top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

กี๊ดๆๆ แย่แล้วพวกเลา UFO บุกกรุงเทพฯ!


หากคุณอยากเป็นศิลปินสตรีทอาร์ต การดีไซน์คาแร็คเตอร์เป็นหนึ่งศาสตร์ที่ถูกใช้บ่อยมากสำหรับศิลปะหมวดนี้ มีศิลปินที่ออกแบบคาแร็คเตอร์การ์ตูนเพื่อใช้บอมบ์ท้องถนนมากมาย ที่เด่นๆ ของโลกและเคยมาเมืองไทยแล้ว ก็เช่น Andre "Mr. A"  (หัวกลมใส่หมวก), Invader (คาแร็คเตอร์ที่เป็นพิกเซลจากเกม 8 Bit ), หรือ Banksy (ยังไม่เคยมา) ก็ใช้หนูสกปรกบ่อยๆ ในยุคแรก และตอนนี้ก็ยังมีอยู่ ส่วนที่เมืองไทย เรามี MMFK ผู้ล่วงลับ ที่เป็นตัวขนปุยตาเดียว, Alexface กับหน้าลูกสาวสามตาสลืมสลือ หรือเจ้าเอเลี่ยนสามตาท่าทางเด๋อด่าของ Benzilla จะเห็นว่าลูกตานี่เป็นอะไรศิลปินสตรีทอาร์ตเขาชอบใช้กัน

Andre (Photo: globalgraphica.com )


Invader (Photo: christies.com )


แต่ทั้งนี้ ต่อให้คุณคิดว่าคุณสร้างคาแร็คเตอร์ได้ลงตัวแล้วมันก็ไม่ได้จบแค่นั้น เพราะเรารู้กันดีว่าการเขียนบนกระดาษกับออกไปพ่นบนผนังมันงานคนละแบบ แล้วถ้าจะให้เป็นที่รู้จัก ก็ต้องใช้เวลาและพลังงานการบอมบ์เมืองอีกหลายปี แต่ข้อดีของมันก็คือ การที่มันเป็นคาแร็คเตอร์ มันจึงพัฒนาให้มีชีวิตมีท่าทางได้มากมาย หตือจะทำให้กลายรูปปั้นก็เหมาะ และแน่นอนว่า ถ้ามันอยู่บนกำแพงได้ มันก็ย่อมบนกระดาษหรือผ้าใบได้

Mamafaka


เมื่อประมาณห้าปีที่แล้ว ผมเคยมีประสบการณ์ (อันล้มเหลว) ของการพยายามเป็นศิลปินสตรีทอาร์ต ผมเคยออกไปทำสองทีก็เลิก เพราะควบคุมน้ำหนักการพ่นไม่เป็น แล้วมันต้องพ่นใหญ่ พอกะสัดส่วนไม่แม่น เมื่อถอยออกมาดูก็พบว่าหน้าตาบิดเบี้ยวจากที่ออกแบบไปมาก ก็เลยกลับบ้านพร้อมความรู้สึกผิดที่ทำกำแพงชาวบ้านเขาเลอะ ศิลปะกลายเป็นศิลเปรอะ ตอนนั้นเลยคิดว่าจะเปลี่ยนใช้วิธีสเตนซิล (เจาะบล็อคกระดาษ) แทน แต่ไปๆ มาๆ ก็ขี้เกียจเลยล้มเลิกไป ขั้นตอนการทำงานบนถนนมันลุ้นและวุ่นวายเกินไปสำหรับมือใหม่ใจไม่นิ่งอย่างผม

UFO 907 in new York (Photo: hiveminer.com )


ตอนนี้ Siam Discovery เอางานของ UFO 907 มาแสดง เดิมทีเป็นชื่อกลุ่มที่ทำงานสตรีทอาร์ตมา 25 ปี และเป็นหนึ่งแก๊งที่ดังที่สุดในนิวยอร์กช่วงปลายยุค 90s ถึงกลางๆ ยุค 2000 ซึ่งถ้าคุณเคยไปนิวยอร์คช่วงปี 2000 คุณจะเห็นไอ้ตัวยึกยือนี่เต็มเมืองเลย ตอนนี้แถวบรูคลินก็ยังมีให้ดูอยู่ พวกเขาเริ่มจากนิวยอร์ค แต่ตอนหลังไปโผล่ในรัฐอื่นๆ ของอเมริกาและประเทศอื่นด้วย อันที่จริงเขาเคยมาพ่นเมืองไทยเมื่อหลายปี ก่อนที่จะมาแสดงงานอย่างเป็นทางการครั้งนี้

นิทรรศการที่ชั้น G Siam Discovery  ของ UFO 907 ครั้งนี้ เป็นงานบนผืนผ้าใบประมาณ 40 ชิ้น และประติมากรรมสองชิ้น การได้เห็นศิลปินสตรีทอาร์ตเบอร์ใหญ่ กลับมาทำงานบนผืนผ้าใบบ้างก็สนุกดี สนุกที่ได้ดู ว่าเมื่อความเกรี้ยวกราดถูกจำกัดอยู่แค่บนพื้นที่ขนาดเอศูนย์ วิธีการแสดงออกจะเป็นอย่างไร คำตอบที่เห็น คือมันออกมาเป็นงานป๊อปอาร์ตสีสันสนุกสนาน แม่สีน้ำเงิน เหลือง แดง กระแทกลูกตามาแต่ไกล ส่วนความเยิ้ม ความเขรอะสไตล์ UFO 907 ยังอยู่ครบ

แน่นอนว่านิทรรศการนี้มีการขายงาน งานตกชิ้นละประมาณแสนกว่าบาทแน่ะคุณ ซึ่งไอ้การซื้อขายงานก็เป็นประเด็นที่พวกศิลปินกราฟิตี้ สตรีทอาร์ตเขาชอบเถียงกัน ว่าศิลปะแขนงนี้มันคือการแสดงออกเพื่อประท้วงสังคม ประท้วงระบบ มันไม่ควรมีการซื้อขาย!


ปัดโถ่เอ่ย จะอะไรกันนักกันหนา ใครอยากซื้อก็ขายๆ เขาไปเหอะ ก็เห็นขายกันมาเป็นสิบล้านตั้งแต่ยุค คีธ แฮริ่ง (80s) งานชิ้นดังๆ ของ Banksy ก็ราคาเป็นร้อยล้าน ก็คิดเสียว่าการได้ดูดเงินจากคนรวย ด้วยผลงานที่คุณทำออกมาเพื่อด่าคนรวย มันคือการย้อนเกล็ดสิ่งที่คุณต้องการต่อสู้ (นายทุน/ระบอบทุนนิยม/คอรัปชั่น/นักการเมือง/ ฯลฯ) ที่สาแก่ใจที่สุด

แต่สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ ก็ตลกดีเพราะสิ่งที่เราชอบที่สุดในงาน ดันเป็นลายเส้นยุกยิกที่ UFO 907 เขาเขียนหลังเฟรม ถ้าคุณจะไปดู ก็อย่าลืมส่อง

 

นิทรรศการ Zero to Hero by UFO 907 จัดแสดงวันที่ 7-20 กุมภาพันธ์ ที่ชั้น G, Siam Discovery BTS: สยาม เข้าชมได้ฟรีทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 facebook.com/siamdiscovery

bottom of page