top of page
  • Black Facebook Icon
  • Instagram

Welcome to the world where truth doesn't hurt

Bar Review: "พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์นี่ Damien Rice เมืองไทยเลยนะ"

Asia Today ★★★★1/2

‘Temporary closed due to renovation…’ ไม่คิดว่าข้อความบนป้ายกระดาษเอสี่ที่แปะบนประตูร้าน Teens of Thailand จะทำร้ายจิตใจได้ขนาดนี้ (หมายเหตุ: ตอนนี้ ToT เขาซ่อมเสร็จและเปิดทำการตามปกติแล้ว)


“ไปบาร์ฝั่งตรงข้ามสิ เจ้าของเดียวกัน” คุณป้าร้านราดหน้าที่อยู่ข้างๆ บาร์หมายถึงร้าน Asia Today อันที่จริงสายค็อกเทลรู้เรื่องนี้กันมาเป็นปีๆ แล้ว เพราะเขาเคยตีกันในโซเชียลเมื่อ 2-3 ปีก่อน (แต่ไม่ได้ตีกันจริงๆ คือดราม่าอันนั้นเป็นมุกเรียกลูกค้าเฉยๆ) ในเมื่อเป็นแบบนี้ เรา ร่วมด้วย ไนซ์ ปริยนาถ ศิลปินที่งานเพนต์อ่อนช้อย ละเอี๊ยดละเอียด และ เอก เพื่อนของพวกเรา เลยหอบความผิดหวังมาให้ Asia Today ปลอบใจแทน แต่ที่รู้สึกเหมือนอกหักคงเป็นเพราะว่าคืนนั้นอยากกระหาย Thai Tea infused gin & tonic เมนูเด็ดของ Teens of Thailand เป็นพิเศษ

 

ภาพสเกตช์บรรยากาศร้านโดย ไนซ์—ปริยนาถ จิรัฐฐิติกาล @naisu.chirat

 

20.00: Asia Today (เอเชีย ทูเดย์)


“พอดีว่าท่อมันย้อนขึ้นมา ก็เลยต้องปิด” กัน หุ้นส่วนร้านบ่นเรื่องส้วมให้เราฟังเป็นการต้อนรับ ร้าน Teens of Thailand เพิ่งมีปาร์ตี้ฉลองครบ 5 ปีก่อนส้วมตันแค่อาทิตย์เดียว

ส่วน Asia Today เป็นบาร์ไซส์หนึ่งคูหาตามสไตล์ตึกแถวเยาวราช ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงงานนำ้แข็ง ทางเดินหน้าบาร์ค่อนข้างแคบ ร้านนี้มีเพดานสูงแบบตึกเก่าเลยดูโปร่ง การจัดแสงมลังเมืองไม่ประจานความจริงของใบหน้า นั่งเหม่อๆ เหงาๆ คนเดียวแล้วรู้สึกสวย


อันที่จริงเราชอบนั่งในหลืบตรงบาร์เพราะมันส่วนตัวดี แม้ว่าขณะนั้นจะเป็นเวลาสองทุ่มของวันพฤหัส ที่นั่งตรงนั้นก็เต็มหมดแล้ว เราเลยมาแหมะกันที่โซฟามุมใต้บันไดแทน พนักงานเอาเมนูมาให้ดูพร้อมกับแนะนำโดยละเอียด

ที่นี่ใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนผสมหลัก คือนอกเหนือไปจากเหตุผลด้านการตลาด นิก หุ้นส่วนอีกคนก็ชอบกินน้ำผึ้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยเริ่มศึกษาว่าน้ำผึ้งจากแต่ละแหล่ง รสชาติ กลิ่น สี ความข้นอะไรต่างๆ มันไม่เหมือนกันนะเว้ย ก็เลยรับน้ำผึ้งจากเกษตรกรหลายแห่งมาใช้ และเป็นตัวแทนจำหน่ายให้บาร์อื่นด้วย

ร้านนี้แทบทุกตัวอยู่ที่แก้วละ 350 บาท ส่วนเบียร์ กับ Mocktail 220 บาท ช่วงนี้เขามี specials ‘Boom’s Reserve No.4’ เป็นเมนูที่ใช้น้ำผึ้งที่ให้รสชาติเหมือนดอกเก๊กฮวยมาทำ เราเลยสั่ง Bee’s Knees no.4 มา รสชาติเปรี้ยวหวานทานง่ายแบบน้ำผึ้งมะนาว ได้รสน้ำเก๊กฮวยบางๆ ส่วนไนซ์เลือกเมนู Eastern Honey เป็นจิน ใส่น้ำผึ้งจากผึ้งโพรง ที่เราก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่ามันต่างจากน้ำผึ้งพันธุ์อื่นยังไง แต่ดริงค์นี้มาในถ้วยที่เป็นขี้ผึ้ง เหมือนจิบเหล้าจากเทียนหอม ส่วนใครไม่ดื่มเหล้าให้ลองอันนี้ เป็นดริงค์ชาไทยรสเปรี้ยวหวาน แต่กลิ่นดันเหมือน cotton candy


