top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

Bar Review: "คนพม่าชอบใช้ยาสระผมแบบซอง และสบู่ไลฟ์บอยขายดีมาก"

คืนวันเสาร์ นัดกันสามทุ่ม แต่กว่าจะเสด็จมากันครบทั้งห้าองค์ก็สี่ทุ่มครึ่ง นังธชลมาช้าสุด เห็นเดินมาแต่ไกลในชุด Sretsis สามซีซั่นที่แล้ว แต่งหน้าเหมือนมาดอนน่ายุคคอนเสิร์ต Blond Ambition มาไม่ตรงเวลาแล้วยังจะแต่งหน้าทำผมผิดซีซั่นอีก ช่างไม่ละอายใจ


ส่วนที่มาตรงเวลาเสมอคือ โอ-ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ ศิลปินภาพประกอบที่เก่งที่สุดของสยามประเทศยามนี้ และพิธาน เตชะนิติ ศิลปินหนุ่มแต่ลายเส้นหมึกจีนชั้นครู ส่วนอีกคนคือโอ๊ต มณเฑียร ศิลปินและครูสอนคลาส nude drawing อันเลื่องชื่อ แต่คนนั้นเรานัดเขาเที่ยงคืนเพื่อให้เขาไปรีวิวรอบดึก คืนนี้เราอยู่กันที่ซอยนานา วงเวียน 22 แหล่งรวมบาร์ที่ฮิปที่สุดของกรุงทพฯ ตอนนี้ และวันนี้เราจะมารีวิวบาร์ “รีวิวบาร์เขาทำกันยังไงวะ” ผมถามธชล “พี่ก็สั่งค็อกเทลมาแล้วก็แนะนำคนอ่านว่ามันอร่อยยังไงไงพี่” หล่อนตอบ เราก็เลยเดินเข้าร้าน Ba hao  แล้วสั่งค็อกเทล

 

ภาพสเกตช์บรรยากาศร้านโดย พิธาน เตชะนิติ @phithan_t

 

22.30: Ba hao (ปา เฮ่า)


ที่นี่มีค็อกเทลล์สี่ตัว ราคาแก้วละ 288 บาท ซึ่งเราว่าราคาโอเคอยู่ ส่วนที่เหลือในเมนูก็เป็นพวก standard drink ราคาระหว่าง 200 - 270 บาท ที่แพงเจ๋อออกมาคนเดียวในเมนูคือ Balvenie ซิงเกิ้ลมอลต์ 12 ปี ราคา 398 บาท แพงสัด เพิ่มอีกร้อยกว่าบาทนี่ไปตีกะหรี่วงเวียน 22 ได้เลย หมวดถูกสุดก็คือเบียร์ (สิงห์ 118, สิงเต่า-Tsingtao 148 บาท) แต่เราสั่งค็อกเทลล์ เพราะรีวิวบาร์เขาต้องสั่งค็อกเทลไง

ค็อกเทลชื่อ Opium (288 บาท) เป็นเนโกรนี่ผสมจินเส็งและรากไม้ต่างๆ ของจีน กลิ่นหอมแรง จะว่าไปกลิ่นเหมือนยาสตรีเบ็นโล รสชาติแมนมาก กินแล้วขมๆ ติดเพดานปาก ผมไม่ชอบ แต่พิธานชอบมาก บอกว่ารสชาติเหมือนยาสมุนไพรผสมเหล้าที่อาม่าเคยเอาให้กินตอนเด็กเวลาไม่สบาย ภาพอาม่าลอยมายืนอยู่ข้างๆ เลย ส่วนอีกตัวชื่อ Five Rivers (288 บาท) อันนี้มีความหวานๆ สดชื่นดี ธชลบอกว่ามีส่วนผสมของยาชูกำลังเหล้าจีน เราสองคนชอบตัวนี้มากกว่า แต่พิธานบอกเฉยๆ


“นี่นะพี่” ธชลเอ่ยหลังสั่ง Jameson (208 บาท) เสร็จ “ปกติมึงมาบาร์มึงแดกค็อกเทลหรอ” “ไม่อ่ะ แดกแต่เบียร์กับว้อดก้า” ผมตอบ “เออ งั้นมึงก็ไม่ต้องดัดจริตรีวิวค็อกเทลหรอก ก็แดกๆ ไปแหละ พี่ก็เล่าให้คนอ่านเขารู้ว่ามาแล้วสนุกมั้ย เสียงดังแค่ไหน คุยกันได้หรือเปล่า นัดเจอกันได้แบบไหน คนแบบไหนมา ผู้ชายเยอะมั้ย แต่ผู้ชายเยอะมั้ยก็ไม่สำคัญเท่าว่าเขาสนใจเราหรือเปล่า ถ่ายรูปสวยมั้ย เออ! มาถ่ายเซลฟี่กัน”


