top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ทำไม FC พระพุทธเจ้านี่เก้วกาดกันจังเลยอ่ะ?

ในขณะที่น้ำกำลังท่วมอุบลราชธานี และวันที่ 20 กันยายนนี้ตำรวจยึดใบขับขี่ไม่ได้แล้ว เรากำลังถกเถียงกันเรื่องสมควรไหมที่อุลตร้าแมนกับพระพุทธรูป collab กัน

 

โดย ปิติพงศ์ ภู่ประเสริฐ

 

งานนี้หลักๆมีสองสามฝ่าย หนึ่งคือนักศึกษาผู้ผลิตผลงาน เข้าใจว่าคืองานศิลปนิพนธ์ของน้อง หากรูปไหนขายได้จะบริจาคให้เด็กๆที่โคราช อีกฝ่ายคือพี่คนนึงที่ซื้อรูปจากงานนั้นแหละ กับอีกฝั่งคือกลุ่มชาวพุทธผู้ปกป้องผดุงอะไรซักอย่าง (จำชื่อกลุ่มไม่ได้อะ) เป็นชายผู้สวมสูทไม่ติดกระดุมอายุราวๆ 50 กับพ่อค้าขายพระเครื่อง

ต่อมา กลุ่มผู้รักในรูปเคารพนี่แกไปแจ้งความที่เกี่ยวกับการดูหมิ่นศาสนา เลยเป็นเรื่องราวใหญ่โตจนถึงวันนี้นี่แหละ ก็งงอยู่เหมือนกันว่าแจ้งแทนพระพุทธเจ้าแบบนี้ใครเป็นโจทย์


เอาเข้าจริงสังคมเราทุกวันนี้เรียกได้ว่าเป็นหมู่มวลชาวปากว่าตาขยิบนะครับ ห้อยปลัดขิกหัวแดงๆอันเท่าสาก แต่ไม่มีใครว่าอะไร ส่วน sex toy ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มนุษย์ได้ปลดปล่อยอารมณ์ตามสัญชาติญาณนี่กลับดูเป็นผู้ร้ายขึ้นมาทันที


บ้านเมืองที่งานกีฬาสีโรงเรียนประจำจังหวัดหรืองานลอยกระทง จะมีคนที่ใครๆเรียกว่า “ผู้ใหญ” คนที่ชอบมาสายๆเมื่อถึงเวลาเปิดงาน ใช้เจ้าหน้าที่เปลืองสุดๆ จนร้านทองคุยกันในกลุ่มไลน์ว่าเราควรปิดร้านก่อนเวลาดีไหมวะ และชอบพูดอะไรเชยๆ บนเวทีก่อนเอื้อมมือไปกดปุ่มพ่น dry ice หรือตัดเชือกผูกลูกโป่ง


“จะเอาอะไรกับสังคมแบบนี้วะ” — บักจ่อย พนักงานขับรถส่งน้ำแข็งสบถกับผมเมื่อวาน


ถ้าจะพูดถึงผลงานแล้ว คิดว่างานของเด็กคนนี้ไปได้ไกลมาก เพราะนอกเหนือจากวิธีเล่าเรื่อง คุมโทน ประเด็นก็คือความกล้าที่จะคิดและลงมือทำทันที แต่เสียดายที่ของดีๆ แบบนี้อยู่ผิดที่ไปหน่อย (หอศิลป์และแกลเลอรี่ชาวเรา ตามภาพเซ็ตนี้มาจัดแสดงหน่อยอยากดู)

หากท่านได้ติดตามรายการต่างๆ จะพบว่าคนกลุ่มที่ใช้ความเชื่อของตนเองบีบบังคับผู้อื่นให้เชื่อ อ้างหลักเหตุผลอันแสนตื้นเขิน เพียงเพื่อต้องการเอาชนะผลงานจากมันสมองเด็กคนหนึ่งที่ไม่ถูกจริตพวกตน เอาเข้าจริงมันดูโหดร้ายไม่ต่างจากการล่าแม่มดเลยนะ เราไม่โทษว่าเขากำลังทำร้ายเด็กหรอก เพราะคนเราเวลาเชื่ออะไรมากๆ ก็มักจะใช้ชุดความคิดเดิมๆเป็นหลักมากกว่าเหตุผลเสมอแหละ


ช่องว่างระหว่างช่วงวัยของเรามีมากขึ้น คนที่เกิดในยุคก่อนหากไม่ปรับตัวให้ทันสิ่งที่กำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆก็เหมือนคนที่ถูกทิ้งไว้ในชานชลาให้โดดเดี่ยวทำได้แค่ดูดบุหรี่และยืนเยี่ยวรอรถไฟขบวนถัดไปซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีอีกไหม ส่วนคนรุ่นใหม่หากต้องการจะก้าวเดินอย่างมั่นคง ก็ควรเก็บบางสิ่งที่เป็นประโยชน์จากคนรุ่นเก่ามาปรับใช้ด้วยสติปัญญาของตัวเราเอง ตั้งคำถามอย่างมีอิสระ คิดเพื่อคนทุกคนอย่างที่พวกเราทำกัน


บันเทิงดีนะบ้านเราเมืองเรา โลกที่สามของพวกเราจะเดินทางไปยังแห่งหนใดไม่มีใครรู้ เราอยู่ตรงนี้ ถึงจะตัวเล็กไปหน่อย แต่เราสัญญาว่า เราจะไม่ทิ้งความกังวลใจไว้ให้คนรุ่นถัดไปจากเราเด็ดขาด


เวลา 4:49 PM 12/09/19

Greenwich Mean Time (GMT)

มีประชากรอาศัยอยู่บนโลกแล้ว 7,729,878,998 คน

bottom of page