top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

อันนี้เราพยายามแต่งตัวเป็นโมเดิร์นด็อกชุดแรก



นี่คือสัปดาห์รำลึกการจากไปครบ 25 ปีของเคิร์ท โคเบน ผู้ที่ไม่ได้เป็นเพียงผู้นำทางจิตวิญญาณชาวกรันจ์ แต่ยังสร้างสไตล์เซอร์ๆ มาทำลายล้างแฟชั่นรุ่มร่ามแห่งยุค 80s แบบไม่มีชิ้นดี โดยที่เขาไม่ต้องพยายามใดๆ เลยด้วยซ้ำ เขาก็ใส่แบบที่อยากใส่ อยากนุ่งเดรสขึ้นเวทีก็นุ่ง ไม่เคยพูดว่าตัวเองกำลัง disrupt นี่นั่นให้เวิ่นเว้อเป็นดีไซน์เนอร์ Vetements ที่ทำอะไรที่แปลกๆ หน่อยก็ต้องมีแถลงการน่ารำคาญ เมื่อทำสังฆทานกรวดน้ำท่องยะถาให้เคิร์ตเรียบร้อยแล้ว เรามาทบทวนที่แฟชั่นวงดนตรีไทยที่โดดเด่นจากยุค 90s บ้าง ซึ่งมันก็ต้องเป็นโมเดิร์นด็อกใช่ไหม พี่ปีอดเคยเล่าว่า ตอนที่เขาใส่ชุดนักเรียน ชุดลูกเสือเล่นคอนเสิร์ต เขาก็ไม่ได้คิดว่าอยากจะแนวหรือจะแหวกอะไร แค่อยากลองใส่อะไรที่ไม่ชอบใส่ตอนเป็นนักเรียนขึ้นเวทีบ้าง วันนี้เราลองมาแต่งตัวเป็นโมเดิร์นด็อกอัลบั้มแรกอีกครั้ง จะขาดก็แค่เสื้อรัดติ้วโชว์พุง ที่บัดนี้เราก็ยังไม่กล้าใส่จริงๆ  เอาล่ะ ล้อมวงเข้ามา วันนี้คุณน้าวิสกี้ -วชิรปาณี มากดี จะมาเล่าเรื่องยุค 90s ให้หลานๆ ฟัง เรื่อง: วชิรปาณี มากดี @justwhisky ภาพเปิดบทความ: เสื้อแขนยาวจาก Painkiller • เสื้อแขนสั้นจาก Pronto • เสื้อแขนกุดจาก Maya Wong

ปีที่ผ่านมามีเรื่องกวนใจอยู่หนึ่งอย่าง คือ ใครๆก็บอกว่าอะไรๆที่เป็นสไตล์ยุค 90s คือเปรี้ยวปราด โดยเฉพาะแฟชั่นยุค 90s ดีไซเนอร์แบรนด์ดังทั้งไฮแฟชั่นและตลาดล่างลุกขึ้นมาทำเสื้อผ้าแนวสตรีทกันใหญ่ แล้วก็ไม่ใช่แฟชั่นอย่างเดียวนะ ไลฟ์สไตล์เก๋ๆ ต่างๆ ก็ด้วย อย่างกล้องโพลารอยด์หรือกล้องฟิล์มที่สิ้นชีพไปแล้ว ก็มีการปลุกชีพขึ้นมาใหม่ นัยว่าเก๋จริงต้องถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์มโว้ย อะไรต่างๆเหล่านี้คงพอจะทำให้เห็นภาพรวมว่า “90s แม่งกลับมาว่ะ” ส่วนไอ้เรื่องที่บอกว่ากวนใจน่ะก็คือ ทุกคนเกิดอยากเป็นเด็ก 90s ขึ้นมาซะงั้น แฮชแท็ก #90sKid เลยฮิตขึ้นมาช่วงนึง แล้วไอ้ที่อ้างว่าเป็นเด็ก 90s กันน่ะ บางคนเกิดปี 1999 งี้?


