top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

5 งานศิลปะชิ้นสำคัญที่พังเพราะความซุ่มซ่าม



1. พังเพราะมือบอน จัดแสดงในโบสถ์ที่เนเธอแลนด์ ผลงานลูกแก้วสีฟ้าของเจฟ คูนส์ ตกแตกเพราะคนดูงานเอานิ้วไปจิ้ม เออ ดี แตกๆ ไปเหอะ เพราะคอนเซ็ปต์งานนี้สุกเอาเผากินสัด “งานชิ้นนี้จะทำให้คุณเป็นส่วนหนึ่งของภาพเขียน และภาพเขียนเป็นส่วนหนึ่งของคุณ” อู๊ยยยยยย ลึกเนอะ เห็นงานแล้วก็ไม่ได้เสียดายเท่าไหร่ ที่บ้านเจฟ คูนส์น่าจะมีสำรองให้อีกหลายลูก

2. พังเพราะอะไรไม่รู้ ฟิล์มกระจกแตกในปี 1996 สาเหตุที่แตกไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่ดูจากลักษณะการแตก (อันนี้เราคิดเอาเองนะ) ว่าไม่น่าจะเป็นการหล่นจากมือลงพื้น –เพราะแบบนั้นจะแตกละเอียดกว่านี้ เดาว่าเป็นการแตกระหว่างปฏิบัติการล้างอัด แต่ที่แน่ๆ เกิดขึ้นหลังจากที่คอร์บิส (บริษัทขายไฟล์ภาพ) ซื้อไปแล้ว “Lunch Atop A Skyscraper” (มื้อเที่ยงบนยอดตึก) เป็นภาพที่โด่งดังที่สุดของนิวยอร์ก ถ่ายเมื่อปี 1932 ซึ่งเป็นยุคเศรษฐกิจพินาศคนตกงานค่อนเมือง ที่ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าใครถ่าย ปัจจุบันมีภาพที่ปริ๊นต์จากเนกาทีฟต้นฉบับเหลือเพลงภาพเดียว ส่วนไอ้ที่คุณเคยเห็นทั้งหมด เป็นภาพที่สำเนามาอีกหลายรอบโดยคอร์บิสป็นเจ้าของสิขสิทธิ์ ปัจจุบันฟิล์มถูกเก็บไว้ในถ้ำใต้ดินที่ทำไว้เก็บเอกสารลับและเอกสารสำคัญเพื่อรักษาอุณหภูมิ

3. พังเพราะท่าเยอะ เมื่อปี 2006 สตีฟ เศรษฐีลาสเวกัสเพิ่งขายภาพเขียนเมียน้อยปิคัสโซ่ “Le Reve” (The Dream) อันโด่งดังไปได้ตั้ง 139 ล้านเหรียญ วันนั้นเขาเลยชวนกลุ่มเพื่อนไปดูงานชิ้นนี้ที่ออฟฟิศเป็นครั้งสุดท้ายก่อนส่งมอบให้ผู้ประมูล พอเพื่อนๆ มามุงหน้างาน เขาก็คุยนั่นนี่อย่างออกรสพร้อมมือไม้ออกท่าช่วยบรรยาย แต่ท่าเยอะไปหน่อย ข้อศอกเลยไปเจาะเข้ากลางภาพเป็นรูโหว่ขนาดไซส์ธนบัตร เสียค่าซ่อมแซมไป 3 ล้านบาท อันนั้นประกันจ่าย แต่ผู้ซื้อขอแคนเซิล และราคาภาพก็ตกลงมาครึ่งหนึ่ง เหลือ 84 ล้านเหรียญ

4. พังเพราะเมาแล้วเลว ไม่ใช่แค่เมาไม่ขับ เมาแล้วไม่ควรเข้ามิวเซียมด้วย เมื่อปี 2012 นายแอนดรู แชนนอน ชาวไอริช เข้าไปดูงานในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติไอร์แลนด์ แล้วคิดยังไงไม่รู้ จู่ๆ ก็ต่อยภาพเขียนโมเนต์อายุ 140 ปี ราคา 345 ล้านบาทจนทะลุเป็นรูเหวอะคาผนัง เจ้าหน้าที่จับได้พร้อมเบียร์ที่ถือเข้ามา แต่เนื่องจากนายแอนดรู ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ในปี 2014 ศาลตัดสินให้จำคุกหกปี ตอนนี้ภาพถูกซ่อมแแซมบูรณะเรียบร้อยแล้ว

5. พังเพราะวางผิดที่ (ภาพนี้ไม่ใช่งานที่พัง แต่เป็นงานที่เขียนในเวลาไลเลี่ยกัน) พังตอนปี 2000 เมื่องานภาพหุ่นนิ่งชิ้นเล็กของลูเซียน ฟรอยด์ ชื่อ “Untitled Painting” จากปี 1960 ไปถึงสำนักประมูลโซเธอบีส์เพื่อรอประมูล ราคาเปิดที่ 180 ล้านบาท แต่งานไม่ได้มีโอกาสเข้าห้องประมูล เพราะพนักงานดันเอาลังไม้บรรจุงานไปวางผิดห้อง — ไปวางในห้องเก็บลังเปล่าที่รอทำลาย และมารู้ก็ไม่กี่วันก่อนเปิดประมูล สืบภาพจาก CCTV ทำให้รู้ว่าคนงานสองคนโยนใส่เครื่องย่อยขยะไปตั้งหลายวันแล้ว

อันนี้แถม 6. พังเพราะหวังดี เกิดขึ้นเมื่อปี 2012 คุณย่าชาวสเปนวัย 80 ปีผู้รักศาสนา อยากช่วยบูรณะภาพเขียนพระเยซูอายุ 200 ปีบนผนังโบสถ์ประจำตำบล หลวงพ่อก็ไว้ใจให้ทำ ก็ออกมาอย่างที่เห็น แต่รู้ไรมั้ย เราชอบมากกว่าต้นฉบับอีกว่ะ 555 ตอนเป็นข่าวคุณย่าก็น้อยอกน้อยใจ ว่าทำดีแล้วไม่ได้ดี ปัจจุบันภาพนี้ทำให้โบสถ์กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวฮอตของเมือง เพราะคนเอ็นดูความหวังดีของคุณย่า แต่ล่าสุดคุณย่าเหมือนจะฟ้องโบสถ์เอาส่วนแบ่งที่ได้จากนักท่องเที่ยว

bottom of page