วพอมันเริ่มหมดไป ทุกคนจะต้องแย่งทรัพยากรกันแน่นอน และรัฐบาลไม่สามารถควบคุมดูแลประชากรของตัวเองได้ จนไปถึงจุดที่มันล่มสลาย ทุกอย่างมันพังทลายลง


ออกัส: เพราะความขัดแย้งต่างๆ ณ ตอนนี้​บวกกับโลกในอนาคตที่อาจจะมีความเปลี่ยนแปลง​ได้ เช่น อาหารขาดแคลน​ เกิดสงคราม​ หรือเอเลี่ยนบุกโลก​ ผมว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ มันสามารถเป็นไปได้หมดเลย แต่ส่วนใหญ่ผมว่าน่าจะเกิดจากการห้ำหั่นกันเองของมนุษย์นี่ล่ะ


นนท์:  เกิดครับ สาเหตุก็ภาวะโลกร้อนนี่ล่ะที่จะทำให้มนุษย์ตายกัน แต่อาจไม่ทันยุคของผม

วัฎน์ @watwhattออกัส


ถ้าสิ่งที่คิดเป็นเรื่องจริง จะเกิดอะไรขึ้นกับโลกบ้าง ออกัส: ภาพคงคล้ายๆ กับภาพยนตร์แนวดิสโทเปียที่เราเคยดูกันเลยครับ อารยธรรม​ล่มสลาย รัฐปกครองด้วยความกดขี่ประชาชน อากาศเป็นพิษ ทรัพยากรธรรมชาติหมดไป มีการฆ่าฟันกันเกิดขึ้นเพื่อเอาชีวิตรอด


ลีฟ: ถ้ารัฐบาลทำนโยบายออกมาได้ไม่ดีพอ ก็จะพาประเทศถดถอยไปด้วย แต่ก็อาจจะไม่แย่หมด อาจจะมีเรื่องที่ดีเกิดขึ้นบ้างก็ได้ เพราะทุกนโยบายที่ออกมาคงต้องมีประชนทั้งฝั่งที่ได้ประโยชน์และเสียผลประโยชน์ คนจนก็อาจจะเหนื่อยขึ้น แต่พวกคนรวยอยู่ดีกินดีอยู่แล้วคงไม่เป็นอะไรหรอกมั้ง


อีฟ:โลกของเราก็คงจะร้อนมากๆจนเป็นสีแดงๆ เหมือนกำลังจะแตกแล้วอะ

ลีฟ @llakaaofficial

อีฟ @_l_u_r_e_a_r_

นนท์ @nonrtnpch__


วัฎน์: พอรัฐบาลมันล้ม มันกลายเป็นโลกที่ไม่มีรัฐบาลมาคอยควบคุม หรือมีรัฐมีอยู่แต่ปกครองด้วยระบบกดขี่ประชาชนมากขึ้น ตัวประชาชนเองอาจจะต้องดิ้นรนเพื่อหาทรัพยากรเอง เพราะรัฐไม่ลงมาอยู่กับประชนเหมือนแต่ก่อน รัฐอาจคิดแต่จะดูแลคนกันเองก็ได้ มันก็จะเริ่มเห็นแก่ตัวขึ้น กลายเป็นโลกที่คนมีอำนาจสูงกว่าจะสบายกว่า พวกข้างบนก็จะไม่เห็นหัวคนที่อยู่ด้านล่างเลย


นนท์: คนจะโหดร้ายกันมากขึ้น จะมีการฆ่ากันเพื่อเอาชีวิตรอด ยิ่งการหาปืนในสมัยนี้ง่ายกว่าสมัยก่อนอย่างมาก บางประเทศปืนถูกกว่าผักเสียอีก ผมคิดว่ามันคงจะกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนอย่างแน่นอน แต่เห็นเขาก็สำรวจดาวอังคารอยู่นะ แต่ไม่รู้จะได้ย้ายไปอยู่มั้ย


ไมค์กี้: คิดภาพว่าไปงานปาร์ตี้แล้วไม่มีใครฟังใครเลย มีแต่คนพูดถึงเรื่องตัวเอง


โลตัส: ผมคิดว่าความวุ่นวายครับ เราจะเกิดความวุ่นวายจากการเรียกร้องสิทธิต่างๆ คนยากจนจะมีมากกว่า ความแตกต่างจะเกิดขึ้น แต่ทุกคนล้วนต้องการความเท่าเทียม ซึ่งสุดท้ายทุกคนก็ต้องความแตกต่างกันอยู่ดี

