top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

นั่งรถแดงเชียงใหม่ ต้องอาศัยแต้มบุญ

เรื่องและภาพ โดย พัทธ์ธีรา เกียรติสุดาเกื้อกูล

 

ณ ถนนนิมมานเหมินทร์, จังหวัดเชียงใหม่


นักท่องเที่ยวชาวกรุง: ไปวอร์มอัพ เท่าไรพี่ คนขับรถแดง: ซาวบาท นักท่องเที่ยวชาวกรุง: คือเท่าไหร่พี่ คนขับรถแดง: 50


ชาวเชียงใหม่รู้กันดี ว่าค่าโดยสารรถแดงมี 2 เรต คือเรตที่กรมการขนส่งจังหวัดเชียงใหม่กำหนด และ “เรตตามใจคนขับ” แม้ทางกรมจะเคยกำหนดราคาที่ชัดเจนไปแล้วเมื่อปีก่อน ว่าต้องไม่เกิน 30 บาทต่อคน หรือเหมาทั้งคันไม่เกิน 200 บาท แต่หลายคันก็ยังคงคิดค่าโดยสารแบบตามใจฉัน แล้วงัยคัยแคร์


จากการสอบถามนักศึกษา ม.เชียงใหม่จำนวนหนึ่ง ทำให้ได้ทราบว่าหลักการแบ่งราคาขึ้นอยู่กับว่า เป็นคนท้องถิ่น หรือเป็นนักท่องเที่ยว ถึงจะเป็นคนไทยที่มาจากต่างเมือง แต่ถ้าไม่สามารถอู้กำเมือง มีสัมภาระหลายใบ ถือถุงของฝากแคบหมูไส้อั่ว จะถูกเหมาว่าเป็นนักท่องเที่ยว และกลายเป็นของหวานรถแดง โดยคนขับเขาจะบอกคุณว่าที่ๆ คุณจะไปนั้นไกลมาก แถมต้องขับไปอ้อมคูเมืองทะลุซอยนู้นซอยนี้

จากประสบการณ์การเรียกรถแดงมากว่า 3 ปี ทำให้รู้สึกว่าการต่อราคาแทบไม่มีความหมาย ขึ้นรถแดงก็เหมือนเล่นหวย เป็นการวัดแต้มบุญ นักท่องเที่ยวหลายคนเลือกที่จะจำกำเมืองไปพูดต่อราคารถแดง แต่ถ้าคุณคิดว่าการปลอมตัวเป็นคนเมือง แอ๊บอู้กำเมือง จะทำให้คุณรอดพ้นกลเกมแห่งรถแดงได้ จงคิดเสียใหม่ ชีวิตไม่ง่ายขนาดนั้น คนขับเขาดูออก คนเมืองแท้กับคนเมืองปลอม สำเนียงมันบ่ได้เลยเน่อ แม้แต่คนเมืองเชียงใหม่ ที่ไม่ได้มีสำเนียงเมืองก็ยังโดน เพราะอู้เมืองแล้วฟังดูเหมือนคนกลางอู้กำเมือง


ถ้าคิดว่าเขาเรียกแพงเกิน ต่อก็แล้ว อ้อนวอนก็แล้วก็ยังแพง ให้ปฏิเสธแล้วรอคันต่อไป เพราะในจำนวนรถแดง 2,345 คัน (อัพเดตล่าสุดเดือนมิถุนายน 2560) ย่อมมีรถแดงนิสัยดี ที่คิดราคายุติธรรมกับเราอยู่บ้างล่ะ…คุณว่ามั้ย?


มีคำแนะนำดีๆจากคนเมืองว่าให้เรียกรถ บอกจุดหมาย เดินขึ้นรถไม่ต้องถามราคา ตอนลงก็จ่าย 30 บาทแล้วเดินไปเลย อาจจะโดนด่าบ้าง แต่เราผิดอะไร ในเมื่อก็จ่ายตามราคาที่กรมขนส่งเขากำหนด


การเดินทางเป็นกลุ่มก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะราคาต่อคนจะถูกลง แล้วยิ่งถ้าในกลุ่มของคุณมีคนเมืองสำเนียงเรียลๆ ที่อู้อะไรก็สาบเมืองแล้วล่ะก็ ยินดีด้วย ;-D


เมื่อดือนมีนาคมที่ผ่านมา คู่แข่งที่น่ากลัวของรถแดงได้ถือกำเนิดขึ้นในนามว่า รถเมล์ RTC เป็นรถเมล์แอร์ มี Wi-Fi วิ่ง 2 สายคือสาย R3 เส้นทางสนามบิน–กาดหลวง และสาย R1 เส้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่–เซ็นทรัลเฟสติวัล 20 บาทตลอดสาย ติดอย่างเดียวคือความช้า ในการวน 1 รอบใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ในวันที่รีบเร่งจะขึ้น RTC ก็กลัวไม่ทัน รถแดงก็แพงแต๊แพงง่าว

รถเมล์ RTC ของเชียงใหม่ มาพร้อม Wi-Fi ฟรี และค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย (ภาพ AmarinTV.com )

แต่ชีวิตยังมีทางออกเสมอ Grab พระเอกในดวงใจของชาวเชียงใหม่หลายๆ คนที่มักจะมาพร้อมกับโค้ดลดราคาพร้อมจะช่วยให้คุณรอดพ้นจากสถานการณ์นี้ไปได้ เมื่อถึงที่หมายแล้วอย่าลืมโบกมือบ๊ายบายก่อนลงประหนึ่งว่าเป็นคนรู้จัก ป้องกัน Grab โดนรถแดงล่า 


ซาวแปลว่า 20 

bottom of page