top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ภาพเปรียบเทียบก่อน-หลัง ความพินาศ ณ เมือง Aleppo




คุณพ่อกับร่างลูกทารกที่เพิ่งขุดออกมาได้จากซากตึก (Photo: Ameer Alhalbi/Agence France-Presse — Getty Images)

เด็กน้อยร่ำไห้กับศพน้องชายของตัวเอง ที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศเมื่อเดือนเมษายน (Credit: Karam Al-Masri/Agence France-Presse — Getty Images)

อเลปโป (Aleppo) คือเมืองรุ่มรวยอารยธรรมทางตอนเหนือของซีเรีย เมืองนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ประมาณคริสศตวรรษที่ 12 (900 ปีที่แล้ว) และยูเนสโก้ขึ้นทะเบียนเมืองเก่าแห่งอเลปโป (The Old City of Aleppo) ให้เป็นเมืองมรดกโลกในปี 1986


ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน อเลปโปจึงมีโบราณสถาน มัสยิด และสถาปัตยกรรมงดงามมากมาย แต่หลายแห่งต้องพินาศด้วยความขัดแย้งระหว่างกองทัพประธานาธิปดี บะชัร อัล-อัสซาด กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ต้องการให้ฮัสซาดลงจากอำนาจ เป็นการรบนองเลือดที่ยืดเยื้อมา 5  ปีแล้ว มีคนตายวันละเป็นร้อยแทบทุกวัน โดยองค์กรเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชนซีเรีย ประมาณยอดผู้เสียชีวิตในซีเรียตั้งแต่ตอนเริ่มปะทะกันในเดือนมีนาคม 2011 จนถึงวันที่ 13 ธันวาคมปีนี้ไว้ที่  450,000 คน ในนั้นเป็นเด็กเล็กประมาณ 16,000 คน


เริ่มจากการประท้วงที่ดูธรรมดาๆ ในปี 2011  แต่พอเดือนกรกฎาคม ปี 2012 ก็ประทุจนกลายเป็นสงครามกลางเมืองนองเลือด เมื่อฝ่ายกบฏขับไล่กองกำลังของรัฐบาลออกไป เพราะต้องการขยายการครอบครองดินแดนทางตอนเหนือของซีเรีย เมืองอเลปโปซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของซีเรีย (ประชากร 2.3 ล้านคน) ถูกแบ่งแยกออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งตะวันออกฝ่ายกบฏยึดครอง ส่วนฝั่งตะวันตกควบคุมโดยฝ่ายรัฐบาล ที่ต่อมามีรัสเซียเข้ามาให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ด้วยการโจมตีทางอากาศทำลายล้างพวกกบฏฝั่งตะวันออก


ชาวซีเรียกำลังต่อสู้กับการสูญเสียที่เราเองไม่สามารถจินตนาการความปวดร้าวของพวกเขาได้เลย แค่ได้เห็นสภาพบ้านเมืองย่อยยับขนาดนี้ ก็คิดไม่ออกจริงๆ ว่าสถานการณ์จริงของการเข่นฆ่ากันห้าปีจะสาหัสเพียงไหน

สภาพย่านเมืองเก่าอเลปโปในวันที่ยังสงบสุข ถ่ายเมื่อเดือนธันวาคม 2009 (REUTERS/Khalil Ashawi)

สภาพ 7 ปีต่อมาในย่านเดียวกันที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนปรักหักพัง ถ่ายเมื่อตุลาคมปีนี้ (REUTERS/Abdalrhman Ismail)

ร้านอาหาร Olympia ในอเลปโป แชร์สภาพก่อนและหลังของสถานที่ต่างๆ ให้เห็นถึงความพินาศยับเยินที่สะเทือนใจ อีกหนึ่งเมืองอารยธรรมที่ต้องชิบหายด้วยสงครามและความเกลียดชัง


















bottom of page