top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

พรรคการเมืองที่ตั้งเอาฮา แต่ดันได้ที่นั่งในสภาจริงๆ

อยากมีพรรคการเมืองของตัวเองไหม? ตอนนี้ กกต. เขาเปิดให้จองชื่อพรรคการเมืองจนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ สิ่งที่คุณต้องไปหามา คือสมาชิกพรรคอย่างน้อย 15 คน (จากนั้นต้องไปหาเพิ่มอีก 500 คน) และทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท


ถ้า Third World ตั้งพรรคการเมือง เราจะใช้ชื่อว่า “พรรคโลกที่สาม” นโยบายหลักคือบังคับเธคปิดสิบโมงเช้า และทำอาชีพโสเภณีให้ถูกกฏหมายเช่นเดียวกับอาชีพหมอหรือครู แต่เราไม่มี 1 ล้านบาทก็เลยไม่ได้ไปลงสมัคร แต่เล็งไว้แล้วว่าจะเลือก พรรคเห็นแก่ตัว” หรือไม่ก็ “พรรคเกรียน” ของ บ.ก. ลายจุดที่เขาระดมพลกันอยู่ นโยบายอะไรเราไม่สน เหตุผลไม่มีอะไรมาก เลือกเพราะชอบชื่อล้วนๆ


คุณอาจคิดว่าพรรคชื่อแบบนี้ก็แค่พวกพรรคเอาฮา อย่าทำเป็นเล่นไป! มีพรรคการเมืองชื่อบ้าๆ แบบนี้ในหลายประเทศ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเสียดสีการเมือง แต่ดันมีคนเลือกให้เป็น ส.ส. เข้าไปบริหารประเทศ เช่น 5 พรรคนี้

เยอรมันนี พรรคอนาธิปไตยเต้นรั่วแห่งเยอรมนี Anarchist Pogo Party of Germany

เยอรมันนีเป็นประเทศที่มีพรรคการเมืองบ้าๆ เต็มไปหมด แต่พรรคบ้าในตำนานก็คือพรรคนี้ ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1981 โดยเด็กพังก์อายุ 17 ปีสองนาย มีนโยบายฮาร์ดคอร์หลายอย่าง เช่นยกเลิกอาชีพตำรวจให้หมด / ทำยาเสพติดให้ถูกกฏหมายทั้งหมด / ห้ามชุมนุมโดยขอนุญาตล่วงหน้า / เอาเงินเกษียรผู้สูงอายุมาให้วัยรุ่นแทน / คนตกงานต้องได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนค่าแรงขั้นต่ำ


พอผ่านไปสิบปี พรรคคงมีฐานที่เข้มแข็งขึ้น เพราะในปี 1997 พรรค APPD ได้คะแนนมาเป็นอันดับสี่ในเมืองแฮมบูร์ก ด้วยสโลแกนเด็ดๆ เช่น “Politic is Shit”, “School is Shit”, “Work is Shit” (ล้อเลียนสโลแกนค่ายกักกันของฮิตเลอร์ที่เขียนว่า “งานนำมาซึ่งอิสระภาพ”) และ “เมา! เมา! เมาแม่งทุกวัน!” (Drinking, drinking, every day just drinking) ที่มีโฆษณาว่า ถ้ากาพรรคนี้ได้เบียร์ฟรี 1 แก้ว

ส่วนคลิปโปรโมทพรรคการเมืองนี้ ถ้าไม่รู้มาก่อนก็คงคิดว่าคลิปโปรโมทปาร์ตี้พังก์ร็อค


เยอรมันนี The PARTIE

ก่อตั้งเมื่อปี 2004 โดยบรรณาธิการนิตยสารเสียดสีสังคมชื่อ Titanic คำว่า P.A.R.T.I.E. แต่ละตัวอักษรเป็นตัวย่อของคำภาษาเยอรมัน บางคำเป็นการสนับสนุนชนชั้นร่ำรวย เช่น “ให้มันทำงาน”, “เชิดชูชนชั้นสูง” เป็นการจงใจเสียดสีความใจแคบของพวกชาตินิยมจัดๆ โดยเฉพาะพวกที่เลือก “พรรคทางเลือกเยอรมนี” (AfD) ซึ่งเป็นพรรคที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วหลังจากปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปและการรับผู้ลีภัย

นโยบายพรรค Die PARTIE จึงเอาใจพวกคลั่งชาติอย่างเปิดเผย เช่นสร้างกำแพงล้อมประเทศเพื่อปิดกันกระแสโลกาภิวัฒน์ / กำหนดให้เงินเดือนระดับบริหารต้องมากกว่าระดับแรงงานอย่างน้อง 25,000 เท่า / จ้างนักคณิตศาสตร์คิดค้นสูตรที่ทำให้ระบบภาษียุ่งยากซับซ้อนขึ้นไปอีก นอกจากนี้ยังมีแคมเปญจน์จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และลดปริมาณอาหารผู้ลี้ภัย

ปัจจุบันสมาชิกพรรคนี้มีอายุเฉลี่ย 31 ปี พรรคเริ่มเป็นที่จับตามองในปี 2014 เมื่อสมาชิกพรรคคนหนึ่งได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภายุโรป และตอนนี้พรรคก็เริ่มเล่นใหญ่ด้วยการส่งผู้สมัครลงครบ 16 เขตทั่วประเทศ หัวหน้าพรรคหวังว่า ถ้าคนหนุ่มสาวเลือกพรรคเขา พรรคก็จะได้ที่ใสสภาอย่างน้อย 20% แต่เขาคิดว่าคงต้องรออีกสัก 8 ปีกว่าจะได้สักที่ในสภา