เสื้อทั้งหมดจากตลาดนัดจตุจักร • กางเกง ทั้งหมดจาก Pronto • รองเท้า จาก Converse


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ไอ้คำว่า 90s Kid เนี่ย ไม่ใช่ว่าเกิดช่วงทศวรรษ 1990 นะ เพราะถ้าเกิด 1990-1999 เนี่ย ตอนนั้นคืออายุไม่เกิน 9 ขวบ ถ้าเรียนโรงเรียนไทยก็ไม่น่าเกิน ป.4 ถ้าเป็นชะนีหรือตุ๊ดที่ไม่ทันได้เต้นเพลง Baby One More Time ของบริตนี่ย์ สเปียร์ส หรือแย่งกันเป็นสไปซ์เกิร์ลตัวต่างๆ ผู้ชายที่ไม่เคยเล่นเกมสตรีทไฟ้เตอร์ หรือไปต่อแถวรอโทรหาสาวที่ตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญ อันนั้นไม่นับว่าเป็นเด็ก 90s เราถือว่าเป็นแค่เด็กเห่อมอยเออนี่ ที่โตมาพร้อมกับแฮรี่ พ็อตเตอร์ แต่ไม่ว่ากัน ถ้าใจรัก เราก็เสพสปริตของยุค 90s อันหอมหวานที่วนกลับมาใหม่ไปพร้อมๆกันตอนนี้นี่แหละ



เสื้อลูกเสือจากชุดนักเรียนตราสมอ • เสื้อนักเรียนจากวัชรากร บางลำพู • เสื้อเชิ้ตจาก Painkiller • กางเกงทั้งหมดจาก Pronto • รองเท้า จาก Converse


มีคนบอกว่า (ไม่ต้องถามว่าไอ้คนที่ว่านี้มันใคร เพราะก็ไม่รู้จักเหมือนกัน) แฟชั่น มันจะวนกลับมาทุกๆ 20 ปี เป็นวงจรแห่งการเวียนว่ายตายเกิดทางวัฒนธรรมเหมือนวัฏสงสาร ปีนี้ก็ 2019 เออ มันก็ได้เวลาที่แฟชั่นยุค 90s วนมาแล้ว ซึ่งอันที่จริงมันก็วนมาตั้งแต่ปีที่แล้วแล้วล่ะ เหมือนสมัย90s ที่ก็เป็นช่วงเวลาที่แฟชั่นยุค 70s วนมา เพลงอัลเทอร์เนทีฟหรือโมเดิร์นร็อกที่ฮิตๆกันในยุค 90s ก็ได้อิทธิพลมาจากเพลงพั้งค์ รวมไปถึงสไตล์การแต่งตัวและวิธีคิดแบบขบถที่ออกนอกกรอบ ดนตรีร็อกก็ไม่ได้เป็นร็อกจ๋าแบบเคยๆ แต่เป็นแนวทดลอง ที่สมัยนั้นคนหาคำนิยามยังไม่ได้เลยเรียกเพลงพวกนี้ว่า เพลงทางเลือก (Alternative) หรือร็อกสมัยใหม่ (Modern Rock) ที่มาจากพวกนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เบ่งบานต่อมาจากยุค 80s ที่สมัยนั้นเรียกว่า ดนตรีแบบ college sound ถ้าจะลงรายละเอียดมากกว่านี้คงต้องไปถามพี่ซัน หรือคุณมาโนช พุฒตาล เจ้าของรายการบันเทิงคดี รายการทีวีที่ให้ความรู้และอัพเดท เพลงสากลหนึ่งเดียวในเมืองไทยให้กับเด็กยุค 80s-90s ก่อนที่ MTV จะเข้ามาถึงเมืองไทย


