top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

เราเอาคำถามที่ใช้ถามร็อคสตาร์ระดับโลก มาถามวงดนตรีหน้าใหม่ของไทย



วันศุกร์ที่ 31 มีนาคมนี้ Dudesweet จะจัดคอนเสิร์ตวงดนตรีหน้าใหม่มาแรงเอามากๆ 3 วง ที่ Whiteline ปากซอยสีลมซอย 8 คือ บัตรราคา 340 บาท ซื้อบัตรหน้างานได้เลย

ลำดับต่อไปเป็นสัมภาษณ์วง


Bomb at Track


เพลงร็อคหนักแน่น เนื้อหาซีเรียสวิพากษ์สังคม เช่นเพลง “อำนาจเจริญ” ที่ว่าด้วยเรื่องความไม่เท่าเทียมกัน และโครงสร้างสังคมที่เอื้ออำนาจให้อภิสิทธิ์ชน หรือเพลง “ฆาตกรคีย์บอร์ด” อันว่าด้วยเรื่องโศกนาฏกรรมยุคใหม่ที่แถมมากับอินเตอร์เน็ต นอกจากดนตรีบ้าพลังประเภทเสียงกลองกระแทกหน้าอก เสียงกีตาร์เกรียวกราด และ MV ที่โคตรมันส์แล้ว Bomb at Track ยังมีเนื้อเพลงคมคายระดับนี้: “และไอ้พวกที่ตามกระแส ด่าคนอื่นเอามันส์ ไม่มีข้อมูลอะไรสักอย่าง แล้วเสือกสวมยศเป็นผู้พัน คิดในแง่ลบแล้วมองว่าเขานั้นจิตแปลก ออกความเห็น ใช้คำพูดแต่งตั้งตัวเองเป็นศาล มึงพูดกันมันส์ปาก โดยไม่เคยคิดจะตั้งคำถาม”


สัมภาษณ์ เต้ นักร้องนำวง Bomb at Track


สิ่งที่วงคุณทำให้ผมแปลกใจคือ ซีนวงดนตรีหน้าใหม่ตอนนี้ไม่ค่อยมีร็อคหนักๆ เลย แต่จู่ๆ คุณก็โดดเด่นขึ้นมา ทุกอย่างมันเริ่มยังไงครับ เริ่มจากตอนนั้น (7 เดือนก่อน) มันมีงานให้ไปเล่น แล้วทุกคนในวงก็ชอบเพลงแนวนี้กันอยู่แล้ว แต่ตอนที่เราเริ่มทำเพลง คนส่วนใหญ่ในวงเค้าก็เบื่อกับเรื่องความรักแล้ว ถ้าทำเพลงที่พูดเรื่องอื่นน่าจะดีกว่า เนื้อเพลงเราเลยหยิบประเด็นเรื่องสังคมมาพูด แล้วบวกกับดนตรีที่คนในวงชอบคล้ายๆ กัน พอทำออกมามันก็เข้าใจกัน เห็นภาพเดียวกันหมด 


ประเด็นเรื่องสังคม มันเป็นประเด็นที่เปิดโอกาสให้คนเห็นขัดแย้งได้ง่ายมาก มีเสียงวิจารณ์อย่างไรบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นมาถามว่าเป็นคอมมิวนิสต์จริงหรือทำเป็นแฟชั่น แต่ผมก็ไม่ได้สนใจหรอกครับ แล้วก็มีพวกที่บอกว่า ร้องอะไรวะ ฟังไม่รู้เรื่องเลย


Bomb at Track ทำวงมาได้ 7 เดือนแล้ว แม้จะยังไม่มีอัลบั้มเต็ม แต่ก็เป็นที่พูดถึงแล้ว คิดว่ามันเริ่มจากอะไรครับ เริ่มจากตอนที่ปล่อยเพลง “อำนาจเจริญ” ลง YouTube ครับ แล้วพวกศิลปินใหญ่ๆ เขาเห็น เขาก็ช่วยแชร์ ต่อมาพอเราได้ไปเล่นสดก็มีคนพูดถึงบ้าง


เราเอาคำถามจากนิตยสารดังๆ ที่เขาถามนักร้อง วงดนตรีระดับโลกมาถามคุณนะครับ แต่จะยังไม่บอกว่าเป็นคำถามของวงอะไร ตอนนี้ในมือผมมีซองคำถาม 4 ซอง เลือกซองไหนครับ ซองที่ 2 ครับ


โอเค คำถามแรกนะครับ: ทุกครั้งที่คุณทำเพลงใหม่ออกมา ดูเหมือนจะติดหูทุกเพลง ความติดหูเป็นสิ่งที่คุณคิดว่าจะต้องมีหรือเปล่า มันต้องมีบ้างครับ เวลาคนฟังเขาจะได้จำได้ ได้ยินที่ไหนก็จำได้ว่าเพลงนี้เป็นของวงนี้นะ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะวง


