top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ลาก่อนฮาราจูกุ หมดยุคเด็กวัยรุ่นแต่งตัวบ้าคลั่งแล้วฤา

ณ โตเกียว นอกจากสถานที่ชอปปิ้งอย่างชิบูย่าแล้ว หนังสือท่องเที่ยวก็จะต้องแนะนำฮาราจูกุ ตรอกเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยแฟชั่นบ้าๆ แปลกๆ ครึกครื้นไปด้วยวัยรุ่นที่แต่งตัวแต่งหน้าจัดเต็มออกมาไฝว้กัน ไม่ว่าจะสไตล์โลลิต้า โกธิค พังค์ แกงกุโระ และอีกหลายสไตล์ที่ยังไม่มีคำเรียก


ฮาราจูกุเป็นเหมือนสวรรค์ของแฟชั่นนิสต้าญี่ปุ่น เป็นแหล่งที่กำเนิดแฟชั่น แบรนด์ และแหล่งเก็บภาพของช่างภาพสตรีทแฟชั่นจากทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือ โชอิจิ อาโอกิ ช่างภาพ street ผู้ก่อตั้งนิตยสาร FRUiTS


stylesight_fruits_magazine_app

นิตยสาร FRUiTS ฉบับแรก (photos: avax.news)

 

FRUiTS เปิดตัวในปี 1997  และเพิ่งปิดตัวในปีนี้ด้วยเหตุผลว่า “มันไม่มีเด็กเท่ๆ ให้ถ่ายแล้ว” ตลอด 20 ปี โชอิจิตระเวนถ่ายภาพสตรีทแฟชั่นของวัยรุ่นทั่วกรุงโตเกียว แต่ที่เด่นๆ คือแฟชั่นรอบๆ ฮาราจูกุ นับเป็นนิตยสารในตำนานที่อยู่คู่ฮาราจูกุมาถึง 233 ฉบับ


โชอิจิให้สัมภาษณ์ในนิตสาร Fashionsnap ในญี่ปุ่นว่า สิ่งที่ทำให้แฟชั่นฮาราจูกุหายไป คือการเข้ามาแทนที่ของเสื้อผ้าที่เรียยบง่ายและสวมใส่ง่าย อย่าง UNIQLO หรือ MUJI ทำให้เด็กๆลดการใช้เงินไปกับแฟชั่น รวมทั้งการสร้างสไตล์แหวกๆใหม่ๆ

 

Third World สัมภาษณ์โชอิจิ อาโอกิเรื่องการค่อยๆ เลือนหายไปของแฟชั่นจัดเต็มสไตล์ฮาราจูกุ


3418

โชอิจิ อาโอกิ (photo: japanesestreets.com )

 

ที่ว่าจำนวนแล้ว “เด็กเท่ๆ” หรือวัยรุ่นที่แต่งตัวจัดๆ แหวกๆ ลดน้อยลงไป มันลดไปแค่ไหนคะ? เมื่อก่อนช่วงที่ยังพีคอยู่ ออกไปถ่ายครั้งนึงจะเห็นเด็กแบบนี้ประมาณหนึ่งคนในห้าคน แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี่จะเหลือแค่ประมาณหนึ่งในร้อยเอง 


นอกจากฮาราจูกุแล้ว มีที่อื่นอีกไหม ที่คุณคิดว่าจะเห็นเด็กวัยรุ่นออกมาแต่งตัวแบบนี้ ฮาราจูกุเป็นสถานที่ที่พิเศษ ถึงแม้จะมีเด็กๆ ที่แต่งตัวเท่ๆ จะน้อยลง แต่ฮาราจูกุก็ยังคงเป็นฮาราจูกุ และก็มีแค่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น


คุณคิดว่าใครเป็นเสาหลักของวัฒนธรรมแฟชั่นฮารูจูกุ วัยรุ่นที่ออกมาแต่งตัว หรือการตลาดของแบรนด์แฟชั่นต่างๆ และคิดว่าสิ่งนี้จะกระทบวัฒนธรรมสตรีทและ subculture อื่นๆไหมคะ วัยรุ่นที่ไวต่อแฟชั่นเป็นคนรันวงการนี้ที่สำคัญครับ เทรนด์มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือ มันค่อยๆ จางหายไป แต่ผมก็ไม่คิดว่าจะมีผลกระทบกับวัฒนธรรมสตรีทอื่นๆนะครับ


fruits-magazine5

นิตยสาร FRUiTS ฉบับสุดท้าย

 

คุณคิดว่าเทรนด์ฮาราจูกุมีโอกาสจะกลับมาบ้างไหมคะ ผมหวังว่าที่นี่จะมีอะไรใหม่ๆ เข้ามาแทนนะครับ เพราะสำหรับผมแล้วโลกนี้ก็มีฮาราจูกุที่เดียว


0000a825_medium
 

แม้นิตยสาร FRUiTS จะปิดตัวไปแล้ว แต่โชอิจิก็ยังคงทำหนังสือสตรีทสไตล์อื่นๆอยู่ ไม่ว่าจะเป็น STREET New York Fashion Week หรือ STREET Paris Fashion Week ตามไปดูกันได้ที่เว็บ STREET

bottom of page