เสื้อวินเทจจากตลาดนัดจตุจักร • กางเกงจาก Painkiller • รองเท้า จาก Converse


เสื้อวินเทจจากตลาดนัดจตุจักร • กางเกงจาก Painkiller • รองเท้าจาก Converse

เสื้อวินเทจจากตลาดนัดจตุจักร • กางเกงจาก Pronto • รองเท้าจาก Converse


พอเอ็มทีวีมาถึงเมืองไทย เด็กไทยก็เลยได้ดูมิวสิกวิดีโอกันทั้งวันทั้งคืน แฟชั่นในยุค 90s เลยได้อิทธิพลมาจากการแต่งตัวของศิลปินนักร้องนักดนตรีดังๆ ที่คนในยุคนั้นชื่นชอบ ไล่มาตั้งแต่การมาถึงของเคิร์ท โคเบน และดนตรีกรั้นจ์ กับเสื้อเชิ้ตลายสก็อต เสื้อยืด ยีนส์ฟอกขาดๆ และรองเท้าคอนเวิร์ส ออลสตาร์ ผู้หญิงก็จะไว้ผมทรงแมวตะกุย ที่ฝรั่งเรียก “ผมทรงราเชล” ชื่อชะนีบ้านๆ ของตัวละครในซีรี่ย์ Friends ที่เจนนิเฟอร์ อนิสตันแสดงนำ คนไทยก็เริ่มได้ดูซีรี่ยส์จากเคเบิ้ลทีวีที่ฮิตมากในยุคนั้น น้าๆ วัย 35 อัพตอนนี้จะมี Trainspotting เป็นหนังในดวงใจ และมีวิโนน่า ไรเดอร์ จากหนัง Reality Bites เป็นไอดอล อีกฝั่งหนึ่งก็จะมีเพลงฮิปฮ็อปและแฟชั่นสตรีทสไตล์ ที่มากับเสื้อฮู้ด กางเกงทรงแบ็กกี้ หมวกแยงกี้ และเครื่องประดับบลิงค์ๆ ปลายๆยุค 90s ก็จะมีแนว rave ที่มากับแฟชั่นเสื้อรัดๆ เสื้อวอร์ม กางเกงสกินนี่ยีนส์ และรองเท้าเทรนเนอร์แบบสปอร์ต ยุค 90s จึงถือว่าเป็นยุคที่มีความหลากหลาย แต่ทุกสไตล์ก็มีพื้นที่ของตัวเองให้เดินปะปนกันไป



ที่เมืองไทยเองก็เหมือนกันเรามีกางเกงยีนส์ทรงทาทา ที่ตั้งชื่อตามทาทา ยัง ขายเต็มสยาม ส่วนเด็กชายก็มีพี่ป๊อด และวงโมเดิร์ด็อกเป็นไอดอล ตอนที่เพลงของโมเดิร์นด็อกออกมาใหม่ๆ ก็สร้างกระแสให้คนลุกขึ้นมาแต่งตัวตามกันเป็นทิวแถว เพราะความแปลกแยกและแตกต่างจากลุคผู้ชายหล่อสะอาดแบบพระเอกหนังในยุค 80s กลายเป็นเสน่ห์ใหม่ให้กับแฟชั่นซีนเมืองไทย การแต่งตัวแบบ Anti-Fashion เลยกลายมาเป็นแฟชั่นของ “เด็กอัลเตอร์” ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มผู้นิยมชมชอบเพลงอัลเทอร์เนทีฟ อย่างที่บอกว่ายุคนั้นก็จะฮิตเสื้อผ้ายุค 70s แหล่งซื้อหาเสื้อผ้าของวัยรุ่นที่เบี้ยน้อยหอยน้อยคือโซนเสื้อผ้ามือสองที่ตลาดนัดจตุจักร หรือตลาดสะพานพุทธฯ ทั้งเสื้อยืดแบนด์ เสื้อโปโลสปอร์ตเข้ารูป เสื้อเชิ้ตปกแหลมเปี๊ยว เสื้อวอร์ม และกางเกงยีนส์ต่างๆ ความสุขของวัยรุ่นคือการคุ้ยเจอเสื้อยืดลายเจ๋งๆในราวที่ติดป้ายว่า “3 ตัว 50” แล้วถ้าเราไปเดินซื้อเสื้อมือสองที่จตุจักรตอนนี้ ก็จะกลายเป็นเสื้อผ้าจากยุคก่อนปี 2000 เสียเป็นส่วนใหญ่