ขั้นตอนการทำงานของอัลบั้มนี้เป็นอย่างไร แล้วแต่ครับ บางเพลงจะคิดดนตรีมาก่อน บางทีก็มีเนื้อมาก่อน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นดนตรีมาก่อนแล้วค่อยคิดว่าจะแต่งเนื้ออะไรดี ตอนแรกเราอัดเพลง “อำนาจเจริญ” กันก่อน แล้วอัด 4 เพลงที่เหลือ โดยแบ่งอัดครั้งละ 2 เพลงครับ แล้วก็ทำ MV เพลงแรกกับเพลงที่ 2 คือ “ฆาตกรคีย์บอร์ด” แต่อีก 2 เพลงยังไม่ได้ปล่อย MV ส่วนพวก EP พวกเราก็พ่นกันเองกับมือ ใส่ซองกันเอง ทำทุกอย่างกันเองทั้งหมด แล้วก็ขายเองด้วยครับ


คุณเป็นไอดอลของผู้หญิงที่มีอำนาจและมั่นใจในตัวเอง การมีอำนาจมีความหมายต่อคุณในแง่ไหนบ้าง การได้รู้สึกมีอำนาจมันก็แล้วแต่ว่าจะเอาไปใช้ในทางที่ถูกหรือผิด แต่ถ้าได้ [อำนาจ] มาครอบครองจริงๆ มันอาจทำให้หลงระเริงไปก็ได้ครับ


ตอนนี้มาแรงมากแบบไม่หยุดเลย มีช่วงที่คุณรู้สึกเหนื่อยหน่ายบ้างไหม ก็มีช่วงก่อนปล่อย EP แหละครับ ตอนนั้นที่งาน Cat Expo ประกาศไปแล้วว่าจะมี EP กับเสื้อมาขาย แต่ตอนที่พูดยออกไป มีแค่ อนาจเจริญ กับ ฆาตกรคีย์บอร์ด สองเพลงเท่านั้น เพลงที่เหลือยังไม่เริ่มทำกันเลย ก็เลยต้องรีบแบบไม่มีเวลาพักกันเลย


นี่เป็นอัลบั้มแรกที่คุณพ่อของคุณไม่ได้เป็นผู้จัดการแล้ว ก่อนหน้านี้ มีตัวเลือกไหนที่คุณมองว่าจะมาเป็นผู้จัดการแทนพ่อคุณบ้าง ตอนนี้น่าจะเป็นพี่อ้น ที่จัดงาน Cheeze เป็นคนดูแลอยู่ครับ พี่เขาก็ช่วยดูแลเราดี ส่วนรายได้ของวง ตอนนี้เราก็เล่นสดเพื่อให้มีเงินทำอัลบั้มต่อไปได้ครับ นอกจากนี้ก็เป็นรายได้จากการขายเสื้อยืด ขายของครับ


ขอบคุณครับ คำถามที่ตอบไปเป็นของบียอนเซ่จากนิตยสาร Billboard นะครับ ต่อไปเป็นคำถามของ Third World บ้าง มี 3 ซอง เลือกซองไหนครับ

ซองที่ 2 ครับ


เป็นคำถามหมวดไลฟ์สไตล์นะครับ คำถามแรก ชอบสีอะไรครับ น้ำเงินครับ


ผลไม้ที่ชอบ ผมชอบมะม่วง


สัตว์ที่ชอบ ชอบหมาครับ แต่ก็กลัวหมาด้วย


สถานที่เที่ยวที่ชอบ ทะเลครับ


มีแฟนหรือยัง มีแล้วครับ



Safeplanet



ในยุคนี้แล้ว ไม่รู้จะเขียนถึงบรรยายลักษณะเพลงไปทำไม เพราะถ้าอยากรู้ก็กด YouTube หรือ Soundcloud ฟังเอาก็รู้แล้วไง แล้วบางทีบรรยายเสียงให้เป็นตัวหนังสือมันก็ยาก แต่จะบรรยายเพลงของ Safeplanet ดังนี้: เป็นวงที่มีการเรียบเรียงดนตรีและเสียงร้องหลายเลเยอร์ได้อย่างกลมกล่อม ออกมาเป็นซาวด์คลีนๆ มีการประสานเสียงเยอะๆ เป็น pop-rock ที่ฟังรอบแรกก็ชอบเลย เราชอบไลน์กลองกับเบสมาก พริ้วเชียว

