top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

ย้อนดูภาพการทัวร์ใหญ่ครั้งแรกของ Nirvana

เป็นธรรมเนียมของเว็บเรา ว่าทุกวันที่ 5 เมษายน ซึ่งเป็นวันครบรอบการจากไปของเคิร์ท โคเบน เราต้องมีเรื่องมาสดุดีพ่อของเราทุกปี และปีนี้เราก็ชวนอ๋อง วุฒิกร -ศิลปิน, นักดนตรี, นักออกแบบ และติ่ง Nirvana เช่นเดียวกับเรา มาเล่าเรื่องการทัวร์ครั้งแรกของวง ที่เป็นทัวร์จุดให้ Nirvana กลายเป็นตำนาน

 

เรื่อง: วุฒิกร เอกรัตนสมภพ @ong_thelayers ภาพ: Experiencing Nirvana Grunge in Europe1989 By Bruce Pavitt.

 
Drawing: Wuttikorn Akkarattanasompop

LIFE IS ABOUT TRAVELING. IF WE STOP, IT ENDS . มนุษย์เราต้องออกเดินทาง ถ้าหยุดนิ่งก็จบ! ความฝันของวงดนตรีหลายๆ วงคือการทำอัลบั้มเเล้วออกทัวร์ไปตามที่ต่างๆเพื่อทีจะได้พบเจอเเละเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ ความท้าทายนี้จะทำให้เราก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น เเต่กว่าจะมาถึงขั้นนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้างล่ะ? เนื่องจากวันที่ 5 เมษายน 2020 เป็นวันครบรอบ 26 ปีเเห่งการจากไปของราชากรันจ์ เราลองมาดูจุดเริ่มต้น ก้าวเเรกที่สำคัญของวง Nirvana วงกรันจ์ที่อื้อฉาวที่สุดวงนึงในประวัติศาสตร์

เริ่มต้นจากปี 1987 ตัวเมืองเล็กๆใกล้ชายฝั่งในเมืองอเบอร์ดีน รัฐวอร์ชิงตัน โชคชะตาทำให้ เคิร์ท โคเบน ได้มาพบกับ คริส โนโวเซลิค โดยเคิร์ทนำเพลงที่เเต่งไว้มาให้ฟังเเละพอได้ฟังคริสก็ตัดสินใจทำวงร่วมกับเคิร์ทตั้งเเต่วินาทีนั้นเลย โดยที่เคิร์ทเล่นกีต้าร์และร้องนำ คริสเป็นมือเบส หลังจากนั้นวงก็หา ตำแหน่งมือกลอง ซึ่งสลับลับเปลี่ยนอยู่หลายคน จนในที่สุดก็ได้ เเช้ด แชนนิ่ง มาร่วมวง มันน่าทึ่งมากที่ได้เล่นดนตรีกันอย่างจริงจังซะที พวกเขาทำเพลงในอย่างที่คนอื่นเขาไม่ทำกัน เคิร์ทหลงไหลอยู่กับการทดลองทำเพลงที่มีเสียงดังเเละหนวกหู เเละก็มีอยู่สองสามเพลงที่ใช้ได้ จึงลงมืออัดทำเป็นเดโม่ พวกเขาเก็บตัวทำเพลงทั้งวันทั้งคืนที่บ้านของคริสเเละใช้เวลา 1 อาทิตย์ก่อนที่จะบันทึกอัลบั้ม BLEACH Bleach วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 1989 โดยค่ายเพลง Sub Pop อัลบั้มบลีชนี้อัดในห้องอัด Reciprocal Recording, ซีแอตเทิล, วอชิงตัน ระหว่างเดือนธันวาคม 1988 ถึง มกราคม 1989

เเรงกระตุ้นเเละความตื่นเต้นในช่วงเวลานั้นทำให้ Nirvana เริ่มออกเดินทาง พวกเขาอยากเล่นเพลงเหล่านั้นเเบบสดๆ ให้ทุกคนฟังเเละตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ด้วยการออกทัวร์ที่ยุโรปเเละได้เจอวงเจ๋งๆ อย่าง TAD and Mudhoney การทัวร์ยุโรปเพื่อโปรโมทการเปิดตัว Bleach เป็นก้าวเเรกที่สำคัญ ถึงจะเล่นเป็นวงเปิด เเต่ Nirvana ก็ยังทำให้ผู้ชมหัวใจเต้นแรงและได้สร้างความประทับใจอย่างล้นหลามในทุกๆโชว์