แต่ถึงแฟชั่นยุคนั้นจะอิงบางส่วนจากยุค 70s แต่ก็ไม่ได้เคาะลุคออกมาเลย มีการเอามาแต่งหรือปรับให้คลี่คลาย เพราะแฟชั่นกระแสหลักในยุค 90s ก็คือมินิมัล เหมือนทุกวันนี้ที่แฟชั่น 90s วนกลับมาใหม่ ก็ไม่มีใครหยิบเอามาแต่งทั้งกระบิ เพราะเอาเข้าจริงๆมันก็สุ่มเสี่ยงต่อความเชย ดีไซเนอร์ทั้งไทยและเทศก็หยิบเอาแค่สไตล์ ซิลลูเอท หรือกลิ่นอายบางอย่างมาใช้ในงานออกแบบ ที่เห็นชัดๆก็คือแฟชั่นแบบสตรีทที่ลุกลามขึ้นไปบนแคทวอร์คของแบรนด์ไฮแฟชั่นมาสองสามซีซั่นแล้ว ทั้งฮิปฮ็อปของ Virgil Abloh ที่ Louis Vuittoin หรือเสื้อผ้าขวัญใจขาร็อคแบบ Heidi Slimane ที่ย้ายค่ายจาก Saint Laurent มาทำเสื้อผ้าภาคต่อแบบเหมือนเดี๊ยะลุคต่อลุคที่ Celine แต่ทั้งสิ้นทั้งปวงไม่ว่าจะยุคสมัยไหน เราก็แต่งตัวตามไอดอลที่เราชื่นชอบกันทั้งนั้น แฟชั่นไม่ใช่เรื่องของเสื้อผ้าอย่างเดียว แต่มันคือไลฟ์สไตล์และวัฒนธรรม เพราะแฟชั่นเป็นส่วนหนึ่งของป๊อปคัลเจอร์ เหมือนกับที่เบรตต์ แอนเดอร์สัน แห่ง Suede วงดังยุค 90s ร้องเอาไว้ว่า


She’s the face on the radio She’s the body on the morning show She’s there shaking it out on the scene She’s the colour of the magazine....แอนด์ ชีส์ อินแฟชั่ลลลลล


ช่างภาพ: บิณฑ์ บัวหมื่นชล@dogshakesdog สไตลิสต์: วชิรปาณี มากดี@justwhisky ผู้ช่วยสไตลิสต์:วิมลมณี ถาดพลกรัง@the_raxx แต่งหน้า:คชาพร แพรงาม@rawesissy ทำผม:พรพรรณ ชาญชลสมุทร@cherriehairstyle โมเดล นี่โน่ @blutmaus แดน @danieldidyasarin ขวัญตา @kwanta_ch Pronto สยามสแควร์ ซอย 2 โทร. 02-2517448 สยามพารากอน โทร. 02-6109246-7 เอ็มควอเทียร์ โทร. 02-0036128 เซ็นทรัล ลาดพร้าว โทร. 02-9371817 เซ็นทรัลเวิร์ลด์ โทร. 02-6461277 เทอร์มินัล 21 โทร. 02-1080711 เซ็นทรัลพระราม 9 โทร. 02-0050891 เซ็นทรัลแอร์พอร์ต โทร. 053-273656 เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ โทร. 053-288816 Painkiller สยามเซ็นเตอร์ Qurator เอ็มควอเทียร์ Pur.Suit สยามดิสคัฟเวอรี่ เซ็นเตอร์ Zen Men เซ็น

Maya Wong Gin & Milk สยามเซ็นเตอร์ โทร. 02-658-1000 ต่อ 1376 Cazh ไอคอนสยาม เสื้อนักเรียน จากวัชรากร บางลำพู โทร. 02-282-6842

bottom of page