top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

แพทย์ชี้อาการประหลาดคนดัง ลงแดงเพราะไม่ได้เดินพรมแดง


(บุคคลในภาพไม่เกี่ยวกับข่าว) ศรีริต้าสง่างามกลางพรมแดงเมืองคานส์ปีที่แล้ว

กรุงเทพฯ- ผู้สื่อข่าว Third World รายงานว่า เมื่อคำวานนี้ นางสาวเอ (นามสมุติ) ดาราสาวชื่อดังถูกนำตัวเข้าห้อง ICU กระทันหันด้วยอาการลงแดงพรมแดง บัดนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

โดยทั่วไปในเดือนพฤษภาคมของทุกปี คือช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจของชาวไทยทั้งประเทศ ที่ดาราไทยจะได้ไปแสดงความสามารถในการเดินบนพรมแดงของเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ แม้ดาราคนนั้นๆ จะไม่มีผลงานการแสดงเป็นชิ้นเป็นอันมาเป็นปีแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดในปีนี้ที่ทำให้กิจกรรมพรมแดงทั่วโลกต้องงดจัด จึงเป็นเหตุให้ดาราหลายคนเกิดอาการ “เสี้ยนพรมแดง”

อาการเสี้ยนพรมแดง หรือชื่อทางการแพทย์ Rubrum-Tapetarium Abstinence (RTA) มักพบในคนมีชื่อเสียงของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เป็นอาการทางจิตเวชที่ส่งผลต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อของร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อน่องกระตุกเมื่อเห็นสีแดง และกล้ามเนื้อใบหน้ามีอาการหรี่ตา เผยอปาก เชิดคางอย่างควบคุมไม่ได้ ในกลุ่มที่มีอาการหนักจะมีอาการพูดสัมภาษณ์สื่ออยู่คนเดียว

นางบี (นามสมุติ) พี่สาวของนางสาวเอเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว Third World ว่า ตนได้ยินเสียงน้องสาวพูดให้สัมภาาณ์คนในเดียวในห้องนอนทั้งวัน ทีแรกตนก็คิดว่าน้องสาวกำลังเล่นติ๊กต่อก จนสองวันต่อมาที่นางสาวเอเอาแต่หมกตัวอยู่แต่ในห้องและตนได้เสียงข้าวของล้ม ตนจึงเรียกคนงานมาช่วยพังประตูห้องเข้าไป และพบนางสาวล้มอยู่กับพื้นในชุดผ้ไหมออร์แกนซาของ Elie Saab แม้จะนอนอยู่บนพื้นแต่นางสาวเอยังคงสับขาไม่หยุด และบางครั้งดูเหมือนพยายามหมุนตัว ตนจึงรีบเรียกรถพยาบาลมารับ ซึ่งการส่งตัวเป็นไปอย่างทุลักทุเลเพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถครอบหน้ากากออกซิเจนได้สะดวก เนื่องจากนางสาวเอบิดหน้าหากล้องถ่ายรูปตลอดเวลา

แพทย์ทำการรักษาเบื้องต้นด้วยการนำพรมอัดสีแดงมาให้เดินที่ระเบียงห้องพักผู้ป่วยและช่วยกันรุมเรียกชื่อนางสาวเอ ก่อนหลอกล่อให้กินยานอนหลับจนอาการดีขึ้นตามลำดับ มีเพียงอาการละเมอให้สัมภาษณ์บ้างเล็กน้อย โดยแพทย์คาดว่านางสาวเอจะกลับบ้านได้ในวันพรุ่งนี้

นายแพทย์นพพร อรรธอลังกานต์ จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาการให้ความเห็นว่า “ในช่วงเวลาโควิด-19 แบบนี้ ทำให้ผู้คนต่างตระหนักว่าการเดินพรมแดงเป็นเรื่องไร้สาระมากๆ ในสภาวะที่ผู้คนมากมายประสบความยากลำบาก ส่วนดาราก็เป็นอาชีพร่ำรวยแต่ไม่มีประโยชน์อะไรกับสังคมนักในสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งบางครั้งทำให้ดาราที่ได้รับรู้ว่าประชาชนได้ตระหนักถึงความจริงเรื่องนี้แล้ว จึงเกิดอาการผวา ไร้ค่า และรับไม่ได้ จิตใต้สำนึกจึงสะท้อนออกมาด้วยการพยายามพิสูจน์ตนเองด้วยความสามารถเท่าที่มี นั่นคือการเดินพรมแดง”

ด้านนางบีกล่าวว่า ตนอยากให้คานส์จัดเดินพรมแดงเหมือนทุกปีเพราะเป็นกิจกรรมที่สำคัญและตนเพราะไม่อยากให้มีดาราคนอื่นต้องเป็นเหมือนน้องสาว โดยอาจจะออกกฏให้ผู้ที่จะเดินพรมแดงต้องใส่ชุดฟูฟ่องขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางอย่างน้อย 1.5 เมตร เพื่อรักษาระยะห่างบนพรมแดง

 


bottom of page