การทัวร์เป็นไปได้ด้วยดี เเต่มันก็ทำให้ทั้งวงเกิดความเหนื่อยล้ารวมไปถึงความซวยของเคิร์ทที่โดนขโมยพาสปอร์ต เลยต้องโทรศัพท์ไปหา Tracy Marander บอกเรื่องที่โดนขโมยกระเป๋าเอกสารรวมถึงพาสสปอร์ต ในขณะหลับบนรถไฟจากการทัวร์คอนเสริตที่โรม ระหว่างนั้นยังต้องไปเเจกลายเซ็นต์บนเเผ่น EP. Blew หลังจากนั้น Jonathan Ponemon บอกเคิร์ทว่าเขายินดีที่จะร่วมทำงานกับเคิร์ทในฐานะศิลปินเดี่ยวถ้าเคิร์ทจะเเยกวง เมื่อเเก้ปัญหาทุกอย่างจบ เคิร์ทยังคงเดินทางต่อไปยังกรุงลอนดอน

การแสดงเปิดให้กับ Tad and Mudhoney ที่ Astoria Theatre ในลอนดอนวันที่ 27 พฤศจิกายน 1989 ทำให้สื่อเพลงทรงอิทธิพลในลอนดอนประกาศว่า Nirvana จะเป็นวงที่ตอบโจทย์ Sub Pop มากที่สุด และภายในสองปี Nirvana จะกลายเป็นวงร็อคที่ยิ่งใหญ่ยุคนี้ / ประวัติศาสตร์กรันจ์ร็อค


Nirvanaวง ดนตรีเด็กหนุ่มที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ยังก้าวเข้ามารับรางวัลเพลงที่ทรงอิทธิพลในงาน Sub Pop s LameFest U.K. ที่จัดขึ้นในกรุงลอนดอน

โชว์สุดท้าย 3 ธ.ค.1989 – ลอนดอน (Astoria Theatre) Setlist: UK School / Hand Of Doom bass jam / I Wanna Be Your Dog jam / Scoff / Love Buzz Floyd The Barber / jam guitar jam / Dive / Big Cheese / Polly / Spank Thru About A Girl / Breed / Molly's Lips / Sappy / Negative Creep / Blew


Nirvana -1989 ทัวร์ 21 ต.ค- 06 ธ.ค Kurt Cobain / Krist Novoselic / Chad Channing ทีมงาน Edwin Heath (tour manager) ,Craig Montgomery (sound engineer)

นี่คือเรื่องราวช่วงสั้นๆของการทัวร์ ที่เเสดงถึงความก้าวหน้าของวงดนตรีที่แทบจะไม่มีใครรู้จัก เล่นไปทั้งหมด 37 โชว์ เคิร์ททุบกีตาร์ไป 3 ตัวซื้อใหม่มา 1 ตัว หลังจากจบการทัวร์ พวกเขาตัดสินใจเเล้วว่าจะไม่มี เเช้ด เเชนนิ่ง วงบอกว่าเวลาที่เล่นด้วยกันพวกเรามีความสุขกับการตีของเเช้ด เเต่เสียงกลองของเเช้ดไม่ใช่สิ่งที่เคิร์ทต้องการจริงๆ ซึ่งถ้าอยากทำเพลงให้ออกมาให้ยิ่งใหญ่ การตีของเขามันไม่ลงตัวสำหรับเคิร์ทเเล้ว

Sub Pop“Lame Fest’89” Official BleachTour. T-Shirt Produced in 1989 by Sub Pop

เสื้อทัวร์ เป็นไอเท่มที่เเฟนเพลงนิยมซื้อเเละเก็บสะสมเพื่อระลึกถึงวันที่เราไปดูคอนเสิร์ตนั้นๆ ความระทึกคือจะไปต่อเเถวซื้อทันรึป่าว

 

Story by Wuttikorn Akkarattanasompop Credits & References- Experiencing Nirvana Grunge in Europe1989 By Bruce Pavitt. - Nirvana Thailand- Grunge Thailand - Pitchanun Chaisiri : Revive 90’s - Puttiporn Punyayut - The Layers Thailand

bottom of page