top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

Kanapot Aunsorn: ถ้าเราทำงานด้วย passion เราจะไม่มีวันยอมแพ้



คอลเล็คชั่นนี้มีการตีความตัวละครจากหนังเรื่อง Hidden Figure อย่างไร ผู้หญิงในอุดมคติของคอลเล็คชั่นนี้จะต้องแตกต่างจากคนทั่วไปอย่างไรคะ ผมอยากจะสร้างลุคที่เป็น Street Couture ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Kanapot Aunsorn มาตั้งแต่แรกแล้ว ส่วนแรงบันดาลใจเราดึงมาจากภาพยนตร์เรื่อง ">Hidden Figures ที่พูดถึงผู้หญิงผิวสีสามคนที่ทำงานอยู่ในองค์กร NASA ที่มีคาแรคเตอร์ที่สตรอง มุ่งมั่นในการทำงาน ในการพิสูจน์ตัวเอง แต่ก็ไม่ใช่แค่คอลเล็คชั่นนี้นะครับ เพราะผู้หญิงของ Kanapot Aunsorn จะมีความเป็น smart woman มีความสตรอง และกลุ่มลูกค้าของเรา เขาจะมีความ uniqueness มาก จะใส่อะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้าน เพราะฉะนั้นผู้หญิงเหล่านี้ต้องมีความแข็งแรง ไม่ใช่ผู้หญิงหวานทั่วไป


มีแนวทางในการหา silhoutte และมีเกณฑ์ในการเลือกวัสดุ ลายพิมพ์และดีเทลอย่างไร อย่างที่บอก เอกลักษณ์ของแบรนด์คือ Street Couture (สตรีทแวร์ + เสื้อผ้าชั้นสูง) คือสองคำนี้มันแตกต่างกันสุดขั้วเลย โจทย์มันยากมากว่าจะเสนอออกไปอย่างไรให้ลงตัว ในคอลเล็คชั่นนึง ผมเริ่มตั้งแต่เสื้อยืดไปจนถึงชุดราตรียาว ก็เลยใช้วิธีการ styling ให้มันใส่ง่ายขึ้น เช่นใส่กับเสื้อยืด ใส่กับรองเท้าผ้าใบที่มันเป็นสตรีทมากขึ้น ก็คิดว่าถ้าเราจะสร้างชื่อให้ตัวเอง เราควรจะมีสไตล์ที่ไม่ซ้ำกับแบรนด์อื่น คนถึงจะจำเราได้ บวกกับความชอบของตัวเอง ที่ชอบเสื้อผ้าที่มีโวลู่มเยอะ (volume-ความหนา ความพองของชุด) เห็นแล้วมันตื่นเต้น แต่ก็ต้องใส่ได้จริง และในทุกคอลเล็คชั่นผมจะสร้าง floral print ขึ้นมา อย่างคอลเล็คชั่นนี้ผมก็รีเสิร์ชว่าแฟชั่นในยุค 60’s เป็นอย่างไร ก็จะเอา [ลายดอกไม้] มาผนวกกับลายที่เป็นอวกาศที่ยุคนั้นทุกคนจะฟีเวอร์มาก เขาเรียกว่ายุค Space Age ซึ่งเป็นยุคที่ดีไซน์เนอร์ชอบเอาวัสดุรูปทรงที่เป็นอนาคตมาใช้ อย่างวัสดุที่เป็นเมทัลลิค



ปีที่แล้วออก Spring/Summer collection แรก ผลตอบรับเป็นอย่างไร การเข้าตารางแฟชั่นโลกมี strategy แบบไหนบ้าง Spring/Summer ที่ผ่านมาผมได้เพิ่มเติม Bridal Collection เข้าไป อย่างที่บอกว่าในคอลเล็คชั่นของเรา มีตั้งแต่เสื้อยืดไปจนถึงชุดราตรีเลย ผลตอบรับดีครับ ก็มีลูกค้าเดิมที่กำลังจะแต่งงาน แต่ก็อยากได้ชุดแต่งงานที่แตกต่างออกไป เป็นชุดแต่งงานที่ดูโมเดิร์น คือตอนนี้เรากำลังจะปรับให้เข้ากับแฟชั่นโลก เป็น [การตลาดแบบ] see now-buy now คือปล่อยปั๊บก็ขายเลย คือแบรนด์เรายังไม่แข็งแรงพอจะทำซีซั่นล่วงหน้า [ปกติแฟชั่นจะทำแฟชั่นโชว์ล่วงหน้า 6 เดือนก่อนของเข้าร้าน] อย่างตอนนี้ Spring-Summer 2018 ก็ควรจะทำเสร็จได้แล้ว แต่ในอนาคตน่าจะเป็นคอลเล็คชั่นที่เราจะทำล่วงหน้าครับ

นิยามความหมายของคำว่า Passion สำหรับผมมันคือความมุ่งมั่นตั้งใจ อย่างตัวผมมี passion เกี่ยวกับเรื่องของแฟชั่น เรื่องของการทำเสื้อผ้า คือถ้ามีปัญหาอะไร เราก็จะไม่ยอมแพ้ จะมุ่งมั่น ทดลอง แล้วก็ทำใหม่ ล้มแล้วก็ลุก เหมือนกับผู้หญิงของ Kanapot Aunsorn ที่มีความสตรอง ถ้าเราทำงานด้วย Passion เราจะไม่มีวันยอมแพ้



เวลาหาคอนเซปต์ให้คอลเล็คชั่นต่างๆ จากภาพยนตร์หรือลัทธิทางศิลปะ มีเกณฑ์การเลือกอย่างไรคะ ผมเป็นคนชอบดูหนัง แล้วก็ชอบเสพย์งานศิลปะครับ ทั้งในยุคก่อนและยุคปัจจุบัน เราจะตีความคำว่าศิลปะของเราขึ้นมาใหม่ เช่นใช้วิธีการวาด วิธีลงสีของศิลปินที่มันคลาสสิค แต่ให้ศิลปินที่เป็นปัจจุบันเป็นคนตีความแล้วก็ทำให้เป็นของตัวเอง คือในทุกคอลเล็คชั่นที่ผมทำ จะมีศิลปินที่จะวาดลายพิมพ์อยู่แล้ว ผมก็จะคุยกับเขาตลอด ว่าคอลเล็คชั่นนี้อยากให้เป็นอย่างไร มีองค์ประกอบอะไร ฟอร์มของดอกไม้ต้องเป็นอย่างไร มีกลิ่นอายแบบไหน เรื่องพวกนี้เราจะนำมาจากงานศิลปะ ส่วนภาพยนตร์ เวลามีหนังเรื่องไหนที่ชอบ ผมก็จะโน้ตไว้ แล้วเอามาคิดต่อ หาข้อมูลเพิ่มเติม อย่างหนังเรื่อง Hidden Figure หรือหนังหลายๆ เรื่องที่ผมดูจะอิงจากประวัติศาสตร์มาครับ

-สัมภาษณ์โดย พีรมณฑ์ ตุลวรรธนะ

 

Kanapot Aunsorn เป็น 1 ใน 3 Fresh Faces ของ ELLE Fashion Week 2017 โชว์ของเขาคือวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน เวลา 15.00 น.



bottom of page