เดนมาร์ก พรรคสหภาพแรงงานสันหลังยาว The Union of Conscientiously Work-Shy Elements


พรรคอื่นอาจจะแค่มีลุ้น แต่พรรคนี้ได้เลือกไปนั่งในสภาจริงๆ มา 1 ที่ในปี 1994  พรรคนี้ก่อตั้งในปี 1979 โดยนักแสดงตลกที่ตั้งพรรคเพื่อเสียดสีการเมือง มีนโนบายโลกสวยหลั่ลล้าทุ่งลาเวนเดอร์ เช่น จะทำให้อากาศสดใสขึ้น / จะทำให้ของขวัญคริสต์มาสดีขึ้น / เพิ่มแรงลมเพื่อคนปั่นจักรยานได้เร็วขึ้น / เพิ่มเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรเนซองส์ในอิเกีย / เพิ่มปริมาณขนมปังให้เป็ดในส่วนสาธารณะ / เพิ่มปริมาณเนยถั่วนูเทลล่าให้ทหารชายแดน


มีคนโหวตให้เขากว่า 23,000 คะแนน เขาอยู่ในสภาจนครบสี่ปีแล้วก็เลิกเล่นการเมือง แต่ระหว่างที่เป็นนักการเมือง เขาก็ผลักดันนโนบายที่สัญญาไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้งให้เป็นจริง 1 ข้อ คือการเพิ่มปริมาณขนมปังให้เป็ดในสวนสาธารณะทั่วประเทศ

อังกฤษ พรรคสัตว์ประหลาดร่าเริง Monster Raving Loony Party

ก่อตั้งในปี  1963 โดยมีชื่อเดิมว่า พรรควัยรุ่นแห่งชาติ (The National Teenager Party) เพื่อประท้วงกฏหมายยุคนั้นที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องอายุ 21 ปีขึ้นไป และมาเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคสัตว์ประหลาดร่าเริงในปี 1983 และตอนนี้ก็ยังลงสนามเลือกตั้งอยู่ แม้คนอังกฤษจะรู้จักพรรคนี้เป็นอย่างดีในฐานะพรรคตัวตลกน่ารัก แต่พรรคก็ยังไม่เคยได้เก้าอี้ในสภา จะมีก็แต่ตำแหน่งระดับประมาณ อบต. ท้องถิ่น นโยบายของพรรคนี้ก็แบ๊วตามชื่อ เช่นขึ้นทะเบียนสัตว์ประหลาดล็อคเนสให้เป็นสัตว์สงวน / แต่งตั้งออสซี่ ออสบอร์นให้เป็นขุนนาง แต่เชื่อหรือไม่ว่า แม้จะไม่ได้รับเลือกตั้ง และนโยบายที่พรรคนที่เมื่อก่อนสังคมมองเป็นเรื่องตลกนั้น บัดนี้หลายข้อกลายเป็นนโยบายใช้จริง เช่นลดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็น 18 ปี, ให้บาร์ขายเหล้าได้ 24 ชั่วโมง, ทำพาสปอร์ตสัตว์เลี้ยง, ทำสถานีวิทยุเถื่อนให้ถูกกฏหมาย


เช่นเดียวกับเยอรมันนี อังกฤษเป็นประเทศที่มีพรรคบ้าๆ บอๆ แบบนี้ให้เลือกเยอะมาก เช่น “พรรคสาวงามอังกฤษ” (The Miss Great Britain Party) ที่สมาชิกพรรคเป็นอดีตผู้เข้าประกวดนางงามอังกฤษ และมีนโยบายออกกฏให้คน “ทำตัวเริ่ดๆ เป็นพิเศษในวันหยุดครึ่งปีของอังกฤษ”

โปแลนด์ พรรคคนรักเบียร์แห่งโปแลนด์ Polish Beer-Lovers’ Party

สำหรับคนที่มีแผนจะลงสมัครพรรคการเมืองแบบไม่หวังอะไรมากนอกจากยอดไลค์ในไอจี ให้ดูพรรคนี้เป็นแรงบันดาลใจ เพราะพวกเขาได้ที่นั่งในสภาโปแลนด์ถึง 16 ที่ในปี 1991 ทั้งที่เพิ่งก่อตั้งได้ปีเดียว  นโยบายหาเสียงของพรรคตอนนั้นคือ แก้ปัญหาคนติดเหล้าด้วยการให้มาติดเบียร์แทน

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้พรรคนี้ประสบความสำเร็จ เพราะยุคนั้นเป็นช่วงคอมมิวนิสต์ในโปแลนด์ล่มสลายและเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ประชาธิปไตย พรรคการเมืองในตอนนั้นจึงยังใหม่และไม่มีใครโดดเด่น แล้วสโลแกนของพรรคคอเบียร์นี้ ก็สัมพันธ์กับบรรยากาศการเมืองตอนนั้น คือ “เลือกไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้นหรอก แต่อย่างน้อยก็ฮา” แล้วพอได้รับเลือก เขาก็ยุบพรรคโดยแตกออกเป็นสองส่วนคือ “เบียร์ขวดใหญ่” กับ “เบียร์ขวดเล็ก” และไม่ตลกอีกต่อไปแล้ว เพราะแยกกันไปสนับสนุนพรรคการเมืองหลัก


หวังว่าทั้งหมดนี้ อาจจูงใจให้คุณไปกู้เงินมาตั้งพรรคการเมืองได้ทันสิ้นเดือนนี้ เลือกตั้งครั้งหน้า (ถ้ามี) ขอให้พรรคการเมืองใหญ่ล่มจม และขอให้พรรคคนรุ่นใหม่จงเจริญ!

bottom of page