หมายเหตุ: ไม่มีสัมภาษณ์วงนี้ เพราะตอนโทรไปเขายุ่งอยู่แล้วเขาคงลืมโทรกลับ



Monkey Business



เพลงดังของวงอินดี้สี่หนุ่มวงนี้คือ “เสื้อกันหนาว” เพลงที่มีเมโลดีสนุกสนาน และเสียงซินธ์แร่ดๆ ที่ฟังจบแล้วติดหูอยู่ครึ่งวัน จะด้วยความตั้งใจของวงหรือไม่ก็แล้วแต่ แต่เราชอบวงที่ทำเพลงมีบรรยากาศเด๋อด่าขี้เล่น ที่ฟังแล้วนึกภาพตอนเขาอัดเพลงกันไปเอง ว่าบรรยากาศตอนทำงานของวงนี้คงสนุกสนานมาก

สัมภาษณ์ หมิง นักร้องนำและคีย์บอร์ดวง Monkey Business


ผมได้ดูคอนเสิร์ตของคุณที่งาน Tiger Jams เมื่อปีที่แล้วที่มีวง CHVRCHES มาเล่น มีคนดูสองพันคน แต่ตอนนั้นคุณเพิ่งทำวงได้ไม่ถึงปี และเข้าใจว่าเป็นโชว์ใหญ่สุดของคุณจนถึงตอนนี้เลย พอหลังจากผ่านโชว์นั้นไปได้ รู้สึกอย่างไรครับ ก็รู้สึกมั่นใจขึ้น แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้อยู่ ก็ปรับปรุงไปเรื่อยๆ ครับ


คุณทำวงมาได้ปีนึงแล้ว ถึงตอนนี้คุณก็เล่นสดเวทีน้อยใหญ่มาหลายงานแล้ว หนึ่งปีที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรบ้าง ได้เรียนรู้ว่าต้องเตรียมตัวเรื่องการพูด ปกติผมจะพูดไม่เก่ง ตอนนี้ผมก็จะเตรียมสคริปต์มาบ้าง แล้วก็ฝึกวิธีพูดให้คนเขาฟังแล้วตามเราได้ ก็เลยต้องฝึกตัวเองให้พูดจาให้รู้เรื่องขึ้นครับ


ขอถามต่อเลยนะครับ เรามีมี 4 ซองคำถามให้เลือก โดยเป็นคำถามที่แม็กกาซีนระดับโลกเขาถามวงร็อคระดับโลกนะครับ เลือกซองไหนครับ ซอง 3 ครับ


คำถามแรก ตอนที่พวกคุณเริ่มวางแผนเวิร์ลด์ทัวร์ครั้งนี้ เป้าหมายตอนนั้นคืออะไร มีอะไรที่คุณต้องการทำให้ได้ ก็…อยากออกไปเล่นดนตรีให้ทุกคนฟัง ทำอะไรใหม่ๆ ส่วนสิ่งที่เพิ่มเติมคือ อยากทำให้ตัวเองกล้ากว่านี้ อยากทำให้ทุกคนสนุกกว่าเดิม


ช่วยเล่าไอเดียของที่คุณการแบ่งคอนเสิร์ตอารีน่าเป็นสองฝั่งด้วยจอ LED ขนาดยักษ์หน่อย ว่ามันมีปรัชญา หรือแนวความคิดอะไรในนั้น ที่ต้องการสื่อสารกับคนดูครับ ไม่มีครับ


อุบัติเหตุจักรยานเมื่อสองเดืนอก่อน ทำให้ตอนนี้คุณเล่นกีตาร์ไม่ได้เต็มที่ แบบนี้มันจะมีผลอะไรไหม อย่างเพลง One ที่คุณเคยเล่น ตอนนี้มันยากขึ้นไหม ก็เล่นยากขึ้นมากนะครับ แต่ผมก็พยามเล่นให้ได้เหมือนเดิม และพยายามปรับวิธีเล่นอยู่


ช่วยเล่าขั้นตอนการเรียง set list ของคอนเสิร์ตหน่อยครับ เรามักจะก็เปิดด้วยเพลงช้าๆ หน่อย แล้วเร่งมาเรื่อยๆ ส่วนช่วงหลังๆ ก็จะเป็นเพลงที่มัน surprise คนดูครับ


ขอบคุณครับ คำถามที่เพิ่งตอบไปเป็นของวง U2 จากเว็บหนังสือพิมพ์ The Guardian นะครับ ต่อไปเป็นคำถามของ Third World บ้าง เลือกซองเลยครับ ซองที่ 3 ครับ


ซอง 3 เป็นคำถามหมวดคณิตศาสตร์นะครับ คำถามแรก 2 + 3 ได้เท่าไหร่ครับ 5


7 – 1 ขีดครับ

45+267 โห…เดี๋ยวแป๊บนึงนะครับ (ค้นเครื่องคิดเลข) 312 ครับ


11-8+6+8×0 0 ครับ

ขอบคุณมากครับ



bottom of page