ไมค์กี้ @mikeysent

โลตัส @lotusssssssssssssssssss

จะช่วยโลกของเรายังได้ยังไง? อีฟ: เอาจริงๆ ก็ช่วยยากเพราะมันทำคนเดียวไม่ได้ แต่อันดับแรกเลยเราว่าทุกคนต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง เราต้องรู้ว่าเราควรทำอะไรแล้วทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด แค่นั้นพอ


แดน: ถ้าเราจะดูตัวอย่างของเวเนซุเอาล่าแล้วเอามาทำตาม มันก็มักง่ายเกินไปนะ เราว่าทุกประเทศมันแตกต่างกันหมดแหละ สิ่งที่นำมาเปรียบเทียบได้ดีที่สุดคือตัวเลขของสถิติในแต่ละปี ว่ามันมีสถิตอะไรสูงขึ้นบ้าง ไม่ว่าจะเป็น สถิติการก่ออาชญากรรม สถิตการคอรั่ปชั่น สถิติเรื่องมลพิษ แล้วถ้ามันแย่มากๆ เราก็ต้องใช้เสียงของเรานี่แหละ จะใช้คำว่าประท้วงก็ไม่ได้มันอาจจะใหญ่เกินไป แค่เรานั่งคุยเรื่องนี้กับเพื่อนๆ กับครอบครัว คุยกันให้มันเข้าใจให้มันสุดไปเลยและห้ามหยุด ยิ่งถ้าทุกคนอยู่หน้าเดียวกัน รวมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนเวลาใครจะทำอะไรสกปรกอะ เราจะเห็นมันอย่างชัดเจนพร้อมกันหมดและช่วยกันทำลายมัน ยิ่งคนช่วยกันมากเท่าไหร่เราก็สามารถหยุดสิ่งแย่ๆ ได้ถึงแม้มันจะกลับมาอีกก็ตาม แต่ไม่เป็นไร เราพร้อมจะสู้อีกครั้ง นั้นแหละคือพลัง

ลีฟ: ถ้าผมศึกษาหรือจบด้านนี้มาโดยตรง ผมก็กล้าที่จะเป็นแกนนำที่จะลงไปเล่นการเมือง แต่ถ้าผมไม่สามารถทำถึงขั้นนั้นได้ ผมก็จะใช้เสียงของผมนี่ล่ะ ช่วยกันป่าวประกาศให้พวกผู้ใหญ่ ว่าพวก new gen เค้าก็มีความคิดดีๆ นะโว้ย!

เทียน @tien_thewhitebox

เฌอแตม @Jetaimetuna

นนท์: ในโลกออนไลน์นี่ผมเห็นคนดีๆ เยอะจังเลย แต่ชีวิตจริงมักไม่เคยจะเจอ ผมจึงลองมองย้อนมาที่ตัวเองว่าทำไมเราไม่ทำเองละ แค่ชื่นชมมันไม่พอหรอก เราต้องลงมือทำอะไรสักอย่างแล้ว


เทียน: โห ยากอะ สำหรับผมมันต้องเป็นผู้นำประเทศ เขาต้องบริหารจัดการกับเรื่องนี้ ถ้าจะให้คนธรรมดาอย่างผมหรือคนอื่นๆ มาแก้ไขผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่โครตยากเลยอะ


วัฎน์: สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องเปลี่ยน mindset ของเราก่อน เราต้องแคร์ทรัพยากรที่มีอยู่ในโลกนี้กันมากขึ้นรู้ว่ามันมีอยู่อย่างจำกัดนะ มันจะหมดไปได้นะ คิดและช่วยกันยืดทรัพยากรให้มีใช้นานขึ้น และรู้จักรักษาและแบ่งปันการช่วยเหลือกันมันทำให้โลกเราน่าอยู่ขึ้น


เฌอแตม: เข้าวัด 

 

กดดู MV เพลง "Not Ordinary" ของแดนได้ที่นี่


bottom of page