เราเดินไปดูชั้นบน มีขวดน้ำผึ้งวางเรียงรายกับวัตถุดิบท้องถิ่นอื่นๆ อีก เช่นเก๊กฮวย ข้าวเหนียวดำ กาแฟ มะพร้าว พอรู้ว่าเขาใช้ของประมาณนี้ก็พอเดาได้ว่ารสชาติค็อกเทลจะไทยๆ หอมนวลหวานนำแน่นอน ดังนั้นคนชอบดื่มอะไรที่ dry แนะนำให้สั่ง classic cocktails ไปเลย หรือถ้าอยากลอง signature menu ก็ให้บอกบาร์เทนเดอร์ก่อน

พอลงมานั่งรอดริงค์ข้างล่าง ก็นึกขึ้นได้ว่าวันก่อนไปนั่งซุ้มยาดอง แล้วเขาเปิดเพลง ปู พงษ์สิทธิ์ ฉันเพิ่งมาค้นพบว่าตัวเองชอบเพลงเขามาก


"พี่ปูนี่ Damien Rice เมืองไทยเลยนะ" เอกพูด "แต่ละเพลงเขียนโคตรช้ำ โคตรบาด"

"จริง เขาเขียนได้ไง..." เราเสริม "มึงว่าทำไมเขาชอบตีกันในคอนเสิร์ตพี่ปูวะ"

"เออ กูดูรายการป๋าเต็ด แล้วเขาถามว่าคนชอบตีกันเพลงไหน พี่ปูบอก ตีทุกเพลง เพลงช้าก็ตี!"

"หรือว่าแฟนคลับจะเป็นเด็กอีโมวะ ตีกันเพลงช้าแล้วได้ฟีล เสพติดความเจ็บปวดไรงี้"

เราก็เหลือบไปเห็นฉลามอ้วนเหมือนพุงจะระเบิดแขวนอยู่เหนือบาร์ มีพวงมาลัยคล้องคอ นึกถึงไซดักปลาที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือชอบห้อยบูชา ตอนมารอบก่อนเคยถามบาร์เทนเดอร์ว่าทำไมเป็นฉลาม เขาบอกว่าเป็นสัตว์นำโชคของเจ้าของร้าน วันนี้อยู่กับเจ้าของร้านเลยถามว่าจริงรึเปล่า คุณกันก็บอกว่าเป็นฟีลแบบ 'ธรรมดาโลกไม่จำ’ ต้องหยิบอะไรที่ดูไม่เข้ากันกับร้านมาใส่ไว้เป็นกิมมิก จริง ๆ แล้วมันเป็น prop ที่ใช้ถ่ายงาน เห็นตั้งอยู่ที่บ้านเลยเอามาแขวนไว้ แต่เราก็ว่าดูไม่ได้ขัดเขินอะไรนะ

 

ผลคะแนน Asia Today

ห้องน้ำ 10/10 (มีผ้าอนามัยให้บริการฟรี! ใส่ใจมาก ประทับใจ)

เพลง 9/10

การแต่งตัวของผู้คน 9/10

ความเร็วของ order 7/10

ความคล่องแคล่วของพนักงาน 9/10 (ใส่ใจ ให้ข้อมูลแน่น และใจเย็นมากกับคนที่มาเป็นครั้งแรก)

โอกาสได้ผู้ชาย 9/10 (หน้าบาร์ค่อนข้างสว่าง เห็นหน้าชัด รอบก่อนก็มีคนมาชวนฉันชนแก้วงี้)

สรุป (เต็ม 5)

อิ๊ก: ★★★★

ไนซ์: ★★★★

เอก: ★★★★


รวม

★★★★1/2


Asia Today

35 ซอยนานา ถนนไมตรีจิตร

โทร. 097 134 4704

เปิดทุกวัน 18.30 - เที่ยงคืน

ไม่มีที่จอดรถ

MRT ใกล้สุด: หัวลำโพง Exit 1 (เดิน 6 นาที) ร้านรับเงินสด บัตรเครดิต และเดบิต



bottom of page