ที่นี่ถ่ายรูปแล้วหน้าตาดูดี เพราะไฟเป็นสีแดง ร้าน Ba Hao ตกแต่งแบบจีนเรียบง่าย ไฟสีแดง โต๊ะท็อปหินอ่อน กลมกลืนกับบรรยากาศย่านคนจีนของซอยนานา ชั้นบนเป็น hostel คืนละสองพัน เป็นร้านที่มานั่งเม้ากับเพื่อนเป็นกลุ่มได้เพลิดเพลินเพราะเสียงไม่ดังมาก ผมดีใจที่คืนนี้เขาไม่เปิดเพลงจีนเหมือนรอบที่ผมมาเซอร์เวย์ คืนนั้นผมรู้สึกว่า ร้านมึงก็จีนขนาดนี้ยังจะเปิดเพลงจีนเก่าๆ (แบบที่นักร้องเสียงแหลมๆ) ทำไมต้องจีนครบวงจรขนาดนั้น นึกว่านั่งอยู่ในฉากละคร แต่มาคืนนี้ เพลย์ลิสต์ของเขามีทั้งป๊อป อีเล็คทรอนิคส์ เฮาส์ เพลิดเพลินดีทีเดียวล่ะ ส่วนลูกค้าอายุเฉลี่ย 28 ปี ดูดีมีการศึกษา ส่วนพนักงานก็ยิ้มแย้มแจ่มใส ถามอะไรเกี่ยวกับร้านตอบได้หมด ดูรักกิจการของตัวเอง ห้องน้ำที่นี่ก็สวยมากด้วย จบรีวิว.


“เธอว่าผู้ชายร้านนี้เป็นไงมั่ง” ผมถามธชล “เฉยๆ” นางหมุนหัว 360 องศาเช็ครอบร้านอีกครั้ง “แต่ผู้หญิงเยอะว่ะ แต่งตัวดีด้วยนะ” “ดีบ้าไร อีคนข้างๆ ใส่เสื้อแขนกระดิ่ง” ผมกระซิบ “โอ๊ยยย ตายแล้ว! นี่พี่ไม่รู้เรื่องเทร็นด์เลยใช่ไหมเนี่ย” หล่อนวี้ด ลืมบอกไปว่าหล่อนเคยทำงาน Vogue “นี่ๆ ฉันเพิ่งอ่านสำรวจเทร็นด์ของ WGSN (บริษัททำนายเทร็นด์แฟชั่นใหญ่ของโลก) เขาบอกว่าแฟชั่นปีหน้า Spring/Summer 2018 จุดเด่นของเสื้อผ้าคือแขนเสื้อที่มี “วอยุ่ม” (volume) เช่นแขนระบาย แขนกระดิ่ง หรือแขนพองๆ แบบแม่พลอยงี้” ผมคิดว่าไม่เห็นจะเข้าท่าเลย แต่ก็พูดไปแค่ว่าชอบแม่ช้อยมากกว่า


ระหว่างที่เราคุยกัน ธชลเจอเวร่ามากับแฟนหนุ่มฝรั่ง ตอนนี้เวร่าทำงานอยู่ยูนิลีเวอร์ที่พม่า เธอเล่าว่าที่พม่าสบู่ไลฟ์บอยขายดีมาก ส่วนยาสระผม คนพม่าไม่ชอบซื้อแบบขวด เขาใช้แบบซองมากกว่า ซองนึงตก 2-3 บาทไทย ใช้ครั้งเดียวหมด แล้วเขาสระผมไม่บ่อยเท่าคนไทย เลยมีปัญหาเรื่องรังแค ที่พม่ายาสระผมขจัดรังแคอย่าง Clear จึงขายดีสุด


การมาของเวร่าทำให้ธชลหงุดหงิดเล็กน้อย เพราะเธอมานั่งตรงข้ามพิธานพอดี พอพิธานวาดรูปร้านก็เลยติดเวร่าไปด้วย “มันมาแป๊ปเดียวได้รูป กูมาตั้งแต่หัวค่ำเห็นแค่สันจมูก” นางบ่น แล้วเราก็ไปต่อกันที่เทพบาร์

 

ผลคะแนน Ba hao  ห้องน้ำ 10/10 เพลง 10/10 การแต่งตัวของผู้คน 7/10 ความเร็วของ order 7/10 ความคล่องแคล่วของพนักงาน 8/10 โอกาสได้ผู้ชาย 5/10 (เพราะคนเขาสนใจกันเองหรือไม่ก็กดมือถือทั้งโต๊ะ)

สรุป (เต็ม 5) โน้ต: ★★★★ ธชล: ★★★★ เวร่า: ★★★★

รวม ★★★★

 

Bā hào 八號 เลขที่ 8 ซอยนานา (เยาราช) ถนนไมตรีจิต โทร. 081-454-4959 เปิด 18.30 - เที่ยงคืน ปิดวันจันทร์ ไม่มีที่จอดรถ MRT ใกล้สุด: หัวลำโพง Exit 1 (เดิน 8 นาที) ร้านรับเงินสด บัตรเครดิต และเดบิต www.ba-hao.com www.facebook.com/8bahao


bottom of page