top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

LabxR ต่อยอดประสบการณ์คอนเสิร์ต เชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือนได้แนบเนียนผ่านทุกสายตา



ช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมาเป็นอะไรที่หินมาก ๆ กับคนทั้งโลก มีทั้งคนตกงาน ไปเรียนต่อก็กลับบ้านไม่ได้ บางธุรกิจก็ขาดรายได้เพราะขาดลูกค้าหลักที่เป็นนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร คลับ บาร์ก็ต้องปิด ชาวโปรดักชัน event organizer หรือเอเจนซี่โฆษณา ก็ต้องพยุงตัวเองเฮือกสุดท้ายเพื่อให้ทีมผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ เรียกว่าต้องปรับตัวกันอุตลุด

แต่ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันนะว่าในความพังพินาศตรงนี้ มันก็มีช่องว่างเล็ก ๆ ที่ทำให้คนมองเห็นโอกาส ถึงตัวจะถูกขังอยู่ในบ้าน ก็ใช่ว่าสมองจะอยู่เฉย ๆ พวกเขาเลือกใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างทางเลือกใหม่ ๆ หรือใช้เทคโนโลยี เพื่อทดแทนสิ่งที่เราอาจจะทำไม่ได้เหมือนแต่ก่อนอีกแล้วอยู่เต็มไปหมด


ความที่มนุษย์รู้จักกับอินเทอร์เน็ตมาได้ซักสองทศวรรษ และเทคโนโลยีอนุญาตให้เราได้ใช้เวลาในโลกสมมติมากกว่าโลกจริง ก็เหมือนเราได้ปรับตัวก่อนเข้าสู่การล็อกดาวน์ไปนิดนึงแล้ว ทำให้ Marmosets หรือ ปอนด์—กฤษฎา วดีศิริศักดิ์ รวมกลุ่มคนในซีนปาร์ตี้ ดนตรี และดีไซเนอร์ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง (ปาร์ตี้จะสนุกได้ก็ต้องมีคนเยอะ ๆ สิ) มาทำ virtual club ขึ้นมาให้เราได้สนุกกับเพื่อนและเสียงเพลงผ่านหน้าจอกันไปเลย


ช่วงที่ COVID-19 ยังไม่ทันขวิดเรา Marmosets ก็มีไอเดียทำ 'Parallel : Interactive Club Experience' มาก่อนแล้ว โดยเขาได้แรงบันดาลใจมาจากโลกคู่ขนาน ‘ถ้าเราเลือกทำสิ่งนึง จะทำให้เกิดผลแบบนึง แต่ถ้าเราเลือกจะไปทำอีกสิ่ง ก็จะให้ผลที่ต่างออกไป’ ในปาร์ตี้ของเขาจะมีการเตรียมเพลงไว้หลาย ๆ เซ็ต ที่พอเล่นไปสักพักนึงก็จะมีแอพลิเคชันให้คนที่มางาน กดโหวตแบบ real time ว่าจะไปชอยส์ A B หรือ C พอกดแล้ว visual, lighting ที่เล่นอยู่ก็จะเปลี่ยนไปตามเซ็ตเพลงที่เลือก จากเดิมที่เป็นวิชวลธีมเอเลี่ยน กับเพลงเทคโน ก็เปลี่ยนไปเป็นวิชวลผีเสื้อ กับเพลงเฮาส์


ทีนี้ พอเจอโรคระบาด ไปคลับไม่ได้ เขาก็เอาสิ่งนั้นมาต่อยอดเป็น 'CLOUD Virtual Club' ที่ชวน visual artist Keep_Your_Eyes_On และ visual director Site of Projects มาทำด้วยกัน กลายเป็น live video ที่คนสามารถเข้าไปดูโลก 3D หมุนได้รอบตัว 360 องศา เต้นกับเพลงเทคโนอยู่ที่บ้าน โดยหมุยเวียนผลัดเปลี่ยน guest djs มาเล่นในแต่ละครั้ง ก็เรียกว่าเป็นความน่าตื่นเต้นในช่วง social distancing ทีเดียว



และในช่วงคลายล็อกดาวน์ที่สถานการณ์ค่อย ๆ ข้างดีขึ้น ทำให้หลายที่ทยอยเปิดให้บริการโดยยังจำกัดคนเข้าอยู่ ทางทีม Marmosets และ Keep_Your_Eyes_On ก็เลยชวนเพื่อน ๆ ในวงการ ทั้ง Monday On December, L&E, Inverex, Incepttech และ Lucky Music รวมถึง De Commune มาผนึกกำลังสร้างมิติใหม่ให้คอนเสิร์ต การแสดง อีเวนต์ และการประชุม ใน LabxR ด้วยการนำเทคโนโลยีมาองค์ประกอบพิเศษ สัมผัสได้ทั้งภาพและเสียงที่จะทำให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ผ่าน augmented reality (AR), virtual reality (VR) และ mixed reality (MR) จนกลายเป็น extended reality (XR) ต่อยอดความสร้างสรรค์ในโลกเสมือนจริง ออกมาสู่โลกจริงได้น่าตื่นตายิ่งขึ้น จะเป็นยังไงถ้าเราสามารถชมนิทรรศการบางอย่างไปด้วยพร้อม ๆ กับมีภาพเคลื่อนไหวเหนือจริงตระการตาอยู่รายล้อม หรือการชมคอนเสิร์ตของเราจะทำให้ดูเหมือนว่าหลุดไปอยู่ในวิดิโอเกม จนเรากลายเป็นตัวละครหนึ่งในเกมนั้น ๆ



โดย LabxR จะเปิดตัวโชว์ XR แรกใน South East Asia กับการจับมือกับศิลปินมากความสามารถ PYRA มาแสดง showcase พิเศษพร้อมสองซิงเกิ้ลล่าสุดของเธอ ในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/labxr/ เร็ว ๆ นี้




bottom of page