top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

พบกับมูลนิธิที่ช่วยให้น้องๆ ปากแหว่งเพดานโหว่ยิ้มได้อย่างมีความสุข

ด้วยความที่รองเท้ารุ่น Converse Jack Purcell แตกต่างจากคอนเวิร์สทั่วไปตรงที่มีเส้นขีดรอยยิ้มที่หน้ารองเท้า จึงเป็นที่รู้จักกันอีกชื่อว่า “รองเท้ารอยยิ้ม” ดังนั้นจึงเกิดเป็นแคมเปญประจำเดือนมิถุนายนนี้โดยการซื้อConverse Jack Purcell 1 คู่ เท่ากับได้ “เติมรอยยิ้ม” เพราะการซื้อ 1 คู่ทางคอนเวิร์สจะหักเป็นเงินบริจาค 400 บาท ให้กับมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม (Operation Smile Thailand)

 

เรื่อง: พฤกษา วงศ์พวก @kikikwangw

ภาพ: Operation Smile Thailand

 

มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม คือมูลนิธิที่ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ รวมถึงแผลไฟไหม้ และความผิดปกติอื่นๆ บนใบหน้า ปัญหาหลักที่มูลนิธิที่ได้เจอในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตามต่างจังหวัด คือเด็กแรกเกิดที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ไม่สามารถดูดนมแม่ได้ ต้องใช้ไซริงค์หยอดป้อนนมทีละนิดจนอิ่ม หรือบางบ้านที่ยากจนไม่มีเงินซื้อไซริงค์ก็ต้องใช้หลอดน้ำค่อยๆ เหยาะนมป้อน ทำให้นอกจากจะป่วยปากแหว่งเพดานโหว่แล้วยังทำให้เด็กขาดสารอาหารจนเจ็บป่วย ในส่วนของเด็กโตจะพบความยากลำบากในชีวิตประจำวัน เช่นเคี้ยวเส้นก๋วยเตี๋ยวแล้วเส้นออกจมูก กินน้ำซุปรสจัดแล้วแสบจมูก มีปัญหาด้านการสื่อสารเพราะพยายามจะพูดให้ชัดเหมือนคนปกติก็ไม่สามารถทำได้ เมื่อเด็กๆได้รับการผ่าตัดก็จะทำให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ เป็นการช่วยเหลือที่ได้สร้างรอยยิ้มและอนาคตแก่น้องๆอย่างยั่งยืน

การผ่าตัดเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ 1 ครั้งจะมีค่าใช้เงินประมาณ 25,000 - 30,000 บาท และสำหรับการรักษาเด็ก 1 คนหากเด็กมีอาการทั้งปากแหว่งและเพดานโหว่ การผ่าตัดแค่ 1-2 ครั้งอาจไม่เพียงพอ เพราะเด็กยิ่งโตเพดานยิ่งกว้าง รูก็จะกว้างออกไปอีกเลยทำให้ต้องติดตามและช่วยเหลือในการผ่าตัดไปจนถึงอายุ 20 ปีที่โตเต็มวัย เด็กบางคนในมูลนิธิได้รับการผ่าตัดถึง 7 ครั้งด้วยกันกว่าจะสามารถใช้ชีวิตปกติได้

เรามีโอกาสได้พูดคุยกับเทย่า โรเจอร์เธอเป็นแอมบาสเดอร์ของมูลนิธิสร้างรอยยิ้มที่นอกจากจะช่วยประชาสัมพันธ์มูลนิธิแล้วเธอยังไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตามชนบทกับแพทย์อีกด้วย

เธอเล่าให้เราฟังว่าการได้ลงพื้นที่ทำให้เห็นว่าชาวบ้านยังมีความเชื่อผิดๆต่อภาวะปากแหว่งเพดานโหว่นี้อยู่เยอะมาก บางครั้งก็ได้ยินคนพูดว่าโรคนี้คือเป็นโรคที่เกิดจากการโดนคำสาป เกี่ยวกับภูติผีปีศาจ บางคนก็เชื่อว่าเป็นเพราะคนบนฟ้าเขากำหนดมาเลยเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ซึ่งมันบั่นทอนจิตใจเด็กที่ต้องจมกับคำพูดเหล่านี้เป็นอย่างมาก ซึ่งการที่เด็กๆและผู้ปกครองได้มารวมเจอกันที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่นี้ทำให้พวกเขาได้เจอคนที่มีภาวะเหมือนกันทำให้เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้เป็นอยู่คนเดียวยังมีคนอีกเยอะมากที่มีภาวะนี้เหมือนกันและมีกำลังใจที่จะรักษาให้หาย

เทย่าเล่าให้ฟังว่า เธอรู้สึกประทับใจทุกครั้งเมื่อได้ไปออกพื้นที่ในแต่ละปีเพราะจะได้เห็นพัฒนาการของผู้ป่วยด้วย อย่างเด็กบางคนที่ต้องมารับการผ่าตัดเพิ่มเติมทุกปี เราเห็นเขามา 3 ครั้งอาการเขาเริ่มดีขึ้น แผลสวยเริ่มเหมือนเด็กปกติ การพูดก็พัฒนาพูดชัดขึ้นแล้ว เขาดูเป็นเด็กที่มีความมั่นใจขึ้นมากๆจากวันแรกที่มารักษา พอได้เห็นแบบนี้ก็ทำให้รู้สึกอิ่มเอมใจมีความสุขมากๆ

และจากการได้ไปออกค่ายทำให้เทย่ารู้เลยว่าการช่วยเหลือที่ดีที่สุดคือเงิน เพราะทางมูลนิธิใช้เงินเยอะมากกับการต้องเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่ต้องใช้ผ่าตัดโดยเฉพาะ โดยเฉพาะการผ่าตัดเด็กที่โรงพยาบาลเล็กๆจะไม่มีเครื่องมือที่ใช้ผ่าตัดเด็ก นอกจากอุปกรณ์ทางการแพทย์ทางมูลนิธิยังซัพพอร์ทค่าเดินทางในการมารักษาของน้องๆด้วย เพราะบางเคสพ่อแม่ไม่อยากลางานพามาหาหมอเพราะทำให้ขาดรายได้ ทางมูลนิธิก็ต้องเจรจาโน้มน้าวให้เขาพาลูกมารักษา ไม่ว่าจะเป็นการออกค่าเดินทาง ที่พักต่างๆในการมารักษา

สำหรับชาวปาร์ตี้ดู๊ดสวีทที่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ใช้เงินไปปาร์ตี้ที่ไหนโอกาสดีๆที่จะได้ซื้อรองเท้าคู่ใหม่ด้วยและได้ทำบุญไปด้วยมาถึงแล้ว จะไปที่ชอป Converse ก็ได้หรือจะอยู่บ้านกดสั่งใน Lazada ก็ได้เหมือนกัน

 

Converse Jack Purcell มีจำหน่ายที่ร้านคอนเวิร์สทุกสาขา หรือซื้อทางออนไลน์ได้ที่ Lazada มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม: ww.operationsmile.or.th

bottom of page